.

Huyện Xuyên Mộc: Chung tay vì sự an toàn của trẻ em

Cập nhật: 19:04, 26/06/2018 (GMT+7)

Thời gian gần đây, vấn nạn xâm hại trẻ em đang có những diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương. Trước thực trạng đó, chính quyền và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện Xuyên Mộc đang triển khai nhiều giải pháp, phối hợp với gia đình, nhà trường có những biện pháp bảo vệ trẻ em.

Trẻ em xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc) tham gia các trò chơi vận động  do Đoàn Thanh niên xã tổ chức trong hoạt động hè năm 2018.
Trẻ em xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc) tham gia các trò chơi vận động do Đoàn Thanh niên xã tổ chức trong hoạt động hè năm 2018.
Trẻ em xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc) tham gia các trò chơi vận động do Đoàn Thanh niên xã tổ chức trong hoạt động hè năm 2018.
Trẻ em xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc) tham gia các trò chơi vận động do Đoàn Thanh niên xã tổ chức trong hoạt động hè năm 2018.

Bà Lê Thị Phương, Phó Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Xuyên Mộc cho biết, trên địa bàn huyện có 39.510 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 25,91% dân số. Trong đó, có 5.262 trẻ em có hoàn cảnh dễ bị xâm hại như: Gia đình nghèo, bỏ học, sống trong gia đình có vấn đề xã hội, gia đình có người mắc tệ nạn xã hội, mồ côi… Thời gian gần đây, nạn xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em trên địa bàn cũng có những diễn biến phức tạp. Nếu như trong năm 2017, trên địa bàn huyện chỉ xảy ra 5 trường hợp trẻ em bị XHTD, thì 6 tháng đầu năm 2018 đã xảy ra 4 vụ XHTD trẻ em. 

Hầu hết các trường hợp trẻ em bị XHTD gần đây do nghỉ học sớm, không nghề nghiệp, không nhận được sự quan tâm của gia đình, bỏ nhà đi chơi lang thang và nảy sinh yêu đương sớm. Đơn cử như trường hợp của em Tr.Th.Y.L (SN 2004, trú tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) nghỉ học sớm, thường xuyên bỏ nhà đi chơi nên quen biết với Huỳnh Hưng Quốc (SN 1996, trú tại huyện Xuyên Mộc). Bằng những lời “có cánh”, Quốc đã khiến cô bé tuổi mới lớn xiêu lòng “yêu sớm”. Ngày 4-4-2018, Quốc chở L. đi chơi rồi hai người đã quan hệ tình dục. Người nhà phát hiện tố cáo, Quốc  bị cơ quan công an bắt giữ và khai nhận trước đó đã nhiều lần quan hệ tình dục với L.

Có vụ trẻ em bị XHTD nhiều lần, do nhiều người thực hiện. Như trường hợp em H.T.T (SN 2004, trú tại xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc) bị chú của mình XHTD năm 2017. Đến ngày 15-3-2018, T. lại bị Võ Nguyễn Đức Trọng (SN 2000) và Lê Xuân Quý (SN 1997, cùng trú huyện Xuyên Mộc) XHTD. 

Theo bà Lê Thị Phương, các em bỏ nhà đi chơi lang thang, lên mạng Facebook, Zalo làm quen với người khác giới nên rất khó khăn trong việc phòng ngừa bị xâm hại tình dục. Vì vậy, các gia đình khi phát hiện con em mình bị xâm hại, không nên im lặng mà phải tố cáo đến cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương. Việc tố cáo sớm giúp các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn, điều tra, xác minh, bắt giữ tội phạm và giám định tổn thương của trẻ, đó là những cơ sở rất quan trọng để xử lý tội phạm kịp thời. Đồng thời, gia đình cũng cần cộng tác tích cực với cơ quan công an trong việc cung cấp thông tin, chứng cứ liên quan đến vụ việc, giám định tổn thương của trẻ. “Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất là người thân trong gia đình phải quan tâm và có biện pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ; an ủi, động viên, giúp trẻ nói hết sự thật về những chuyện riêng tư của mình để kịp thời ngăn chặn tình huống xấu có thể xảy ra, hoặc sớm xử lý hậu quả”, bà Phương khuyến nghị.

Vấn đề bạo hành, XHTD đối với trẻ em để lại hậu quả nhức nhối cho chính các em, gia đình và xã hội. Vì vậy, trong thời gian qua, chính quyền cơ sở, nhà trường và các cơ quan chức năng của huyện chú trọng công tác phòng ngừa, trang bị cho trẻ những kỹ năng tự phòng vệ, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi gây tổn hại thể chất, tinh thần của trẻ em; quan tâm đến hoàn cảnh gia đình, điều kiện học tập, vui chơi của trẻ và thường xuyên tuyên truyền, giáo dục ý thức cảnh giác, phát hiện sớm các hành vi bạo hành, xâm hại trẻ và tư vấn hỗ trợ pháp lý khi cần thiết.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

.
.
.