.
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI LẦN VI CÔNG ĐOÀN TỈNH, NHIỆM KỲ 2018-2023:

Lan tỏa phong trào "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo"

Cập nhật: 15:03, 27/06/2018 (GMT+7)

Trong 5 năm (2013-2018), hưởng ứng phong trào “Lao động giỏi-Lao động sáng tạo”, đội ngũ công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh đã không ngừng sáng tạo trong lao động, sản xuất. Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của CNVCLĐ đã được ứng dụng vào thực tế, giúp các cơ quan, đơn vị, DN tiết kiệm hàng chục tỷ đồng mỗi năm; đồng thời nâng cao năng suất lao động, bảo đảm an toàn trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

KHÔNG NGỪNG SÁNG TẠO

Anh Mã Thành Phương (bên phải), Trưởng Phòng Kỹ thuật, Xí nghiệp Chế biến hải sản (thuộc Công ty CP thủy sản xuất nhập khẩu Côn Đảo) hướng dẫn người lao động sửa chữa máy móc.
Anh Mã Thành Phương (bên phải), Trưởng Phòng Kỹ thuật, Xí nghiệp Chế biến hải sản (thuộc Công ty CP thủy sản xuất nhập khẩu Côn Đảo) hướng dẫn người lao động sửa chữa máy móc.

Trong số những tấm gương được LĐLĐ tỉnh tôn vinh trong thực hiện phong trào “Lao động giỏi-Lao động sáng tạo” năm 2017, có nhiều kỹ sư, công nhân sản xuất trực tiếp. Một trong số những tấm gương tiêu biểu này là anh Mã Thành Phương, Trưởng Phòng Kỹ thuật, Xí nghiệp Chế biến hải sản (thuộc Công ty CP Thủy sản Xuất nhập khẩu Côn Đảo). Thời gian qua, anh Phương đã có nhiều sáng kiến, trong đó có các sáng kiến nổi bật như: “Cải tiến, chế tạo máy bơm định lượng sản phẩm phối trộn giữa Surimi (chả cá) với các loại rau củ bằng cách xoắn thay thế máy bơm định lượng bánh răng”, “Cải tiến thay thế trục truyền động inox máy tách xương da bằng trục truyền động thép”, “Cải tiến kỹ thuật máy cắt tươi sản phẩm thanh cua mô phỏng”… Những sáng kiến, cải tiến này không chỉ giúp công ty tiết kiệm hàng tỷ đồng, mà còn giúp công nhân nâng cao năng suất, độ an toàn trong quá trình làm việc. Với những thành tích này, anh Phương vinh dự 2 lần được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và 5 lần nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

Tương tự, với kỹ sư Nguyễn Hữu Tùng, Tổ trưởng Tổ Đo lường-Tự động hoá (Xưởng Đo lường-Tự động hoá, Nhà máy Đạm Phú Mỹ) thì mỗi công trình, sáng kiến của anh đều xuất phát từ thực tiễn công tác. Từ năm 2004 tới nay, anh Tùng đã cho ra đời hơn 30 sáng kiến và đề tài nghiên cứu khoa học phục vụ trực tiếp cho công việc, điển hình như các cải tiến: “Cảnh báo khối lượng sai số không hợp lệ tại Trạm cân giao hàng 60T”, “Thay thế các khối điều khiển bơm MC-2 để hỗ trợ thông số thời gian vận hành”, “Thiết kế lại chức năng vận hành, bổ sung trend và alarm cho HIS0159”… Bên cạnh đó, các đề tài khoa học được anh dày công nghiên cứu đã giúp tiết kiệm hàng tỷ đồng mỗi năm tại nhà máy như: “Xây dựng hệ thống quản lý sản xuất PMIS thay thế hệ thống IMS cũ”, giúp tiết kiệm 8 tỷ đồng so với đầu tư mới; “Tối ưu hiệu suất lò hơi thời gian thực bằng cảm biến mềm giai đoạn 3”, giúp tiết kiệm 1,2 tỷ đồng; “Tối ưu hiệu suất lò hơi 10B8001 bằng phương pháp mạng nơron trong khai phá dữ liệu”, giúp làm lợi là mỗi năm từ 4 đến 7 tỷ đồng… Anh Tùng cho biết: “Các đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến của tôi đều bắt nguồn từ yêu cầu thực tiễn của công việc. Khi những sáng tạo của mình được áp dụng vào thực tế sản xuất tại đơn vị để công việc thuận lợi hơn, tôi cảm thấy rất vui và tự hào”.

