.

"Vào ca đêm" cùng lực lượng tuần tra dân phố

Cập nhật: 16:10, 02/07/2018 (GMT+7)

Tối một ngày cuối tháng 6 vừa qua, được tham gia đi tuần tra cùng lực lượng chức năng của phường 1, phóng viên mới cảm nhận được sự vất vả, trách nhiệm và nhiệt tình của các thành viên của lực lượng tuần tra trong việc giữ bình yên cho từng con đường, khu phố thuộc địa bàn quản lý.

Lực lượng tuần tra phường 1 tại khu Biệt thự An Bình.
Lực lượng tuần tra phường 1 tại khu Biệt thự An Bình.

Đúng 19 giờ, ca trực gồm 1 cảnh sát khu vực, 2 bảo vệ dân phố (BVDP) và 2 dân quân tự vệ bắt đầu công tác tuần tra khép kín địa bàn theo cung đường: Trụ sở Công an phường 1 (đường Trần Hưng Đạo) - đường Vi Ba (khu vực từ chùa Vĩnh Nghiêm lên tới Trạm ra đa Núi Lớn) - khu biệt thự An Bình - công viên Bãi Trước (đường Trần Phú và Quang Trung). 

Tại đường Vi Ba, thấy một người đàn ông ngoài 30 tuổi đang dựng xe máy ngồi bên vệ đường, lực lượng tuần tra liền đến nhắc nhở cảnh giác các đối tượng trộm, cướp hay hoạt động đêm tối. Người đàn ông cảm ơn lực lượng làm nhiệm vụ rồi đi xe xuống núi. Còn tại công viên Bãi Trước, khi phát hiện nhóm người ngồi nhậu trên thảm cỏ, lực lượng cũng nhẹ nhàng nhắc nhở không được ăn uống xả rác bừa bãi. Khi lực lượng kết thúc tuần tra, trở về trụ sở Công an phường 1 thì đã hơn 23 giờ khuya.

Tham gia BVDP hơn 10 năm nay, ông Võ Văn Hoa (Khu phố 2, phường 1, TP.Vũng Tàu), tâm sự: Là một BVDP, phải luôn thể hiện trách nhiệm với công việc, chủ động trong mọi tình huống, tham gia tuần tra kiểm soát để phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc liên quan đến trật tự xã hội. Ông Hoa nhớ lại, đêm giáp Tết Mậu Tuất - 2018, một đối tượng tại đường Đồ Chiểu (phường 1, TP.Vũng Tàu) kéo nhóm bạn đến nhà mua bán và sử dụng ma túy đá khiến người dân bất an. Nhờ theo dõi và nắm chắc tình hình do người dân cung cấp, ông Hoa thông tin cho lực lượng công an phường xuống địa chỉ này tóm gọn đối tượng cùng đồng bọn.

Bà Võ Thanh Mỹ, Bí thư Đảng ủy - Trưởng ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BCĐ 138) phường 1, cho biết: Toàn phường 1 có hơn 2.600 hộ dân với gần 12.700 nhân khẩu, được chia thành 6 khu phố. Phường có nhiều nhà nghỉ, khách sạn, công viên, chợ, nên các đối tượng trộm cắp, cướp giật, sử dụng trái phép chất ma túy thường hay hoạt động trên địa bàn. Với nhận định này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường đã phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng và phát triển phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, làm tốt công tác phòng ngừa như tập trung lực lượng giải quyết những điểm nóng, tuyên truyền cách thức, thủ đoạn của các đối tượng cướp, cướp giật, trộm cắp; phối hợp các lực lượng công an, bảo vệ dân phố, dân quân tuần tra khép kín địa bàn cả ngày lẫn đêm, khiến đối tượng có ý định phạm tội phải chùn tay. Nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự ATXH trên địa bàn phường luôn được ổn định và giữ vững.

Bên cạnh đó, phường cũng xây dựng được các mô hình bảo đảm ANTT hoạt động hiệu quả như “Chi hội phụ nữ làm tốt công tác giáo dục con em không sử dụng ma túy”; “Liên gia tự quản phòng, chống tội phạm” tại 6/6 khu phố, 55 tổ dân cư. Các mô hình được xây dựng trên cơ sở tự nguyện của người dân, thông qua vai trò tập hợp của MTTQ và các thành viên. Các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tốt với gia đình quản lý, giáo dục 14 đối tượng tiến bộ, tái hòa nhập cộng đồng. “Nếu mỗi người ai cũng luôn ý thức tham gia hoạt động phòng, chống tội phạm thì nhà nhà sẽ được bình yên”, Anh Nguyễn Văn Tý, nhà ở đường Vi Ba chia sẻ.

Nhờ triển khai thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, thời gian qua, các vụ phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội trên địa bàn phường ngày càng giảm, không để phát sinh các vụ việc phức tạp, trọng án. Từ đầu năm đến nay, toàn phường chỉ xảy ra 4 vụ phạm pháp hình sự (giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm 2017); quần chúng đã cung cấp cho công an 70 tin báo, giúp lực lượng ngăn chặn, xử lý kịp thời các nhóm tụ tập đông người, hoạt động tôn giáo trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật khác. “Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo 138 phường 1 sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, ma túy, mua bán người; Nhân rộng các mô hình, điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng và người dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn phường”, bà Võ Thanh Mỹ cho hay. 

Nhờ thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phường 1 (TP.Vũng Tàu) đã được Bộ Công an tặng cờ thi đua là đơn vị có thành tích xuất sắc giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương năm 2017.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

.
.
.