.

Những lớp học miễn phí ngày hè

Cập nhật: 18:17, 21/06/2018 (GMT+7)

Thương các em HS thiếu sân chơi lành mạnh trong dịp hè, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) 2 phường Kim Dinh và Long Hương (TP.Bà Rịa) đã tổ chức những lớp học kỹ năng như: bóng đá, bóng rổ, võ thuật, bóng ném, tiếng Anh… miễn phí cho các em.

Cô Nguyễn Hoàng Yến Nhi, giáo viên Trường Quốc tế Học viện Anh quốc (cơ sở Bà Rịa) kiểm tra từ vựng HS đầu giờ.
Cô Nguyễn Hoàng Yến Nhi, giáo viên Trường Quốc tế Học viện Anh quốc (cơ sở Bà Rịa) kiểm tra từ vựng HS đầu giờ.

TỪ RÈN LUYỆN SỨC KHỎE

15 giờ 30 phút chiều thứ Hai (18-6), Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng phường Kim Dinh rộn ràng bởi sự xuất hiện của gần 40 em nhỏ đến học bóng đá miễn phí. Lớp học do Đoàn phường Kim Dinh mở từ đầu tháng 6. “Hôm nay, các em ôn bài dắt, chuyền và sút bóng. 2 hàng dọc tập hợp. Hiệp dắt bóng, chuyền cho Nam, Nam tiến lên nhận bóng và sút. Đức làm thủ môn. Các em khác quan sát, thực hiện động tác tương tự”, anh Nguyễn Tấn Phúc, Phó Bí thư Đoàn phường Kim Dinh kiêm phụ trách lớp vừa hướng dẫn vừa chỉnh sửa từng động tác cho các cầu thủ nhí. 

Sau hơn 40 phút luyện kỹ thuật, anh Phúc yêu cầu các em chạy bộ quanh khoảnh sân rộng gần 300m2 để rèn thể lực. 17 giờ, khi các em thấm mệt, trời cũng tắt nắng dần, anh Phúc cho các em giải lao và chia đội đá giao lưu trước khi kết thúc buổi học. 

Quệt mồ hôi trên má, em Vũ Hoàng Hiệp (14 tuổi, ở khu phố Núi Dinh, phường Kim Dinh) chia sẻ, em mê bóng đá từ nhỏ nhưng chủ yếu đá theo bản năng mà không biết gì về kỹ thuật. Hè năm 2017, nghe các anh chị đoàn viên trong phường giới thiệu về lớp bóng đá miễn phí do anh Nguyễn Tấn Phúc dạy, em đăng ký ngay. Được hướng dẫn kỹ thuật, rèn sức bền, kỹ năng chơi bóng và thể lực của em cải thiện rõ rệt. “Em mong sau kỳ nghỉ hè, lớp học vẫn được duy trì để em có sân chơi lành mạnh, thiết thực sau giờ học ở trường”, Vũ Hoàng Hiệp bày tỏ.  

Lớp học bóng đá miễn phí tại phường Kim Dinh.
Lớp học bóng đá miễn phí tại phường Kim Dinh.

Nguyễn Tấn Phúc là cầu thủ futsal bán chuyên nghiệp. Năm 2015, tốt nghiệp ĐH, anh về công tác tại Đoàn phường Kim Dinh. Nhận thấy địa bàn thiếu sân chơi cho thanh thiếu niên dịp hè, năm 2017, anh Phúc tham mưu UBND phường mở 2 lớp thể thao miễn phí (1 lớp võ và 1 lớp bóng đá) cho trẻ em trên địa bàn. Năm đầu tiên chỉ có 25 em tham gia. Năm nay, ngay từ cuối năm học, anh Phúc đã thông báo trên hệ thống đài truyền thanh phường mời các em đến học các lớp: bóng đá, bóng ném, bóng rổ, võ. Kết quả, gần 100 em đăng ký. 

“Các lớp học không chỉ thu hút các em thiếu nhi trên địa bàn phường mà còn từ các phường, xã lân cận như: Tân Hưng, Hòa Long (TP.Bà Rịa) và xã Tân Hải (TX.Phú Mỹ) về học. Sau mùa hè, tôi sẽ tiếp tục duy trì các lớp học trên để thanh thiếu niên địa phương có sân chơi lành mạnh rèn luyện sức khỏe”, anh Nguyễn Tấn Phúc cho hay. 

ĐẾN HỌC MÀ CHƠI VỚI TIẾNG ANH 

Sáng thứ Sáu (15-6), chúng tôi có mặt tại lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho trẻ em nghèo do Đoàn phường Long Hương (TP.Bà Rịa) mở. Đứng lớp là cô Nguyễn Hoàng Yến Nhi, giáo viên Trường Quốc tế Học viện Anh quốc (cơ sở Bà Rịa). Cô Nhi đang kiểm tra bài cũ cho các em dưới hình thức một cuộc thi khả năng nhớ và phán đoán từ vựng bằng cách điền vào chỗ trống những vần còn thiếu theo gợi ý của cô. Ai có đáp án nhanh, chính xác được cô thưởng những hình dán ngộ nghĩnh như: Doraemon, chuột Mickey, Kitty, Pokemon… 

Theo cô Yến Nhi, HS thuộc nhiều lớp, độ tuổi từ 7 đến 14 tuổi, nên nội dung mỗi buổi dạy cô thường hướng đến việc trò chuyện theo chủ đề bằng tiếng Anh rồi cho các em vấn đáp với nhau để rèn sự tự tin. Em Nguyễn Thị Minh Diệu (14 tuổi, HS lớp 8 Trường THCS Nguyễn Trãi) cho biết, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mùa hè em không có điều kiện đi học thêm để bổ sung kiến thức. Học tiếng Anh tại đây, em được ôn luyện kiến thức đã học trên lớp và còn làm quen thêm nhiều bạn mới.

Chị Nguyễn Lê Ngân Tố, Bí thư Đoàn phường Long Hương cho biết, nhiều em HS trên địa bàn phường có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện học thêm tiếng Anh vào dịp hè. Do đó, Đoàn phường đã vận động ĐVTN trong phường mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí như cách tạo thêm môi trường để các em được thường xuyên giao tiếp tiếng Anh. Theo đó, lớp học được mở từ đầu tháng 6, duy trì vào sáng thứ Sáu hàng tuần. Hiện nay, lớp có hơn 20 HS trên địa bàn phường theo học. Sau 1 tháng học, các em sẽ được Đoàn phường tổ chức cho tham quan các di tích lịch sử trên địa bàn kết hợp dã ngoại. Dự kiến lớp học sẽ kết thúc vào cuối tháng 7-2018. 

Các lớp học miễn phí của Đoàn phường Kim Dinh và Long Hương là một trong những hoạt động góp phần chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho trẻ em trong mùa hè, nhằm mang đến một mùa hè bổ ích, tươi vui, lý thú đối với thanh thiếu nhi, giúp các em tự tin sẵn sàng bước vào năm học mới.

Bài, ảnh: MINH HIỀN

.
.
.