.

Cười cũng phải có duyên

Cập nhật: 07:18, 15/06/2018 (GMT+7)

Lúc mới gặp nhau, đối diện với một người luôn nở nụ cười tươi, ắt ta có cảm tình. Nụ cười luôn đem lại sự thiện cảm nên không ít người đã “kết moden” từ “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”. Thế nhưng, việc lạm dụng nụ cười, cười “mọi lúc mọi nơi” đôi khi lại… gây hại.

Minh họa của MINH SƠN
Minh họa của MINH SƠN

Một ngày nọ, thằng nhóc con chị tôi trốn học, bỏ đi chơi game, cô giáo đến tận nhà than phiền. Chị giận điên người, lôi con đến trước mặt cô, bắt phải xin lỗi. Ai ngờ, lúc ấy, chồng chị đi làm về, sau khi nghe chuyện, lẽ ra phải nghiêm mặt với con thì anh lại cười xòa hào sảng như bản tính vốn có. Nhìn mặt người cha cười tươi, đối nghịch với gương mặt cau có, giận dữ của mẹ, đứa trẻ cảm thấy như bị “bắt nạt” may mà có “đồng minh” đến kịp thời! Điều đáng phàn nàn là sau đó, từ thái độ của ba, thằng bé cảm thấy việc sai phạm chẳng có gì nghiêm trọng cả. Cái cười trong trường hợp cụ thể này cực kỳ tréo ngoe bởi “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. 

Một khi vợ/chồng quá phung phí nụ cười, không biết kiềm chế trong một vài tình huống cũng khiến gia đình xào xáo. Cạnh nhà anh Trung là quán karaoke, cả ngày lẫn đêm ầm ĩ “giọng ca vàng”, đố ai có thể yên giấc. Sau nhiều lần nhỏ to góp ý vẫn không thể xoay chuyển tình thế, anh quyết định sang nhà bên cạnh nói phải trái một lần cho dứt khoát. Trong lúc anh “làm việc” rành rọt lý lẽ từng câu từng chữ, ngộ thay, vợ anh lại cười nói hơn hớn như thể chồng mình đang… cụng ly với bạn nhậu! Thế có “chết” không chứ? Chủ nhà liền quay sang bắt chuyện với chị và “chuyển tông” chủ đề khác. Cuối cùng, mọi việc đâu lại vào đó. Thay vì dành toàn bộ tâm lực đòi sự hợp lý về mình, anh Trung quay ra cãi nhau với vợ bởi thái độ thân thiện, cười nói vui vẻ không đúng lúc của U.8.

Tôi biết, nhiều ông chồng dẫn vợ đến chốn đông người đã ghen tức lồng lộn, nhưng vẫn nghiến răng kèn kẹt vì cảm thấy khó nói. Ghen vì chuyện gì? Thì đây, lần đầu gặp người bạn của chồng nhưng cô vợ đã hấp tấp bày tỏ sự thân thiện bằng những nụ cười xởi lởi “quá mức”. Dù biết sự vồn vã nói cười ấy chỉ là thói quen của vợ nhưng người chồng vẫn đâm ra nghi ngờ, bèn kề tai hỏi nhỏ: “Trước đây 2 người có quen nhau rồi à?”. Tất nhiên là không. Không quen nhưng sao lại cứ như gặp lại cố nhân? Ngược lại nhiều quý cô cũng cảm thấy bực bội khi chồng gặp bạn gái của vợ cũng “chưa nói đã cười”, cái miệng bô lô ba la như tri kỷ trăm năm.

Đi thăm người bệnh cũng vậy. Cháu trai của tôi vốn thông minh học giỏi, có bằng cấp đàng hoàng nhưng đã hụt vợ vì lý do ít ai có thể ngờ. Ngày nọ, mẹ của người yêu bị bệnh, phải nằm viện nên cả 2 dắt díu vào thăm. Sự xuất hiện của con rể tương lai khiến bà cảm động lắm nhưng rồi lần nào bà cũng xua tay bảo về sớm! Có phải người bệnh đang mệt nên cần nằm yên một mình, không cần ai hỏi thăm chăng? Chẳng phải, thì ra trong lúc con gái đang ngồi sát mẹ hỏi han ân cần với nét mặt âu lo, thì cậu bạn trai lại đi đứng vui vẻ, nói cười thân thiện với hết thảy mọi người từ mẹ vợ tương lai đến các bệnh nhân chung phòng. Sự vui vẻ kèm theo nụ cười “thường trực” trên môi đã khiến ai nấy cũng bực bội như bị trêu chọc. Đang mệt thở không ra hơi lại phải nhìn thấy cái bộ dạng hơn hớn, cười nói vô tư kia ai mà không chạnh lòng?

Lại có câu chuyện thật, tôi đã từng chứng kiến: Ban đầu ba mẹ anh Long nhất quyết không đồng tình cho anh cưới Nhung vì nhiều lý do khác nhau, nhưng quan trọng nhất là không “môn đăng hộ đối”. Vì thế ba mẹ anh đã chọn Xuân cho anh để “xứng tầm”. Câu chuyện đang dùng dằng thì ba anh đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông. Tất nhiên cả Nhung và Xuân đều có mặt. Quan sát cử chỉ, lời ăn tiếng nói lúc “tang gia bối rối”, cuối cùng mẹ anh đã “chấm” Nhung. Sau này, bà cụ tiết lộ là do ngày đó, Nhung đã biết cách an ủi bà. An ủi không bằng tiếng nói, nụ cười mà khi bà cụ khóc, cô cũng ngồi khóc theo. Sự đồng cảm ấy, có tác động đi sâu vào tình cảm người khác hơn lời nói nhiều lắm.

Đành rằng, “một tiếng cười bằng mười thang thuốc bổ”, nhưng tiếng cười ấy cũng phải tùy nơi tùy chốn mới đem lại hiệu quả, bằng không sẽ là một sự lố bịch. Lúc người ta đang rơi vào cảnh ngộ nào đó, không phải cứ đem nụ cười ra là có thể an ủi, chia sẻ với họ.  

LÊ MINH QUỐC

.
.
.