.
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI VI CÔNG ĐOÀN TỈNH, NHIỆM KỲ 2018-2023

Những mái ấm nghĩa tình

Cập nhật: 19:05, 26/06/2018 (GMT+7)

Chương trình “Mái ấm công đoàn” được các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai hơn 10 năm qua. Đến nay, hàng trăm “Mái ấm công đoàn” đã được xây dựng, giúp CNVCLĐ nghèo có nơi an cư khang trang, ấm cúng.

Chị Nguyễn Thị Bạch Tuyết, ấp An Hòa, xã An Nhất, huyện Long Điền trong ngày nhận bàn giao “Mái ấm công đoàn”.
Chị Nguyễn Thị Bạch Tuyết, ấp An Hòa, xã An Nhất, huyện Long Điền trong ngày nhận bàn giao “Mái ấm công đoàn”.

CĂN NHÀ MƠ ƯỚC

Sau nhiều năm mơ ước, mới đây, gia đình chị Phạm Thị Mỹ Toan, nhân viên cấp dưỡng Trường mầm non Hòa Hội (xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc) đã có căn nhà khang trang để ở. Đứng trước căn nhà mới, chị Toan vui mừng nói: “Bây giờ, gia đình tôi không phải thấp thỏm mỗi khi mưa, bão nữa. Hy vọng rằng, từ nay, cuộc sống gia đình tôi sẽ bước sang trang mới…”. Chị Toan làm nhân viên cấp dưỡng, còn chồng làm rẫy thuê nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trước đây, gia đình chị phải ở tạm trong căn nhà xập xệ của cha mẹ chồng. Chia sẻ hoàn cảnh khó khăn của chị Toan, Công đoàn Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro đã hỗ trợ 50 triệu đồng giúp gia đình chị xây dựng lại căn nhà. 

Tương tự, gia đình chị Phạm Thị Hiền (ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ), nhân viên tạp vụ Trường THCS Đất Đỏ, cũng có nhiều đổi thay tích cực sau khi được tặng “Mái ấm công đoàn”. Ngày nhận bàn giao nhà, chị Hiền xúc động nói: “Từ nay, mẹ con tôi không còn phải sống trong nhà trọ nữa. Các con tôi giờ đã có được góc học tập tươm tất hơn. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có được căn nhà đẹp như vầy”. Cuộc sống không hạnh phúc, vợ chồng ly hôn, chị Hiền một mình bươn chải nuôi hai con nhỏ ăn học. Khoản thu nhập 1,6 triệu đồng/tháng không đủ lo tiền học cho con, đóng tiền nhà trọ… chị Hiền phải tranh thủ ngày nghỉ đi giúp việc nhà theo giờ. Từ lâu, chị Hiền luôn ấp ủ dự định cất ngôi nhà nhỏ cho các con có nơi học tập nhưng mãi vẫn chưa được. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị Hiền, LĐLĐ tỉnh đã vận động xây tặng mẹ con chị căn nhà trị giá 50 triệu đồng và được khánh thành vào tháng 1-2018, trước Tết Nguyên đán không lâu. Ngày dọn về sống trong nhà mới, mẹ con chị Hiền vui mừng và vẫn chưa dám tin vào sự thật.  Chị Hiền chia sẻ: “Tôi rất biết ơn và xúc động khi nhận được tình cảm, sự quan tâm này của các cấp công đoàn. Với mẹ con tôi, thật sự ngôi nhà là món quà chưa từng dám mơ tới”. 

Với những đoàn viên, CNVCLĐ nghèo thì có nơi an cư là niềm mơ ước lớn. Mới đây, gia đình anh Nguyễn Trí Thắng, ấp Nông Trường, xã Hắc Dịch là công nhân Công ty TNHH Trung Hiếu (TX. Phú Mỹ, huyện Tân Thành) cũng vui mừng khi có nhà mới.  Quê anh ở Hà Tĩnh, vợ chồng anh Thắng đều làm công nhân nên đồng lương chỉ tạm đủ nuôi hai con ăn học. Mẹ mất, nhà neo người nên năm 2016 khi cha anh Thắng bị tai nạn nặng phải sống thực vật, vợ chồng anh thay phiên nhau nghỉ việc về chăm sóc. Trước hoàn cảnh khó khăn của anh Thắng, LĐLĐ tỉnh đã vận động CĐ Công ty Điện lực tỉnh hỗ trợ gia đình 40 triệu đồng xây dựng “Mái ấm công đoàn”. Năm 2016, sau 10 năm vào miền Nam lập nghiệp, gia đình anh Thắng đã thật sự thoát khỏi cảnh ở nhà thuê. 

Trong nhiệm kỳ 2013-2018, chương trình “Mái ấm công đoàn” của LĐLĐ tỉnh đã xây dựng và sửa chữa 94 căn nhà cho đoàn viên, CNVCLĐ nghèo với số tiền trị giá 3,565 tỷ đồng.

GIÀU TÍNH NHÂN VĂN

Chương trình “Mái ấm công đoàn” được Tổng LĐLĐ Việt Nam khởi xướng vào năm 2006 là một hoạt động xã hội mang tính nhân văn sâu sắc và đã mang lại nhiều thành quả. Sau 12 năm triển khai, chương trình đã thu hút sự hưởng ứng tích cực của công đoàn các cấp cùng đoàn viên, CNVCLĐ, DN trên địa bàn tỉnh. Đến nay, đã có 5,850 tỷ đồng được đóng góp vào quỹ “Mái ấm công đoàn”, giúp đoàn viên và CNVCLĐ xây dựng, sửa chữa 235 căn nhà. 

Mỗi “Mái ấm công đoàn” được xây dựng là sự chung tay, góp sức của hàng ngàn đoàn viên, CNVCLĐ. Đây là nghĩa cử đẹp, góp phần hỗ trợ, đồng hành cùng đoàn viên, CNVCLĐ nghèo giải quyết khó khăn về nhà ở. Là một trong những đơn vị đồng hành tích cực với chương trình “Mái ấm công đoàn”, ông Hoàng Phúc Long, Phó Chủ tịch Công đoàn Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro cho biết, nhận thấy hiệu quả chương trình “Mái ấm công đoàn” đối với đoàn viên, CNVCLĐ nghèo trong giải quyết khó khăn về nhà ở, Đảng ủy, Tổng Giám đốc rất ủng hộ chương trình này. Nguồn quỹ thực hiện chương trình “Mái ấm công đoàn” hàng năm được công đoàn vận động CB-CNVCLĐ đóng góp thông qua các hình thức góp 1 ngày lương hoặc trích từ quỹ phúc lợi, quỹ hỗ trợ địa phương của công ty. Riêng năm 2017, Công đoàn Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro xây tặng 4 căn nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền 200 triệu đồng cho đoàn viên, CNVCLĐ tại BR-VT. “Cùng với các chương trình an sinh xã hội khác, sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng chương trình “Mái ấm công đoàn” nhằm hỗ trợ nhiều hơn cho đoàn viên, CNVCLĐ nghèo trên địa bàn tỉnh BR-VT có nhà kiên cố để ở”, ông Hoàng Phúc Long chia sẻ.

Nói về hiệu quả chương trình “Mái ấm công đoàn”, ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Chương trình “Mái ấm công đoàn” hết sức thiết thực, góp phần vào công tác an sinh xã hội của tỉnh. Với mục tiêu phấn đấu xóa nhà tạm, hư hỏng nặng cho đoàn viên công đoàn, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh vận động đóng góp cho chương trình “Mái ấm công đoàn”, tạo sự lan tỏa cả trong và ngoài tỉnh”. 

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

.
.
.