.

Chuyện ghi ở xã số 1 về cải cách hành chính

Cập nhật: 18:39, 21/03/2018 (GMT+7)

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp cùng sự nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo xã và toàn thể cán bộ, công chức, xã Tam Phước (huyện Long Điền) đã vươn lên dẫn đầu toàn tỉnh về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 (nhóm xã, phường, thị trấn), qua đó phục vụ người dân và DN ngày càng tốt hơn.

Cán bộ Bộ phận “một cửa” xã Tam Phước tận tình hướng dẫn người dân các thủ tục hành chính. 
Cán bộ Bộ phận “một cửa” xã Tam Phước tận tình hướng dẫn người dân các thủ tục hành chính. 

Sáng 17-3, chị Hoàng Thị Tịnh (ngụ tại ấp Phước Trung, xã Tam Phước) đến Bộ phận “một cửa” xã Tam Phước làm thủ tục công chứng hồ sơ xin việc làm. Khoảng 10 phút sau khi nộp hồ sơ, chị Tịnh đã nhận được kết quả giải quyết hồ sơ. “Công chức Bộ phận “một cửa” tiếp xúc với người dân nhẹ nhàng, hòa nhã và cởi mở, giải quyết hồ sơ hành chính nhanh chóng. Tôi cảm thấy thoải mái và tin tưởng vào sự phục vụ của đội ngũ công chức và chính quyền xã”, chị Tịnh cho biết.

Tương tự, chị Huỳnh Ngọc Bích (ngụ tại ấp An Đồng, xã An Nhứt, huyện Long Điền) đến Bộ phận “một cửa” xã Tam Phước làm thủ tục trích lục bản sao giấy khai sinh cho mình và sau 15 phút, chị đã nhận được kết quả giải quyết. Chị Bích nói: “Trước khi đến đây, tôi nghĩ phải mất cả tiếng đồng hồ cho việc này. Nhưng trên thực tế, tôi chỉ phải chờ 15 phút”.

Theo chị Phan Thị Hồng Phượng, công chức Tư pháp – Hộ tịch, Bộ phận “một cửa” xã Tam Phước, khi được lãnh đạo xã lựa chọn, bố trí làm công việc tiếp nhận và trả kết quả hành chính cho người dân, tổ chức, chị cùng các đồng nghiệp đều xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ của mình trong việc tiếp dân. Khi tiếp nhận hồ sơ hành chính, chị Phượng luôn vui vẻ, sử dụng ngôn ngữ phù hợp, nhẹ nhàng, gần gũi, kịp thời giải quyết nhu cầu của người dân. “UBND xã Tam Phước còn thành lập tổ tư vấn thủ tục hành chính qua số điện thoại 0254.3862.070. Khi người dân gọi điện đến, tôi và những công chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ của công dân tại Bộ phận “một cửa” sẽ tư vấn, hướng dẫn cho người dân về thành phần hồ sơ, thời gian trả kết quả để họ chuẩn bị trước hồ sơ, hạn chế tình trạng phải bổ sung hồ sơ và đi lại nhiều lần”, chị Phượng thông tin thêm.

UBND xã Tam Phước thường xuyên cập nhật, công bố đầy đủ và công khai các thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” để cá nhân, tổ chức thuận tiện theo dõi. 
UBND xã Tam Phước thường xuyên cập nhật, công bố đầy đủ và công khai các thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” để cá nhân, tổ chức thuận tiện theo dõi. 

Những nỗ lực trong công tác CCHC của xã Tam Phước được thể hiện rõ nét ở Bộ phận “một cửa” của UBND xã. Tại đây, UBND xã đã lựa chọn bố trí những công chức tiếp nhận và trả kết quả có trình độ chuyên môn, có kỹ năng xử lý tình huống, giao tiếp chuẩn mực, lịch sự và hòa nhã với người dân. Bộ phận “một cửa” xã Tam Phước còn trang bị máy lạnh, hệ thống camera giám sát, máy bốc số thứ tự và niêm yết đầy đủ, công khai danh mục các thủ tục hành chính để tổ chức, cá nhân thuận tiện theo dõi. Người dân đến giải quyết hồ sơ hành chính được công chức của Bộ phận “một cửa” của xã phục vụ chu đáo, nhiệt tình.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tam Phước cho biết, trong năm 2017, chính quyền xã đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chỉ số CCHC. UBND xã đã công khai trình tự thủ tục, thời gian giải quyết, các loại phí tại Bộ phận “một cửa” và thông báo trên đài truyền thanh xã, trang thông tin điện tử xã; đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính đối với 45/133 thủ tục áp dụng tại cấp xã. Ngoài ra, UBND xã còn tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác điều hành của lãnh đạo xã và cán bộ, công chức bằng việc triển khai phần mềm văn phòng điện tử (eOffice) trong tiếp nhận và xử lý văn bản; phần mềm một cửa điện tử (Egate) trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ hành chính ở 30 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã. Trong năm 2017, Bộ phận “một cửa” xã Tam Phước đã tiếp nhận 5.267 hồ sơ hành chính, kết quả 100% hồ sơ được trả đúng hẹn và trước hẹn. Xã cũng đã lấy ý kiến khảo sát mức độ hài lòng của 132 lượt người dân đối với dịch vụ hành chính công của xã, kết quả 100% hài lòng.

Có được kết quả này, tập thể UBND xã Tam Phước đã đoàn kết, đồng thuận thực hiện các giải pháp CCHC. Hàng ngày, UBND xã đều bố trí lãnh đạo xã ở cơ quan để giải quyết hồ sơ cho người dân. Trong trường hợp cả Chủ tịch lẫn Phó Chủ tịch UBND xã đi họp hay đi cơ sở nhưng trong vòng bán kính 5km thì công chức tiếp nhận hồ sơ của người dân phải đến địa điểm lãnh đạo đang họp để trình ký giải quyết hồ sơ; trường hợp lãnh đạo xã đi họp ở huyện, tỉnh thì công chức phải thông báo cụ thể thời gian trả kết quả cho người dân trong buổi làm việc kế tiếp.

 “Trong năm 2018, bên cạnh tiếp tục duy trì các giải pháp CCHC như năm 2017, UBND xã Tam Phước sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết hành chính”, ông Nguyễn Thanh Bình nói.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

Ngày 15-3-2018, tại hội nghị tổng kết công tác CCHC năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018, UBND tỉnh đã công bố Chỉ số CCHC năm 2017. Theo đó, về Chỉ số CCHC nhóm UBND các xã, phường, thị trấn, xã Tam Phước (huyện Long Điền) vươn lên vị trí thứ nhất toàn tỉnh, với 76,75 điểm. Trước đó, năm 2015, xã Tam Phước chỉ đạt 53,45 điểm, đứng thứ 32. Đến năm 2016, xã Tam Phước vươn lên đứng thứ 4, với 71,8 điểm.

 

.
.
.