.

Bộ trưởng Bộ Y tế tri ân người mẹ dũng cảm hiến tạng con

Cập nhật: 19:47, 07/12/2020 (GMT+7)

Liên quan đến thành công của các ca ghép tạng do một người ở BR-VT hiến tặng cho các bệnh nhân, mới đây Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã bày tỏ khen ngợi đối với những nỗ điều phối kịp thời, nhanh chóng của hàng trăm người thuộc các đơn vị liên quan, các y bác sĩ...

Bệnh nhân Trần Quang H. (34 tuổi, ở Thừa Thiên - Huế) được ghép tim từ ca hiến tạng vào sáng 5/12 đã dần hồi phục (ảnh Bệnh viện Trung ương Huế cung cấp).
Bệnh nhân Trần Quang H. (34 tuổi, ở Thừa Thiên - Huế) được ghép tim từ ca hiến tạng vào sáng 5/12 đã dần hồi phục (ảnh Bệnh viện Trung ương Huế cung cấp).

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đặc biệt bày tỏ lòng cảm phục và tri ân bà Phạm Thị Mai (huyện Xuyên Mộc, BR-VT), người đã quyết định hiến tạng con trai mình là anh N.H.Q (30 tuổi), công nhân cầu đường, bị chấn thương nặng do tai nạn giao thông.

“Thay mặt lãnh đạo ngành y tế xin gửi tới bà lời tri ân của đội ngũ y bác sĩ và các bệnh nhân được ghép tạng. Hành động cao cả của bà và gia đình đã giúp cứu sống 4 bệnh nhân suy tạng nặng. Đây là việc làm thực sự có ích, kéo dài cuộc sống của những bệnh nhân đã cận kề cái chết, “kéo dài” sự sống cho chính người thân của mình và góp phần vào sự phát triển y học, nâng cao tay nghề cho đội ngũ y bác sĩ của Việt Nam”- Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long bày tỏ.

Ca điều phối, vận chuyển tạng từ Vũng Tàu đi TP.HCM, Huế và Hà Nội từ 1/12. Trong đó, tim của người hiến đã được ghép cho một bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế vào sáng 5/12, thận được ghép cho bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, gan được ghép cho bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội).

Hiện các bệnh nhân được ghép tạng đều đang bình phục. Bộ trưởng cũng chỉ đạo khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong các ca ghép tạng và tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khoẻ nhân dân” cho người hiến tạng. Đây là lần đầu tiên các đơn vị điều phối ghép tạng tiếp nhận một ca hiến đa tạng ở BR-VT và vận chuyển tạng tới cả 3 miền đất nước.

AN NHIÊN

 
.
.
.