.

Giọt máu đào của những người lính biên phòng

Cập nhật: 18:19, 14/06/2018 (GMT+7)

“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Từ nhận thức đúng về thông điệp này, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tích cực tham gia hiến máu nhân đạo (HMNĐ). Nghĩa cử cao đẹp ấy đã có sức lan tỏa và trở thành nép đẹp văn hóa của những người lính mang quân hàm xanh.

Năm 1997, Đại úy Lê Đình Tiến (SN 1972, nhân viên Văn phòng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) lần đầu tham gia HMNĐ. Khi đó, anh còn là chiến sĩ Cơ quan thường trực Bộ Tư lệnh BĐBP phía Nam, đóng quân tại TP. Hồ Chí Minh. Đến nay, anh đã có 48 lần hiến máu. Trong đó, Đại úy Tiến đã 4 lần hiến máu trực tiếp cho bệnh nhân nghèo mổ tim miễn phí. Anh nhớ lại về kỷ niệm khiến mình tích cực thực hiện nghĩa cử cao đẹp này: “Năm 2006, tôi hiến máu cho một bé gái khoảng 10 tuổi, là bệnh nhân nghèo được mổ tim miễn phí trong chương trình “Trái tim cho em” tổ chức tại Bệnh viện Tâm Đức, TP. Hồ Chí Minh. Sau khi biết tôi là người cho máu, mẹ cháu đã chạy đến nắm chặt tay tôi bày tỏ lời cảm ơn, đôi mắt ngấn lệ vì cảm động. Hình ảnh đôi mắt của người mẹ ấy cứ đọng lại mãi trong tôi, là động lực giúp tôi tiếp tục tham gia hiến máu trong nhiều năm qua”. 

20 năm qua, Đại úy Lê Đình Tiến đã 48 lần HMNĐ.
20 năm qua, Đại úy Lê Đình Tiến đã 48 lần HMNĐ.

Trước đây, mỗi lần đi HMNĐ, Đại úy Tiến phải giấu người thân vì mọi người chưa hiểu rõ về ý nghĩa của công việc này nên lo ngại việc hiến máu ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, sau nhiều lần HMNĐ, thấy mình vẫn khỏe mạnh bình thường nên anh đã công khai và còn vận động nhiều thành viên trong gia đình cũng như đồng đội tích cực HMNĐ. “Chừng nào còn đủ sức khỏe, tôi vẫn tiếp tục chia sẻ giọt máu của mình”, Đại úy Tiến bày tỏ.

Nhận thức về thông điệp “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, Thượng úy Hoàng Tiến Dũng, nhân viên Phòng Hậu cần - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tâm niệm hiến máu là việc làm nhân đạo, giúp cứu người. Sau lần đầu tham gia hiến máu, anh chia sẻ: “Ở ngoài kia có bao nhiêu bệnh nhân đang trong tình trạng nguy cấp, cần máu để cấp cứu. Nghĩ đến việc họ sẽ được nhận giọt máu của mình và có cơ hội được khỏe mạnh, tôi thấy rất hạnh phúc và tự hứa với lòng mình sẽ tiếp tục hiến máu nhiều hơn nữa”. 

Thượng tá Nguyễn Thành Lê, Chủ nhiệm Quân y BĐBP tỉnh cho biết, thời gian qua, cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong lực lượng BĐBP tỉnh đã tích cực hưởng ứng và triển khai có hiệu quả phong trào HMNĐ. Các thông điệp hành động như “Gửi giọt máu đào, trao niềm hy vọng”, “Hiến máu nhân đạo - một nghĩa cử cao đẹp” hay “Giọt máu cho đi - cuộc đời ở lại”… đã được triển khai đồng bộ, sâu rộng trong các đơn vị BĐBP tỉnh. Trước mỗi đợt hiến máu, các đơn vị và Đoàn cơ sở trong BĐBP tỉnh phát tờ rơi, kết hợp trao đổi những thông tin khoa học về hiến máu. Qua đó, các chiến sĩ, đoàn viên thanh niên hiến máu lần đầu không còn cảm giác lo lắng mà tự tin, tham gia với tinh thần thoải mái. 

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh tham gia HMNĐ năm 2017.
Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh tham gia HMNĐ năm 2017.

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, số lượng cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP tham gia HMNĐ hàng năm đều vượt chỉ tiêu đề ra. Chỉ tính trong 10 năm, từ năm 2008 đến nay, đã có 2.000 lượt cán bộ, chiến sĩ BĐBP tham gia hiến được 2.000 đơn vị máu. “Không chỉ dừng lại là một hoạt động thường niên, nghĩa cử hiến máu tình nguyện đã có sức lan tỏa mạnh mẽ và thực sự trở thành nét đẹp văn hóa trong lực lượng BĐBP tỉnh”, Thượng tá Nguyễn Thành Lê phấn khởi nói.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.