.

Đi vào sách đỏ

Cập nhật: 18:39, 21/03/2018 (GMT+7)

Một con voi rừng ở Việt Nam (VN) do nhiều ngày không có gì ăn nên yếu dần và bị chết, hồn lìa khỏi xác, bay thẳng xuống âm ty. Thương voi rừng bị thác oan, phán quan nhanh chóng cho ra cửa đầu thai, lại được ưu tiên cho trở về núi rừng cũ. Thế nhưng, chẳng những không mừng, hồn con voi rừng còn hoảng hốt sợ hãi. Nó vội vã dập đầu van xin:

- Làm ơn cho em đi đầu thai xứ khác, đừng cho trở về nơi đó. 

- Về rừng xưa quen suối quen cây, đi đứng hít thở dễ dàng, cớ sao ngươi sợ cuống lên?

- Xứ đó nguy hiểm lắm phán quan ơi. Nhiều anh em, bà con, bạn bè của em đã lần lượt bị kẻ xấu giết để lấy ngà, các bộ phận như vòi, mắt, đuôi, tai cũng đều bị cắt sạch. 

- Ngươi nói sao chớ. Ta được biết sau 3 năm triển khai Dự án “Khẩn cấp bảo tồn voi và nâng cao năng lực kiểm soát buôn bán ngà voi ở VN đến năm 2020”, ý thức bảo tồn voi của người dân đã được nâng lên rõ rệt kia mà. 

- Dạ, quả thật như vậy nhưng do nguồn kinh phí chưa được giải ngân đầy đủ nên cơ quan chức năng chưa xây dựng đầy đủ các hạng mục công trình phụ trợ ngăn cách, bảo vệ voi; vẫn còn tình trạng xung đột giữa voi và người. Thưa với phán quan, dòng họ voi nhà em không còn kiên nhẫn để chờ nguồn ngân sách này. 

Phán quan nghe nói giật mình, mặt lộ vẻ đăm chiêu. Ngưu Đầu, Mã Diện vội hỏi:

- Ngài sao vậy?

- Ta lo trong tương lai gần, họ nhà voi ở VN sẽ đi vào sách đỏ mất!

SÁU BẾN ĐÌNH

 
.
.
.