.

Vượt lên số phận, chia sẻ yêu thương

Cập nhật: 18:13, 22/03/2018 (GMT+7)

Đạt nhiều thành tích cao qua các kỳ thi đấu thể dục thể thao (TDTT) người khuyết tật (NKT) toàn quốc và địa phương; gần gũi chia sẻ và giúp đỡ NKT vượt lên hoàn cảnh, hòa nhập với cộng đồng… đó là những việc mà chị Huỳnh Thị Kim Oanh (SN 1969, ở số nhà 239/24, đường Lê Hồng Phong, phường 8, TP.Vũng Tàu) miệt mài cống hiến trong suốt 9 năm qua.

Hào hứng kể cho chúng tôi nghe về những tấm Huy chương Bạc, Đồng bộ môn Boccia (bộ môn thể thao đối kháng có thể thi đấu giữa 2, 4 hoặc 6 người) tại giải TDTT NKT toàn quốc (trong các năm 2015, 2016, 2017) cùng nhiều Bằng khen của UBND tỉnh và gần 30 Huy chương các loại tại các kỳ thi đấu TDTT NKT cấp tỉnh, thành phố (từ 2010 đến nay), đôi mắt của chị Huỳnh Thị Kim Oanh ánh lên niềm tự hào, vui sướng vì những nỗ lực, cố gắng của bản thân đã gặt hái được thành quả xứng đáng. “Trong quá trình tập luyện và thi đấu, đôi chân bị liệt, các khối cơ trở nên đau nhức do vận động mạnh. Nhưng với mong muốn chứng minh cho mọi người thấy rằng bản thân mình tuy có những khiếm khuyết trên cơ thể vẫn có thể làm được những việc của người bình thường. Với suy nghĩ đó tôi càng thêm quyết tâm, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, chiến đấu và chiến thắng chính bản thân mình”, chị Oanh chia sẻ.

Sau biến chứng do căn bệnh tiểu đường năm 19 tuổi đã khiến chị Huỳnh Thị Kim Oanh phải cắt bỏ 2/3 cẳng chân trái. Tiếp tục đến năm 2010, chị Oanh phải cắt bỏ nốt phần cẳng chân phải. Vốn là người có cá tính, năng động nên thời gian đầu, chị Oanh có phần mặc cảm, thu mình với cộng đồng. Nhưng không vì thế mà chị Oanh chịu khuất phục trước hoàn cảnh, chị đã dành nhiều thời gian khổ luyện các môn thể thao như: Đua xe lắc, xe lăn, cử tạ, Boccia. Việc tập luyện thể thao vừa giúp chị rèn luyện sức khỏe, tự mình chăm sóc bản thân trong sinh hoạt hàng ngày; vừa tham gia thi đấu TDTT để được giao lưu, gặp gỡ với nhiều bạn bè.

Chị Huỳnh Thị Kim Oanh chia sẻ với cháu trai về những thành tích đã đạt được trong thi đấu thể thao.
Chị Huỳnh Thị Kim Oanh chia sẻ với cháu trai về những thành tích đã đạt được trong thi đấu thể thao.

Không chỉ có được cho bản thân những thành tích cao trong thi đấu TDTT, chị Oanh còn là một cán bộ hội năng nổ, tâm huyết giúp đỡ những người đồng cảnh ngộ. Trong vai trò là thanh tra viên của Hội NKT thành phố, Chi hội Trưởng Chi hội 2, Hội NKT TP.Vũng Tàu (từ năm 2009 đến nay), ngày ngày trên chiếc xe lăn cũ kỹ của mình, chị Oanh kiên trì rong ruổi khắp nơi trong thành phố. Cứ hễ nắm được thông tin ở đâu có NKT chưa được hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước chị lại đến gặp và tỉ mỉ hướng dẫn, giúp đỡ NKT hoàn thiện hồ sơ, pháp lý; tự bỏ tiền cá nhân tặng quà cho những NKT có hoàn cảnh khó khăn dù chỉ là phần gạo, bánh, sữa hay tiền mặt chỉ từ 100 ngàn đến 300 ngàn đồng. Với những thanh niên khuyết tật, chị luôn răn dạy các em sống có lý tưởng, không sa đà vào các tệ nạn xã hội. Cũng từ sự giúp đỡ của chị Oanh, gần 20 thanh niên đã được giới thiệu đi học nghề, làm các công việc lao động phổ thông để tạo ra thu nhập, tự nuôi sống bản thân.

Để giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ như mình vượt qua mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng, chị còn vận động, tập hợp NKT tham gia tập luyện thể thao, giao lưu văn hóa, văn nghệ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần. “Mình còn sức khỏe thì còn cống hiến, dù là những phần việc nhỏ nhất để giúp đỡ những NKT sống vui tươi, có ích cho bản thân, gia đình và xã hội”, chị Oanh nói.

Nói về chị Huỳnh Thị Kim Oanh, ông Phạm Thanh Sơn, Chủ tịch Hội NKT TP. Vũng Tàu cho biết: Chị Oanh luôn nhiệt tình, năng nổ trong công tác hội và có lối sống chan hòa, vui vẻ được nhiều người quý mến. Chị là một tấm gương sáng về nghị lực vượt khó để quần chúng nhân dân và những NKT học tập và noi theo.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

.
.
.