BỆNH VIỆN LÊ LỢI TIẾP NHẬN CƠ SỞ MỚI

KỲ 1: Chuẩn bị cho một sự thay đổi toàn diện

Chủ Nhật, 06/12/2020, 17:20 [GMT+7]
In bài này
.

Dự kiến, trong quý I/2021, Bệnh viện (BV) Lê Lợi sẽ tiếp nhận cơ sở mới là BV Đa khoa Vũng Tàu với quy mô BV hạng 1. Đây là điều kiện thuận lợi để BV đổi mới toàn diện.

Công trình BV Đa khoa Vũng Tàu đang trong giai đoạn hoàn thiện (Ảnh chụp chiều ngày 29/11).   
Công trình BV Đa khoa Vũng Tàu đang trong giai đoạn hoàn thiện (Ảnh chụp chiều ngày 29/11).  

CƠ NGƠI KHANG TRANG, HIỆN ĐẠI  

Thời điểm này, công trình BV Đa khoa Vũng Tàu (đường 2/9, phường 11, TP.Vũng Tàu) đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Đây là công trình tiêu chuẩn của BV hạng 1 với thiết kế hiện đại, quy mô 350 giường bệnh. Bệnh viện sẽ có đầy đủ các khoa, phòng: giải phẫu hồi sức, nội tổng hợp, ngoại tổng hợp, tai-mũi-họng, răng-hàm-mặt, mắt, nhi, lão khoa, phụ sản, y học cổ truyền, vật lý trị liệu, thận nhân tạo, chẩn đoán hình ảnh, khoa dược, khoa dinh dưỡng, khoa chống nhiễm khuẩn… 

Dự án BV Đa khoa Vũng Tàu được khởi công vào tháng 7/2017. Công trình có tổng diện tích xây dựng khoảng 10.330m2, tổng mức đầu tư 1.094 tỷ đồng, dự kiến được đưa vào sử dụng từ tháng 4/2021.

Bác sĩ Khoa Ngoại, Bệnh viện Lê Lợi thực hiện mổ bướu cổ cho bệnh nhân.
Bác sĩ Khoa Ngoại, Bệnh viện Lê Lợi thực hiện mổ bướu cổ cho bệnh nhân.

Ông Phạm Văn Dũng, Phó trưởng Phòng kỹ thuật thẩm định (Ban Quản lý Dự án chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh), Tổ trưởng Tổ Điều hành dự án Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu cho biết, đến nay, công trình đã hoàn thành 85% tiến độ, các hạng mục còn lại thuộc khối khám bệnh và một số khoa phòng còn chờ Sở Y tế thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị. Dự kiến các hạng mục đến tháng 3/2021 sẽ thực hiện xong, khi đó Ban Quản lý Dự án chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh mới hoàn thành các phần việc còn lại.

TẬP TRUNG PHÁT TRIỂN CHUYÊN MÔN KỸ THUẬT

Khi tiếp nhận cơ sở mới, BV Lê Lợi dự kiến sẽ triển khai các chuyên khoa về giải phẫu bệnh, ung bướu, chuyên khoa riêng về các bệnh truyền nhiễm; ngoại thần kinh, ngoại chấn thương chỉnh hình… Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV cho hay, cơ sở mới được trang bị máy móc hiện đại, giúp BV triển khai hiệu quả những kỹ thuật, phương pháp điều trị tiên tiến. Chẳng hạn, máy chụp mạch máu DSA có thể cho những hình ảnh chuẩn xác để chẩn đoán, điều trị, can thiệp mạch máu hiệu quả. 

“Chúng tôi đã tiếp nhận từ tuyến trên nhiều kỹ thuật tiên tiến về đột quỵ, hồi sức sơ sinh, lọc máu liên tục nhưng do thiếu trang thiết bị, con người nên chưa thể triển khai được các kỹ thuật này. Sắp tới, với đội ngũ nhân lực đang được đào tạo, cộng với cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ, chúng tôi tin chắc sẽ triển khai hiệu quả những kỹ thuật này, đem lại cơ hội điều trị tốt hơn cho bệnh nhân”, bác sĩ Phước khẳng định.

Bên cạnh đó, khi hoạt động ở cơ sở mới, các quy trình khám chữa bệnh (KCB) cũng sẽ được hiện đại hóa thêm một bước. Việc đăng ký KCB trực tuyến sẽ được chú trọng phát triển. BV cũng hoàn thiện các ứng dụng KCB thông minh như bệnh án điện tử, chẩn đoán cận lâm sàng tự động qua hệ thống mạng, thay vì bệnh nhân phải đem kết quả chụp, chiếu của mình cho bác sĩ xem…

Ngoài ra, BV tiếp tục hợp tác với các BV tuyến trên để mời chuyên gia cùng tham gia chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. Hiện tại, BV đã hợp tác với một số chuyên gia nhưng mới chỉ dừng ở việc KCB ngoại trú. Khi chuyển sang cơ sở mới, BV có đủ điều kiện để hợp tác với chuyên gia thực hiện các ca phẫu thuật khó, phẫu thuật ứng dụng kỹ thuật hiện đại trong vi phẫu thuật thần kinh, chấn thương chỉnh hình, can thiệp mạch máu…

Bác sĩ Nguyễn Văn Bình, Trưởng Khoa Ngoại cho biết: “Khi chuyển về BV mới, chúng tôi sẽ có điều kiện phát triển chuyên môn tốt hơn, nhất là việc tổ chức chuyên khoa để điều trị chuyên sâu. Dự kiến bước đầu khi sang BV, khoa sẽ phát triển các đơn nguyên (đơn vị chuyên môn sâu trong 1 khoa, tiền thân để phát triển chuyên khoa) về phẫu thuật sọ não, ung bướu, chấn thương chỉnh hình”.

Nhằm phát triển chuyên môn, đáp ứng quy mô BV hạng 1, BV Lê Lợi đã và đang thực hiện các giải pháp đồng bộ về tổ chức bộ máy, đào tạo, cung cấp thuốc, vật tư, trang thiết bị; rà soát và chuẩn hóa quy trình chuyên môn kỹ thuật, quy trình thủ tục hành chính KCB. BV cũng đang tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để việc thực hiện các quy trình bảo đảm đúng quy định. 

Bài, ảnh: MINH THIÊN - HOÀNG HƯỜNG

(Còn nữa)

;
.