.

Bảo vệ rừng bằng nhiều giải pháp

Cập nhật: 17:46, 10/04/2018 (GMT+7)

Tại cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng quý I-2018, đại diện Sở NN-PTNT cho biết, có rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn, dẫn đến tình trạng rừng bị tàn phá nghiêm trọng trong thời gian qua. Một trong những khó khăn lớn chính là lực lượng kiểm lâm làm công tác bảo vệ rừng còn quá mỏng nên không kiểm soát hết nạn phá rừng.

Ở một buổi làm việc khác, ông Nguyễn Đăng Quan, Phó Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu (KBTTN BC-PB) cho biết, tình trạng phá rừng tại KBT vẫn còn tồn tại là do nhiều nguyên nhân như: KBTTN BC-PB trải dài trên địa bàn 4 xã Bông Trang, Bưng Riềng, Bình Châu, Phước Thuận và thị trấn Phước Bửu, tiếp giáp với các khu dân cư, có nhiều đường giao thông thuận lợi cho việc vào rừng và tẩu tán lâm sản. Khi bị phát hiện, các đối tượng rất manh động, sẵn sàng chống đối lại lực lượng chức năng ngay cả ban ngày. Trong khi đó, lực lượng bảo vệ rừng rất mỏng. KBTTN BC-PB có 8 trạm và 1 tổ cơ động nhưng chỉ có khoảng hơn 10 người trực tiếp làm công tác tuần tra, bảo vệ rừng. Nếu chia ra, mỗi người phải chịu trách nhiệm quản lý, bảo vệ khoảng 1.000ha rừng. Diện tích bảo vệ rộng, trong khi đó phương tiện cho lực lượng bảo vệ rừng khi tuần tra chỉ có gậy cao su để chống lại “lâm tặc”…

Câu chuyện về phương tiện bảo vệ rừng với nhiều điều bất cập như vậy đã tồn tại lâu nay tại các địa phương có rừng. Theo Sở NN-PTNT, lực lượng không đủ mạnh, phương tiện không đủ bảo vệ người thi hành công vụ, các biện pháp xử phạt còn “nương nhẹ” thì việc bảo vệ rừng khỏi bàn tay của “lâm tặc” sẽ còn nhiều khó khăn.

Những khó khăn đó, ai cũng thừa nhận.

Tuy nhiên, trên thực tế dù cán bộ kiểm lâm có nhiều cũng không thể rải hết cho tất cả địa bàn để canh gác, bảo vệ rừng. Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng, bảo vệ rừng cần dựa rất nhiều vào người dân địa phương ở những khu vực tiếp giáp với rừng. Thêm vào đó, có thể gắn camera ở các điểm ra vào rừng để có thể thay con người canh gác, bảo vệ rừng thường xuyên hơn. Giải pháp công nghệ này thậm chí có thể giúp cơ quan chức năng truy xuất thông tin để tìm ra thủ phạm trong các vụ chặt phá rừng.

Rõ ràng, lực lượng kiểm lâm nhiều hay ít không đủ để viện giải cho việc rừng được bảo vệ tốt hay chưa.

Song thư

 
.
.
.