.
HƯỞNG ỨNG NGÀY TOÀN DÂN HIẾN MÁU (7-4):

Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại

Cập nhật: 17:54, 06/04/2018 (GMT+7)

Với thông điệp “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) đã lan tỏa đến khắp các khu dân cư và được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng trên tinh thần tự nguyện, tương thân tương ái, góp phần mang lại sự sống cho nhiều bệnh nhân.

Ông Đặng Ngọc Tiên (phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) tham gia hiến máu lần thứ 62 tại Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng phường Long Tâm (TP. Bà Rịa) sáng 4-4-2018. 
Ông Đặng Ngọc Tiên (phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) tham gia hiến máu lần thứ 62 tại Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng phường Long Tâm (TP. Bà Rịa) sáng 4-4-2018. 

Hưởng ứng ngày toàn dân hiến máu (7-4), những ngày này, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức các chương trình HMTN với những thông điệp ý nghĩa như: “Hiến máu tình nguyện, xin đừng thờ ơ”, “Hiến máu tình nguyện, xin hiến thường xuyên”, “Hiến máu tình nguyện, bắt đầu từ các nhà quản lý”... Theo bà Vương Thị Ngọc Yến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, thời gian qua, phong trào HMTN nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Số đơn vị máu tiếp nhận hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao, đáp ứng nhu cầu truyền máu, cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện trong tỉnh và khu vực Đông Nam Bộ.

Từng tham gia tiếp máu cho một bệnh nhân bị tim bẩm sinh tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) cách đây 4 năm, đến nay, bà Vũ Thị Tuyến (55 tuổi, ngụ phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) vẫn nhớ như in khoảnh khắc ý nghĩa ấy. Bà Tuyến nhớ lại: “Nhận được thông tin có bệnh nhân cần truyền máu gấp, tôi cùng một thành viên trong đội ngân hàng máu sống của TP.Bà Rịa tức tốc lên đường. Sau khi được truyền trực tiếp 2 đơn vị máu (500ml), bệnh nhân đã vượt qua cơn nguy kịch. Khi biết người mà mình vừa cho máu là một nữ sinh mới 21 tuổi, hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, tôi thấy việc làm của mình có ý nghĩa hơn”. Tham gia HMTN từ năm 1993, đến nay, bà Tuyến đã có 57 lần hiến máu cứu người. Ngoài ra, là thành viên đội ngân hàng máu sống TP Bà Rịa, bà Tuyến còn vận động con trai, con rể và bạn bè cùng tham gia HMTN.

Tương tự, ông Dương Văn Trọng (ngụ xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ) cũng đã có 24 lần tham gia HMTN. Ông Trọng bắt đầu hiến máu từ năm 2006. Sau lần hiến máu đầu tiên, ông Trọng nhận thấy đây là việc làm rất ý nghĩa nên mỗi khi có điều kiện, ông đều tình nguyện đăng ký tham gia. Từ đó đến nay, đều đặn mỗi năm, ông Trọng tham gia hiến máu 2-3 lần, mỗi lần hiến 350ml máu. Ngoài ra, ông còn vận động vợ mình cùng tham gia hiến máu. “Sau khi thấy tôi hiến máu mà vẫn khỏe mạnh bình thường, vợ tôi cũng mạnh dạn tham gia. Đến nay, vợ tôi cũng hiến máu được 5 lần”, ông Trọng chia sẻ. 

Sau 18 năm tham gia HMTN, ông Đặng Ngọc Tiên (phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa) đã giúp nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật, trở lại cuộc sống bình thường. Năm nay đã 62 tuổi, ông Tiên có 62 lần tham gia hiến máu cứu người. Năm 2000, khi được Hội Chữ thập đỏ phường vận động, ông đã đăng ký và động viên 4 thành viên khác trong gia đình cùng tham gia hiến máu. Nhớ lại lần hiến máu cho người hàng xóm phải mổ tim tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.Hồ Chí Minh) cách đây 7 năm, ông Tiên chỉ khiêm tốn: “Hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau. Lúc ấy tôi chỉ nghĩ, mình không giúp được tiền bạc nhưng có thể cho máu nên tôi không hề ngần ngại”. 

Bà Vương Thị Ngọc Yến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “Năm 2017, tỉnh đã tiếp nhận được 18.764 đơn vị máu, đạt 129% chỉ tiêu của năm. 3 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh tiếp nhận được 3.750 đơn vị máu (đạt 25% chỉ tiêu năm). Để phong trào HMTN phát triển như ngày nay, trong những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa cao đẹp của phong trào tới quần chúng nhân dân. Hy vọng, phong trào sẽ ngày càng lan tỏa hơn nữa, mang lại sự sống cho nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh”.

Bài, ảnh: BÙI HƯƠNG

 

.
.
.