.

Nhiều lỗ hổng phòng cháy ở chung cư

Cập nhật: 19:15, 09/04/2018 (GMT+7)

Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại chung cư Carina Plaza, TP. Hồ Chí Minh hồi cuối tháng 3 vừa qua như lời cảnh báo cấp thiết về công tác PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng (CC-NCT). Sau vụ việc, Cảnh sát PCCC tỉnh đã tiến hành kiểm tra các chung cư trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy nhiều chung cư đang có lỗ hổng phòng cháy.

Chung cư Vũng Tàu Melody (ngã 4 đường Võ Thị Sáu và Hoàng Hoa Thám, TP.Vũng Tàu) gồm 2 block với 840 căn hộ. Tòa nhà mới đưa vào sử dụng từ tháng 10-2017. Melody có hệ thống PCCC khá hoàn thiện với hệ thống thoát nạn, hệ thống điện, phương tiện, dụng cụ PCCC đầy đủ hoạt động tốt. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, đội PCCC tại chung cư chưa được thành lập, đang thuê lực lượng bảo vệ bên ngoài kiêm nhiệm công tác an ninh. 

Cảnh sát PCCC tỉnh kiểm tra vòi phun nước chữa cháy tại chung cư Vũng Tàu Melody.
Cảnh sát PCCC tỉnh kiểm tra vòi phun nước chữa cháy tại chung cư Vũng Tàu Melody.

Còn tại chung cư Sơn Thịnh (đường Thùy Vân, TP.Vũng Tàu) qua kiểm tra công tác PCCC, lực lượng Cảnh sát PCCC phát hiện nhiều tồn tại, như: Hệ thống bơm cao áp yếu hoạt động không hiệu quả. Tại chung cư 21 tầng Hodeco Plaza (đường Nguyễn Thái Học, phường 7, TP.Vũng Tàu) tầng trệt được cho thuê làm siêu thị, nhưng chưa có hệ thống cửa tự động ngăn khói từ tầng hầm để xe lên cầu thang bộ, nên rất nguy hiểm nếu xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, ở nhiều căn hộ, người dân hàn song sắt kiên cố, bịt kín ban công, không chừa lối thoát hiểm.

Cảnh sát PCCC tỉnh kiểm tra các thiết bị PCCC tại chung cư Sơn Thịnh.
Cảnh sát PCCC tỉnh kiểm tra các thiết bị PCCC tại chung cư Sơn Thịnh.

Ông Vũ Hồng Dương, Trưởng Ban Quản trị chung cư Hodeco Plaza cho biết, hiện nay, ý thức của người dân về PCCC chưa cao. Một số hộ dân thậm chí không tuân thủ những khuyến cáo của Cảnh sát PCCC và ban quản trị. “Thời gian tới, Cảnh sát PCCC cần thường xuyên kiểm tra công tác PCCC tại các chung cư đúng hạn hoặc đột xuất, phát hiện những thiếu sót trong hệ thống PCCC để hướng dẫn bổ sung kịp thời’, ông Dương kiến nghị.

Đại tá Nguyễn Anh Hùng, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết, qua kiểm tra cho thấy, các chung cư được xây dựng trước năm 2010, hệ thống phòng cháy, điều kiện về thoát nạn chưa bảo đảm. Trong thời gian tới, các ban quản trị chung cư và chủ đầu tư cần có sự phối hợp khắc phục những tồn tại mà cơ quan PCCC khuyến cáo để bảo đảm an toàn cháy nổ. Đặc biệt là những chung cư tập trung đông người, có nhiều loại hình kinh doanh như: siêu thị, nhà hàng tiệc cưới. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC sẽ đổi mới hình thức tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng, điều kiện thoát nạn và xử lý đám cháy cho người dân.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 35 nhà cao tầng, gồm 16 chung cư, 12 khách sạn, 1 văn phòng, 1 bệnh viện, 1 nhà đa công năng và 4 trung tâm thương mại. Các CC-NCT là nơi tập trung đông người trên một diện tích nhỏ, lại ở độ cao, vì vậy, công tác PCCC tại đây cần phải được chú trọng và quan tâm đặc biệt. Theo quy định, các CC-NCT (từ 10 tầng trở lên) khi xây dựng và đưa vào sử dụng phải có giấy chứng nhận điều kiện bảo đảm an toàn về PCCC; mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; trang bị phương tiện PCCC và thành lập đội PCCC cơ sở, cũng như có phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

.
.
.