.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2018-2019: Kết thúc an toàn, không có sự cố

Cập nhật: 18:18, 13/06/2018 (GMT+7)

Ngày 13-6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 kết thúc an toàn, không có sự cố bất thường xảy ra. Theo đánh giá của thí sinh (TS) và giáo viên (GV), đề thi môn Toán có tính phân hóa cao, còn đề thi môn Tiếng Anh khá hay nhưng một số TS gặp khó khăn với phần thi nghe.

ĐỀ TOÁN CÓ TÍNH PHÂN HÓA

Các thí sinh tranh thủ ôn tập lại kiến thức trước giờ thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Minh Đạm  (huyện Long Điền). Ảnh: BẢO KHÁNH 
Các thí sinh tranh thủ ôn tập lại kiến thức trước giờ thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Minh Đạm (huyện Long Điền). Ảnh: BẢO KHÁNH 

Ngày 13-6, buổi sáng, thời tiết mát mẻ, dễ chịu. Ghi nhận tại một số điểm thi, tình hình an ninh trật tự ở khu vực cổng trường tương đối tốt.

Kết thúc bài thi Toán, đa số TS đánh giá đề thi năm nay tổng hợp được những kiến thức xuyên suốt quá trình học và có khả năng phân hóa HS. Tại các điểm thi, chúng tôi ghi nhận cảm xúc trái ngược của các TS.

Tại điểm thi Trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ), TS Ngô Phúc Hậu (HS Trường THCS Phước Thạnh, huyện Đất Đỏ) tự tin nói: “Do đã được luyện tập kỹ nên em tự tin làm được khoảng 80%. Nhìn chung, đề không quá khó nhưng phải nắm chắc kiến thức và thật sự cẩn thận mới có thể đạt 7-8 điểm trở lên”.

Tại điểm thi THPT Trần Hưng Đạo (TX.Phú Mỹ), TS Đỗ Anh Thư (HS Trường THCS Trần Đại Nghĩa, TP.Bà Rịa) cho biết: “Với đề thi này, HS trung bình nếu nắm chắc kiến thức nền có thể làm được 5-6 điểm. Riêng phần tính diện tích tam giác ở câu 4 và giải phương trình, tính giá trị lớn nhất của biểu thức ở câu 5 có tính chất phân loại, chỉ HS khá, giỏi mới làm được. Với đề này, em làm được khoảng 6 điểm”.

Trong khi đó, tại TP.Vũng Tàu, địa bàn có tỷ lệ tuyển vào hệ A lớp 10 xấp xỉ 80%, tình hình có vẻ căng hơn. Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ, bước ra khỏi phòng thi, không ít TS thẫn thờ, thậm chí, có em bật khóc. TS Nguyễn Thu Uyên (HS Trường THCS Nguyễn Gia Thiều) rơm rớm nước mắt: “Do thiếu bình tĩnh nên em phân tích đề chưa kỹ, dẫn tới câu hình học làm không đúng yêu cầu của đề bài. Có lẽ, bài thi Toán em chỉ được khoảng 5 điểm, không biết có đủ điểm vào hệ A không”.

Theo thầy Trần Viết Truyền, Tổ trưởng bộ môn Toán, Trường THCS Châu Thành, đề thi môn Toán gồm có 5 câu, trong đó có 4 câu đại số và 1 câu hình học. Đề thi có sự phân loại rõ nét với 60% là kiến thức cơ bản. Nội dung vận dụng cao nằm ở các câu 3b, 4c và câu 5, TS phải nắm vững kiến thức và vận dụng một cách linh hoạt mới có thể giải quyết được. Với đề thi này, phổ điểm từ 5-7 điểm khá nhiều, điểm 8 trở lên thưa dần. Đặc biệt, có khả năng điểm 9-10 sẽ khan hiếm. Về cơ bản, đề thi đáp ứng tốt nhu cầu phân loại, sàng lọc năng lực của TS để phục vụ công tác tuyển sinh.

