Xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, hiện đại
Với phương châm “vì nhân dân phục vụ”, TP.Bà Rịa đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), tạo thuận lợi cho người dân, hạn hồ sơ trễ hẹn.
Người dân làm thủ tục tại Bộ phận một cửa của UBND phường Long Tâm (TP. Bà Rịa). |
“MỘT CỬA” NỀ NẾP, VĂN MINH
Hầu như các buổi sáng, bộ phận “một cửa” của UBND TP.Bà Rịa rất đông người tới làm thủ tục hành chính (TTHC). Vậy nhưng, ít ai phải chờ đợi lâu. Chị Phạm Thị Kim Trang (ấp Đông, xã Long Phước) cho biết, chị đến làm thủ tục chuyển nhượng đất và chỉ chưa đầy 30 phút đã xong. Chị Trang cảm thấy hài lòng, dễ chịu, từ khâu bấm máy lấy số tự động đến khi cán bộ xử lý hồ sơ. “Khi làm thủ tục về thuế, sang tên nhà đất... mọi khâu giải quyết rất nhanh. Tôi cũng không phải quay lại đây lấy hồ sơ vì sẽ được chuyển phát đến tận nhà” - Chị Trang cho biết.
Những đổi mới, cải cách về thủ tục hành chính ở TP.Bà Rịa đã được triển khai đồng bộ tại các địa phương. Hầu hết đều ghi nhận sự hài lòng từ phía người dân. Ông Vũ Văn Lượng (tổ 1, KP 3, phường Long Tâm) đến xin cấp lại giấy khai sinh ở bộ phận “một cửa” của UBND phường Long Tâm cho biết: “Khi làm thủ tục cán bộ hướng dẫn rõ ràng, tận tình. Ngoài ngày lấy kết quả, cán bộ phường cũng chỉ dẫn cho tôi cách theo dõi quá trình hồ sơ được giải quyết”.
Được biết, Long Tâm là một trong những đơn vị được thành phố đánh giá cao về CCHC. Những năm gần đây, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn ở phường Long Tâm luôn đạt 100%. Anh Phạm Anh Quý, công chức Tư pháp-Hộ tịch, UBND phường Long Tâm cho biết, từ năm 2016, bộ phận “một cửa” UBND phường Long Tâm triển khai mô hình “Đổi mới phong cách tiếp dân”. Mỗi cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” ở phường luôn làm việc đúng giờ, linh động giải quyết hồ sơ khi người dân cần.
Theo ông Trần Vinh Quang, Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa, đến nay, thành phố đã cung cấp 121 thủ tục thuộc thẩm quyền UBND thành phố và 94 thủ tục thuộc thẩm quyền UBND cấp xã thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; công khai TTHC luôn được kịp thời nhằm giúp cho tổ chức, cá nhân thuận tiện trong tra cứu. Hoạt động bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” được duy trì hoạt động ổn định. Hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt tỷ lệ cao với 96,33%.
Công tác CCHC của TP.Bà Rịa thời gian qua đã đạt nhiều kết quả nổi bật, nhất là việc xuất hiện các mô hình “3 trong 1”: Giải quyết 2 TTHC kết hợp liên thông tại bộ phận “một cửa” cấp xã về đăng ký khai sinh, nhập hộ khẩu, đăng ký và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa hộ khẩu. |
ĐỔI MỚI LỀ LỐI LÀM VIỆC CỦA CBCC
Ông Trần Vinh Quang cho biết thêm, để bảo đảm công tác CCHC được thực hiện hiệu quả, đồng bộ, lãnh đạo thành phố chú trọng gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ; tập trung đổi mới lề lối, phong cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Gắn liền đó là không ngừng hiện đại hóa, điện tử hóa nhiều khâu trong xử lý, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ...
“Coi CCHC là chìa khóa quan trọng để xây dựng hình ảnh chính quyền phục vụ nhân dân thân thiện, hiện đại, hiệu quả. Thành phố sẽ tiếp tục đào tạo, hướng dẫn đội ngũ CBCCVC trực tiếp tham gia giải quyết TTHC để xây dựng bộ phận một cửa của các đơn vị chuyên nghiệp hơn. Các ngành, các địa phương sẽ chú trọng đến vấn đề công khai, minh bạch TTHC. Chúng tôi cũng sẽ quan tâm đến việc lấy ý kiến phản hồi từ phía người dân. Qua đó, bảo đảm tính trung thực và mức độ chính xác cao để có cơ sở kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền”, ông Quang nói thêm.
Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC