.

Khổ vì sống gần khu công nghiệp

Cập nhật: 17:33, 14/06/2018 (GMT+7)

Các KCN đã góp phần tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội cho BR-VT. Tuy nhiên, những năm gần đây, sự phát triển của các KCN trên địa bàn tỉnh chưa hài hòa với bảo vệ môi trường (BVMT), khiến tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài, người dân sống gần các KCN bức xúc.

Công đoạn nhập phế liệu của nhà máy thép Pomina 2 thường xuyên gây bụi, bị người dân phản ánh.
Công đoạn nhập phế liệu của nhà máy thép Pomina 2 thường xuyên gây bụi, bị người dân phản ánh.

Chiều 11-6, khu phố Ngọc Hà và khu phố Quảng Phú (phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) mù mịt khói. Nhà chỉ cách nhà máy thép Pomina 2 (thuộc Công ty CP thép Pomina 2) nằm trong KCN Phú Mỹ I khoảng 100m, bà Trần Thị Thanh (tổ 3, KP Ngọc Hà) vội ra đóng cửa rồi tiếp tục làm việc nhà. Theo bà Thanh, gia đình bà sống ở đây từ năm 1984. “Trước khi có nhà máy thép, không khí trong lành lắm, gia đình tôi khoan giếng lấy nước ăn uống, tắm giặt; trồng rau, nuôi gà… Từ ngày nhà máy thép hoạt động, không khí ô nhiễm, bụi khói dày đặc. Ở riết rồi bị bệnh luôn”, bà Thanh nói.

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ cho biết, người dân sống gần KCN Phú Mỹ I thường xuyên phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động của các nhà máy thép, nhà máy sản xuất tôn nằm trong KCN. UBND phường đã nhiều lần có văn bản gửi UBND TX.Phú Mỹ, Sở TN-MT và UBND tỉnh đề nghị kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của các nhà máy trong KCN này. Kết quả kiểm tra ghi nhận hơn 150 hộ dân sống tại khu phố Quảng Phú và khu phố Ngọc Hà bị ảnh hưởng bởi mùi hôi, khét từ các nhà máy thép. Buổi tối (tầm 20-22 giờ) nhiều khu vực có mùi hôi nồng nặc, bụi thép bám đầy hoặc khói trắng như sương bao phủ khu dân cư, đặc biệt là vào những ngày trời mưa, độ ẩm cao.

Tương tự, người dân phường Mỹ Xuân (TX.Phú Mỹ) cũng bức xúc về tình trạng khói bụi gây ô nhiễm môi trường do Nhà máy gạch men Hoàng Gia, Nhà máy gạch của Công ty Gốm Bạch Mã và Nhà máy giấy Sài Gòn của Công ty CP giấy Sài Gòn (KCN Mỹ Xuân A) gây ra. Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện, các nhà máy này xả nhiều khói bụi ra không khí, không chấp hành đúng quy định về BVMT, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống gần KCN Mỹ Xuân A.

Người dân sống ở khu phố Quảng Phú, phường Phú Mỹ thường xuyên phải đóng cửa vì khói bụi từ các nhà máy luyện thép, nhà máy sản xuất tôn trong KCN Phú Mỹ I.
Người dân sống ở khu phố Quảng Phú, phường Phú Mỹ thường xuyên phải đóng cửa vì khói bụi từ các nhà máy luyện thép, nhà máy sản xuất tôn trong KCN Phú Mỹ I.

Theo đồng chí Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các đợt giám sát hoạt động của các DN trong KCN cho thấy, các KCN phát triển sản xuất đa ngành, đa lĩnh vực và có tính phức tạp về môi trường; tình trạng ô nhiễm môi trường ở các KCN thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến an sinh xã hội, sự phát triển bền vững và sức khỏe người dân. Điều đáng nói, nhiều KCN mặc dù quy hoạch có vành đai an toàn đối với khu dân cư nhưng trong thực tế một số khu vẫn không có vùng đệm như KCN Phú Mỹ I, KCN Mỹ Xuân A…

Thông tin từ Ban Quản lý các KCN tỉnh cũng cho thấy, hàng năm đơn vị này và Sở TN-MT cùng các sở, ngành, địa phương đã tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động BVMT tại các DN trong các KCN. Kết quả kiểm tra cho thấy, bên cạnh những DN thực hiện tốt công tác BVMT vẫn còn một số DN vi phạm các quy định về BVMT. Vi phạm phổ biến nhất là các DN có sử dụng củi, trấu làm nhiên liệu đốt hoặc DN luyện thép. Theo ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh, trên địa bàn TX.Phú Mỹ có nhiều nhà máy thuộc ngành công nghiệp nặng tập trung tại các KCN Phú Mỹ I, Phú Mỹ II với loại hình luyện thép, cán nóng, cán nguội. Đặc thù của quá trình luyện phôi thép là phát sinh thành phần chất thải công nghiệp và bụi lò. Để giải quyết bài toán này, dự án xử lý bụi lò thép ZOCV đã được khởi công xây dựng đầu năm 2018 tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3. Tuy nhiên trong khi chờ dự án đi vào hoạt động (dự kiến giữa năm 2019), việc xử lý bụi lò vẫn là bài toán khó đối với các DN luyện thép.

Đồng chí Nguyễn Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, để BVMT trong KCN, Sở tiếp tục quán triệt Chỉ thị 43/CT-TU của Thường trực Tỉnh ủy về thu hút đầu tư, tham mưu UBND tỉnh kiên quyết không tiếp nhận các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao như luyện thép, thuộc da, dệt, nhuộm… Đồng thời, các sở, ngành, địa phương có liên quan cần lập kế hoạch tăng cường kiểm tra, giám sát các dự án trong quá trình xây dựng, đặc biệt là xây dựng các công trình BVMT sau khi phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường để hạn chế, giảm thiểu các thay đổi có khả năng gây tác động tiêu cực so với báo cáo đã được phê duyệt.

Mới đây, ngày 1-6, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1423/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty CP thép Pomina 2 và Nhà máy luyện phôi thép (Công ty CP thép Pomina) 4,8 tỷ đồng. Lý do: từ năm 2016 đến tháng 3-2018, 2 DN này đã 17 lần nhập khẩu phế liệu chứa tạp chất vượt quá tỷ lệ cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu nhập khẩu có tạp chất.


Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 15 KCN, tổng diện tích khoảng 5.510ha. Trong đó, 13 KCN đi vào hoạt động đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung, lắp đặt hệ thống quan trắc tự động về nước thải theo quy định của Sở TN-MT. 6 nhà máy luyện thép trên địa bàn tỉnh đã đấu nối quan trắc tự động về khí thải tới trung tâm điều hành quan trắc tự động của tỉnh.

Bài, ảnh: LINH ĐAN

.
.
.