ĐỀ THI TIẾNG ANH BÁM SÁT CHƯƠNG TRÌNH

Phụ huynh cũng tham gia “giải đề” cùng TS sau giờ thi Toán.  Ảnh: HOÀNG HƯỜNG 
Phụ huynh cũng tham gia “giải đề” cùng TS sau giờ thi Toán. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG 

Chiều 13-6, khi vừa kết thúc môn Tiếng Anh, môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm nay, trời mưa tầm tã. Dù vậy, tâm trạng TS khá phấn khởi khi hoàn thành môn thi cuối cùng và đề thi không quá khó.

TS Võ Nguyễn Trúc Linh (HS Trường THCS Vũng Tàu) dự thi tại điểm thi Trường THPT Vũng Tàu cho biết: “Em thấy đề thi Tiếng Anh tương đối dễ, nội dung nằm trong chương trình lớp 9, không có câu nào quá khó nhưng khá dài. Tuy nhiên, nhờ được các thầy cô ôn tập kỹ nên em chắc mình được khoảng 8-9 điểm với đề thi này”.

Năm nay, bên cạnh phần thi viết, bài thi Tiếng Anh còn có phần nghe. Đây là nội dung “làm khó” TS nhiều nhất, đặc biệt là các TS ở khu vực nông thôn. TS Nguyễn Trọng Danh (HS Trường THCS Hòa Hiệp) dự thi tại điểm thi Trường THPT Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc) cho hay: “Em thấy khó nhất là phần nghe vì tốc độ nói trong đoạn băng khá nhanh nên em không nghe kịp. Vì vậy, phần này hầu như em không làm được”.

LÀM ĐƯỢC BÀI VẪN… LO

Các thí sinh dự thi vào Trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ) trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi Toán. Ảnh: MINH NHÂN 
Các thí sinh dự thi vào Trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ) trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi Toán. Ảnh: MINH NHÂN 

Hai ngày thi khép lại, tâm trạng chung của TS và phụ huynh vẫn là vừa mừng, vừa lo. TS Nguyễn Thanh An (HS Trường THCS Phan Chu Trinh, TX.Phú Mỹ) cho hay: “Kết thúc 3 môn thi, em thấy lo lắng với môn Toán và Tiếng Anh. Nếu không đủ điểm đậu vào Trường THPT Phú Mỹ thì em hy vọng sẽ đậu NV2 vào Trường THPT Hắc Dịch”.

Tại TP.Vũng Tàu, dù làm được bài, nhiều TS và gia đình vẫn lo lắng. Anh Nguyễn Thanh Bình, phụ huynh em Nguyễn Khánh An (HS Trường THCS Trần Phú, TP. Vũng Tàu) chia sẻ: “Năm nay, con tôi dự thi vào Trường THPT Trần Nguyên Hãn. Dù con học khá, cả 3 môn thi đều làm bài tương đối tốt nhưng tôi vẫn chưa yên tâm vì tỷ lệ chọi của trường quá cao (1.008 TS dự thi/675 chỉ tiêu – PV) có thể khiến cho điểm chuẩn tăng”.

NHÓM PV THỜI SỰ

Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sáng 13-6, có 13.431 TS dự thi môn Toán, vắng 135 em; buổi chiều, có 13.427 TS dự thi môn Tiếng Anh, vắng 139 em do một số em được tuyển thẳng, số còn lại không rõ lý do. Năm nay, đội ngũ cán bộ coi thi, Công an, y tế và các đơn vị có liên quan đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng để kỳ thi diễn ra thành công tốt đẹp. Nhìn chung, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có cán bộ làm công tác thi vi phạm. Về phía TS dự thi, cơ bản các em thực hiện nghiêm túc các quy định của kỳ thi. Tuy nhiên, chiều 13-6, khi dự thi môn Tiếng Anh, có 1 TS ở điểm thi THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Vũng Tàu) mang điện thoại vào phòng thi nên bị đình chỉ thi. Theo quy chế, TS này bị hủy kết quả bài thi Tiếng Anh, dẫn tới kết quả của cả kỳ thi không được công nhận.

 

.
.
.