.
PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY LÀ TRÁCH NHIỆM CỦA MỖI CƠ QUAN, TỔ CHỨC, HỘ GIA ĐÌNH VÀ CÁ NHÂN

Cảnh báo cháy nổ từ kho chứa phế liệu

Cập nhật: 19:02, 05/04/2018 (GMT+7)

Một số vụ cháy trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức của người dân trong công tác PCCC,  nhất là các kho bãi chứa vật liệu dễ cháy, vi phạm hành lang an toàn lưới điện. 

Chiều 21-3, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại tiệm sửa săm lốp của ông Vũ Quốc Huy, (nằm cạnh nhà số 1632C, Võ Nguyên Giáp, phường 12, TP.Vũng Tàu). Tiệm này chứa nhiều vật liệu dễ cháy như: Vỏ xe, thùng xốp… Nguyên nhân đám cháy được cơ quan chức năng xác định là do người dân đốt cỏ tại khu vực xung quanh, gặp trời hanh khô lại có gió lớn nên lửa tàn từ đám đốt cỏ lan về tiệm sửa săm lốp này. Ngọn lửa bùng cháy, khói cao hàng chục mét, khiến đường dây điện của những hộ dân xung quanh bị cháy, may mắn không thiệt hại về người nhưng hàng trăm lốp xe cùng 1 căn nhà cấp 4 bị thiêu rụi hoàn toàn.

Lực lượng PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy tại tiệm sửa săm lốp cạnh nhà số 1632C, Võ Nguyên Giáp, phường 12, TP.Vũng Tàu vào ngày 21-3.
Lực lượng PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy tại tiệm sửa săm lốp cạnh nhà số 1632C, Võ Nguyên Giáp, phường 12, TP.Vũng Tàu vào ngày 21-3.

Trước đó, ngày 14-2, tại khu vực cánh đồng sát với đường Võ Nguyên Giáp (gần Ẹo Ông Từ, phường 12, TP. Vũng Tàu), người dân đốt cỏ dẫn đến cháy lan sang đống phế liệu cao su, nhựa tổng hợp… nằm dưới đường dây điện cao thế. Vụ cháy thiêu rụi kho chứa phế liệu, rất may không gây thiệt hại về người và ảnh hưởng đến đường dây điện.

Một vụ cháy nghiêm trọng khác cũng xảy ra vào ngày 12-12-2017 tại kho chứa phế liệu (lưới đánh cá cũ, ở số 1738 Võ Nguyên Giáp, phường 12, TP. Vũng Tàu). Vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng kho chứa phế liệu gần như bị thiêu rụi hoàn toàn và làm 1 cột điện trung thế 110KV gần đó bị đổ sập. Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng điều tra.

Qua 3 vụ cháy trên cho thấy, bên cạnh việc không lường trước hậu quả của đốt cỏ dẫn đến cháy lan, còn báo động tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ). Trên địa bàn TP. Vũng Tàu hiện có khá nhiều vựa ve chai, bãi rác, cơ sở kinh doanh để vật liệu phế thải dễ cháy như: Săm lốp, nhựa, thùng xốp… nằm ngay dưới đường dây điện, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Điển hình như tại trước cơ sở kinh doanh phế liệu số 752/12, Bình Giã, phường 10, hàng chục săm lốp chất thành đống ngay sát cột điện trung và cao thế. Hay như một số kho bãi của vựa ve chai trên đường 2-9, đường Lê Quang Định cũng để sát đường dây điện.

Săm lốp tại cơ sở số 752/12, Bình Giã, phường 10, TP. Vũng Tàu chất thành đống ngay sát cột điện trung và cao thế.
Săm lốp tại cơ sở số 752/12, Bình Giã, phường 10, TP. Vũng Tàu chất thành đống ngay sát cột điện trung và cao thế.

Bà Đào Thị Hạnh (ngụ hẻm 752, Bình Giã, phường 10), lo lắng: “Tôi cảm thấy rất bất an khi gia đình tôi hiện đang sinh sống gần khu vực kho bãi chứa săm, lốp phế thải nằm sát với đường dây điện. Mong rằng, cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nhằm ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra”. 

Theo Công ty Điện lực BR-VT, trên địa bàn tỉnh tình trạng cơi nới, xây dựng, trồng cây xanh và đặc biệt là các kho bãi chứa vật liệu phế thải… vi phạm HLATLĐ diễn ra khá nhiều, rất dễ dẫn đến các sự cố chập điện, cháy nổ. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi xâm phạm HLATLĐ là do thiếu sự phối hợp giữa các ngành, địa phương. Nhiều trường hợp khi lập quy hoạch sử dụng đất, cấp giấy CNQSD đất và giấy phép xây dựng, đơn vị chức năng không khảo sát kỹ thực địa, không tính đến sự tồn tại trước đó của đường điện. Đến khi ngành điện phát hiện vi phạm thì nhiều công trình đã xây kiên cố với mức đầu tư lớn nên không dễ gì dỡ bỏ. 

Theo Thượng tá Bùi Văn Toản, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 2, hiện ý thức về PCCC của một số người dân, chủ cơ sở kinh doanh hàng phế liệu chưa cao khi tự ý đốt cỏ, rác dẫn đến cháy lan; tập trung vật liệu dễ cháy ngay sát đường dây điện, chủ yếu xảy ra ở địa bàn phường 11 và phường 12 (TP. Vũng Tàu). Nguy cơ cháy nổ xảy ra cao, đặc biệt vào mùa khô. “Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC sẽ phối hợp với ngành điện lực và chính quyền địa phương tổng kiểm tra các cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ để bảo đảm HLATLĐ. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong công tác PCCC”, Thượng tá Bùi Văn Toản cho hay.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.