Anh Trần Văn Thắng, kỹ sư Công ty TNHH VARD Vũng Tàu (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) cũng là một tấm gương về lòng đam mê công việc. Anh Thắng liên tục có nhiều sáng kiến có giá trị, góp phần vào sự phát triển của DN. Năm 2015, anh Thắng có 2 sáng kiến đã được công ty áp dụng, giúp làm lợi 21.500 USD/năm. Ngoài ra, mới đây, anh Thắng còn có sáng kiến “Thay đổi thiết kế hộp nước xả”, giúp tiết kiệm gần 20.000 USD. Anh Thắng chia sẻ: “Công ty luôn khuyến khích người lao động sáng tạo, tìm phương án nhằm giải quyết công việc tốt hơn nên trong quá trình làm việc tôi cố gắng tìm phương án sản xuất đơn giản, tiết kiệm và bảo đảm môi trường làm việc tốt nhất cho lao động”.

NHÂN RỘNG CÁC ĐIỂN HÌNH

Ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hoa cho người lao động có thành tích xuất sắc trong phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”.
Ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hoa cho người lao động có thành tích xuất sắc trong phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”.

“Lao động giỏi-Lao động sáng tạo” là một trong những phong trào được các cấp công đoàn (CĐ) phát động rộng rãi trong CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh. Đây là nội dung hoạt động trọng tâm, xuyên suốt của các tổ chức CĐ thời gian qua, đã thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Qua phong trào, nhiều công trình, sản phẩm, đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được ứng dụng vào thực tế và cho hiệu quả cao.

Để khuyến khích người lao động không ngừng sáng tạo, nhiều DN đã xây dựng chính sách đãi ngộ thỏa đáng. Ông Nguyễn Ngọc Học, Phó Chủ tịch CĐ Công ty TNHH VARD Vũng Tàu cho biết: “Hàng năm, công ty có 80 sáng kiến được ứng dụng vào thực tế, giúp tiết kiệm hàng tỷ đồng. Chúng tôi đều có giải thưởng hàng tháng, quý, năm cho các ý tưởng, ý kiến sáng tạo của người lao động. Những sáng kiến, sáng tạo dù nhỏ nhưng đều được chúng tôi trân trọng. Qua chính sách khuyến khích, khen thưởng này, phong trào “Lao động giỏi-Lao động sáng tạo” đã lan tỏa và phát triển mạnh mẽ trong toàn công ty”.

Anh Nguyễn Văn Cường (đứng), Phó Quản đốc bộ phận sản xuất Công ty CP giấy Sài Gòn (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) đã có 2 sáng kiến “Chế tạo bộ thử nghiệm khung chụp container” và “Chuyển đổi hệ điều khiển cẩu khung từ analog sang digital” làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng. Ảnh: NHÃ UYÊN
Anh Nguyễn Văn Cường (đứng), Phó Quản đốc bộ phận sản xuất Công ty CP giấy Sài Gòn (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) đã có 2 sáng kiến “Chế tạo bộ thử nghiệm khung chụp container” và “Chuyển đổi hệ điều khiển cẩu khung từ analog sang digital” làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng.

Hiệu quả của phong trào “Lao động giỏi-Lao động sáng tạo” đã tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Chia sẻ về phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, qua phong trào này, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh đã từng bước khẳng định bản lĩnh, trình độ tay nghề của mình. Sự nỗ lực phấn đấu, không ngừng học hỏi, thi đua sáng tạo của CNVCLĐ đã đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của các đơn vị, DN. Hàng năm, phong trào “Lao động giỏi-Lao động sáng tạo” không ngừng được đổi mới, phù hợp với đặc điểm từng ngành nghề, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong đội ngũ CNVCLĐ.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

Từ năm 2013-2017, toàn tỉnh có 20.984 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của CNVCLĐ được cấp có thẩm quyền công nhận, qua đó giúp cơ quan, DN tiết kiệm 1526,1 tỷ đồng chi phí sản xuất, kinh doanh. Nhiều điển hình tập thể và cá nhân tiên tiến trong lao động sản xuất được khen thưởng. LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 2 hội nghị điển hình tiên tiến, biểu dương 242 tấm gương, mô hình tiêu biểu.

 

.
.
.