.
BỆNH VIỆN LÊ LỢI TIẾP NHẬN CƠ SỞ MỚI

Chuẩn bị cho một sự thay đổi toàn diện

Cập nhật: 20:17, 07/12/2020 (GMT+7)

Để chuẩn bị nguồn nhân lực khi tiếp nhận cơ sở mới, Bệnh viện (BV) Lê Lợi đang tập trung tuyển dụng bác sĩ trẻ, có năng lực, gắn liền với chính sách trọng dụng, thu hút nhân tài.

Đội ngũ nhân viên y tế của Khoa Cấp cứu đang thực hiện công tác ghi bệnh án cho bệnh nhân.
Nhân viên y tế Khoa Cấp cứu ghi bệnh án cho bệnh nhân.

TẠO SỨC BẬT MỚI

Từ khi chuyển sang cơ chế tự chủ (năm 2019), chỉ trong 2 năm, BV Lê Lợi đã tuyển dụng được 60 bác sĩ. Nguồn nhân lực này phần lớn đều tốt nghiệp chính quy loại khá tại các trường ĐH y dược TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Huế, Vinh… với sức trẻ, nhiệt tình, được đào tạo bài bản. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV Lê Lợi, để tận dụng tối đa đội ngũ bác sĩ trẻ, BV đang tích cực hỗ trợ họ hoàn thiện chuyên môn (chứng chỉ hành nghề, đào tạo chuyên khoa…). Hiện nay, mỗi khoa bố trí ít nhất 2 bác sĩ luân phiên đi học định hướng chuyên khoa (chi phí do BV chi trả) và đã có 20 bác sĩ trẻ hoàn thành khóa học.

Có nền tảng kiến thức, lại được tạo điều kiện bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, các bác sĩ trẻ tự tin hơn với tay nghề của mình. Bác sĩ Đỗ Minh Đức vừa tốt nghiệp ngành y đa khoa (ĐH Tây Nguyên), đã được BV Lê Lợi tuyển dụng và phân công về Khoa Ngoại từ tháng 8/2019. Sau 6 tháng được tuyển dụng, anh được BV cử đi đào tạo định hướng chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình tại BV Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh (từ tháng 4 đến tháng 10/2020). Hiện nay, bác sĩ Đức đã có thể tham gia chẩn đoán và phụ mổ. Bác sĩ Đức chia sẻ: “BV Lê Lợi có môi trường làm việc tốt với định hướng phát triển, tôi xác định sẽ gắn bó lâu dài với nơi đây”.

Được biết BV Lê Lợi sắp được tiếp nhận cơ sở mới với trang thiết bị hiện đại. Điều đó đáp ứng nhu cầu phát triển của BV để nâng cao chất lượng KCB cho người dân. Nhưng đi cùng với đó, đội ngũ y bác sĩ cũng cần nâng cao trình độ để có thể sử dụng và vận hành tốt các trang thiết bị, kỹ thuật cao được trang bị tại BV mới; đồng thời còn phải thay đổi thái độ để tạo sự hài lòng, thân thiện cho bệnh nhân. Tôi kỳ vọng khi chuyển về trụ sở mới, bệnh nhân sẽ được hưởng thụ những dịch vụ và chất lượng khám chữa bệnh ngày càng tốt hơn. 
(Bà Vũ Thị Liên, ở 124, Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP.Vũng Tàu)

Tại các khoa chuyên môn, các trưởng khoa, bác sĩ lâu năm được giao trực tiếp hướng dẫn, “cầm tay chỉ việc” cho bác sĩ mới. Bác sĩ Nguyễn Văn Bình, Trưởng Khoa Ngoại nhận xét: “Các bác sĩ mới ra trường có kiến thức nền tảng y khoa tốt nên tiếp thu, bắt nhịp công việc nhanh. Chúng tôi tiếp tục đào tạo, hướng dẫn chuyên môn cho các em. Trước mỗi ca mổ, chúng tôi yêu cầu các em chuẩn bị kỹ kiến thức chuyên môn về ca mổ đó. Trong quá trình mổ, chúng tôi hướng dẫn tỉ mỉ để các em hiểu sâu hơn thực tế công việc”. 

Bên cạnh đội ngũ bác sĩ, trong 2 năm qua, BV cũng tuyển được 50 điều dưỡng, kỹ thuật viên, trong đó chủ yếu có trình độ đại học và có những người đã từng làm việc ở các BV tuyến trên. 

Nhân viên y tế lấy mẫu máu xét nghiêm cho người bệnh.
Nhân viên y tế lấy mẫu máu xét nghiệm cho người bệnh.

“GIỮ CHÂN” NGUỒN NHÂN LỰC 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước cho rằng, để giữ chân đội ngũ bác sĩ trẻ cần tạo môi trường làm việc tốt, có đầy đủ trang thiết bị, phương tiện làm việc và chế độ đãi ngộ tốt. Do vậy, BV tập trung 2 giải pháp chính là: Tăng mức đãi ngộ và hỗ trợ điều kiện làm việc tốt nhất cho đội ngũ này. 

Theo đó, nhờ cơ chế tự chủ tài chính, BV đã cân đối nguồn chi thường xuyên để trả lương cho các bác sĩ trẻ mới ra trường ở mức hệ số 3, tương đương với viên chức làm việc trong cơ quan Nhà nước 4-5 năm. Ngoài ra, những người ở địa phương khác đến làm việc tại BV còn được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng tiền thuê nhà. Về chế độ đãi ngộ hiện nay, BV duy trì 30% phụ cấp cho nhân viên y tế từ nguồn thu của BV. Thu nhập tăng thêm của nhân viên y tế cũng tăng lên mức 1,5-2 triệu đồng/người/tháng. Song song đó, đề án thu hút nhân lực chất lượng cao của tỉnh đang được triển khai sẽ tạo chế độ thu hút bác sĩ về BV công tác. 

Trong năm 2019, BV đã tuyển thêm 45 bác sĩ và từ đầu năm 2020 đến nay tuyển thêm 15 bác sĩ. Nhờ đó, tổng số bác sĩ hiện có của BV đã được tăng lên 140 bác sĩ, tăng 75% trong vòng 2 năm.
Nhờ những giải pháp nói trên, đến nay, BV Lê Lợi đã thu hút được 4 bác sĩ chuyên khoa về Nhi, Ngoại thần kinh, Nội tim mạch, Tai mũi họng có trình độ chuyên môn cao và thâm niên công tác từ các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh về BV công tác. Ngoài ra, BV tiếp tục phát triển các dịch vụ y tế xã hội hóa để tăng thêm nguồn thu cho BV, qua đó có điều kiện tăng thu nhập cho đội ngũ nhân viên.

Bài, ảnh: MINH THIÊN - 

HOÀNG HƯỜNG

(Còn nữa)

 
.
.
.