.

Nước ngọt có ga vẫn bán trong trường học

Cập nhật: 18:12, 22/03/2018 (GMT+7)

Dù đã có quy định không cho phép quảng cáo, kinh doanh nước ngọt có ga trong trường học. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế, đến thời điểm này, quy định vẫn chưa được áp dụng nghiêm ngặt, nước ngọt có ga vẫn bán ở nhiều trường.

Trong Chỉ thị 46/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 21-12-2017 về việc tăng cường công tác dinh dưỡng, Thủ tướng đã chỉ đạo không quảng cáo và kinh doanh nước ngọt có ga trong trường học. Ngay sau đó, ngày 27-12-2017, tại cuộc họp bàn các giải pháp chăm lo sức khỏe thể chất và tinh thần cho HS, Thường trực Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo cấm bán nước ngọt có ga trong căng tin trường học. Những quy định này đã được Sở GD-ĐT phổ biến nhưng các căng tin trường học chưa nghiêm túc thực hiện.

HS MUA NƯỚC NGỌT CÓ GA DỄ DÀNG Ở CĂNG TIN TRƯỜNG

Sáng 9-3, chúng tôi có mặt tại Trường TH Láng Dài 1 (huyện Đất Đỏ). Lúc này, trong tủ kính bày bán đồ uống của căng tin trường có hơn 30 lon nước ngọt có ga. Khi hỏi về quy định cấm bán đồ uống có ga, chị nhân viên làm việc tại căng tin phân bua: “Chỉ nhập về bán cho GV chứ không bán cho HS”. Tuy nhiên, khi trao đổi với HS tại căng tin này, các em đều khẳng định thường xuyên mua nước ngọt ở đây với giá 2 ngàn đồng/bịch. 

Tại Trường TH Lộc An (huyện Đất Đỏ), chúng tôi cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Bà Trần Thị Phụng, nhân viên căng tin cho hay, bà có nghe thông tin cấm bán nước ngọt có ga nhưng vì HS thích uống nên bà Phụng vẫn nhập bán. Cũng trên địa bàn huyện Đất Đỏ, có mặt tại căng tin Trường THCS Long Tân vào giờ ra chơi, chúng tôi bắt gặp nhân viên căng tin của trường luôn tay rót nước ngọt vào ly nhựa bán cho HS.

Học sinh mua nước ngọt có ga tại căng tin Trường THCS Long Tân (huyện Đất Đỏ) .
Học sinh mua nước ngọt có ga tại căng tin Trường THCS Long Tân (huyện Đất Đỏ) .

Đến Trường TH Nguyễn Du (huyện Tân Thành), chúng tôi thấy, 3 chai nước ngọt có ga thể tích khoảng 1,5 lít trên kệ bán hàng đã vơi đi nhiều. Ông Trương Văn Long, quản lý căng tin trường này cho biết, vợ chồng ông thường mua nước ngọt có ga đựng trong chai nhựa, rót ra ly nhỏ để bán cho HS. Mỗi buổi học, vợ chồng ông bán được thơn 20 ly nước ngọt, mỗi ly có giá từ 3-5 ngàn đồng. Tại Trường THCS Tân Phước (huyện Tân Thành), trong căng tin trường, dù các loại mặt hàng khá ít ỏi nhưng cũng luôn có nước ngọt có ga để phục vụ cho nhu cầu của HS. Bà Hồ Thị Hà, quản lý căng tin: “Ban Giám hiệu nhà trường đã phổ biến việc không bán nước ngọt có ga khoảng 1 tuần nay, nhưng tôi cố bán cho hết vài chai còn sót lại”. 

KIỂM TRA CÒN LỎNG LẺO

Ghi nhận thực tế, chúng tôi nhận thấy 100% căng tin được khảo sát còn bán nước ngọt có ga dù lãnh đạo nhà trường và các phòng GD-ĐT đều khẳng định đã phổ biến quy định. 

Bà Võ Thị Ánh Nguyệt, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đất Đỏ cho hay, đầu năm học, có văn bản yêu cầu các nhà trường không bán nước ngọt có ga trong trường học. Phòng GD-ĐT cũng đã kiểm tra nhưng khi kiểm tra lại không phát hiện vi phạm. Còn ông Nguyễn Quý Phúc, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tân Thành cũng cho biết: “Trước Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng, Phòng GD-ĐT đã nhắc nhở vấn đề này trong cuộc họp các hiệu trưởng vào cuối học kỳ 1 nhưng chưa tiến hành kiểm tra”. Bên cạnh đó, ông Phúc cũng nhận định việc quản lý kinh doanh nước ngọt có ga trong trường học còn mới mẻ nên phía các căng tin chưa triển khai nghiêm. “Các nhà trường kiểm tra nghiêm túc thì sẽ hiệu quả”, ông Phúc nói.

Ông Lê Văn Tuyền, Trưởng Phòng Chính trị và Tư tưởng, Sở GD-ĐT cho biết, đầu năm học 2017-2018, Sở GD-ĐT đã có công văn chỉ đạo chung về công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học nhưng khi đó nước ngọt có ga chưa phải là mặt hàng bị cấm kinh doanh trong phạm vi nhà trường. Đến thời điểm này, mặc dù các ngành chức năng ở Trung ương chưa có chỉ đạo cụ thể về việc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nhưng Sở GD-ĐT đang xây dựng kế hoạch tham mưu UBND tỉnh về việc phối hợp với các ngành có liên quan để tăng cường công tác dinh dưỡng trong tình hình mới, trong đó có việc cấm kinh doanh nước ngọt có ga trong trường học. 

Ông Lê Văn Tuyền nhấn mạnh, để thực hiện các quy định nói trên, bên cạnh sự nỗ lực của ngành giáo dục, cần có các văn bản chỉ đạo, chế tài xử lý đồng bộ... Song song với việc cấm kinh doanh nước ngọt có ga trong trường học, cần đẩy mạnh tuyên truyền để phụ huynh và HS thay đổi nhận thức, thói quen và quản lý chặt chẽ cả các hàng quán, cơ sở kinh doanh gần khu vực cổng trường...

Những tác hại có thể gây ra từ nước ngọt có ga

Tích tụ mỡ gây béo phì

Các loại nước ngọt có ga đều chứa rất nhiều chất tạo ngọt nhân tạo ở dạng đường tinh, được hấp thu rất nhanh vào cơ thể, không chuyển hóa thành năng lượng, làm tích tụ mỡ gây béo phì dẫn đến nguy cơ cao cho bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.

Rối loạn tiêu hóa và biếng ăn

Khi uống nước có ga, khí axit carbonic lấp đầy dạ dày, tạo ra áp lực đẩy không khí lên thực quản gây ra đầy hơi, khiến cho chúng ta có cảm giác no giả dẫn đến biếng ăn. Đồ uống có ga cũng làm nặng thêm hội chứng ruột kích thích, rối loạn liên quan đến bệnh về hệ tiêu hóa.

Tổn thương niêm mạc dạ dày ở trẻ

Trẻ em có thành dạ dày rất mỏng và dễ bị tổn thương. Khí ga và axit trong nước ngọt có ga sẽ gây tổn thương niêm mạc dạ dày dẫn đến các rối loạn hệ tiêu hóa. Các chất ngọt khiến dạ dày trẻ khó hấp thụ, làm tăng nguy cơ tiêu chảy, khiến một số trẻ bị sút cân và suy dinh dưỡng khi uống nhiều nước ngọt có ga.

Làm hỏng men răng, gây sâu răng

Nước có ga có chứa axit carbonic làm xói mòn men răng. Một số loại nước ngọt có ga có chứa phosphoric, citric cùng với lượng đường trong đó làm cho răng bị đen, xỉn màu, thiếu canxi. Đặc biệt, nếu trẻ em vệ sinh răng miệng không kỹ sau khi uống còn có thể gây sâu răng, hủy hoại men răng gây ra các bệnh về răng miệng.

Gây tổn hại xương

Ở trẻ em, nước ngọt có ga làm tăng khả năng đào thải canxi trong cơ thể qua đường nước tiểu. Đây cũng là nguyên nhân một số trẻ em chậm lớn do bị thiếu hụt canxi dẫn đến hệ xương phát triển không bền vững và chắc chắn.

Dậy thì sớm ở trẻ

Uống nước ngọt mỗi ngày có thể khiến trẻ em gái dậy thì sớm do tăng nồng độ insulin, dẫn đến nồng độ hormone giới tính nữ estrogen cao làm tăng nguy cơ của một số loại bệnh.

Ngoài ra, nước ngọt có ga còn là một trong những thủ phạm làm tăng tốc độ lão hóa, gây tổn hại chức năng gan và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

(Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia)

KHÁNH CHI

.
.
.