.

"Sàn" việc làm bất ngờ ấm lên

Cập nhật: 18:59, 26/03/2018 (GMT+7)

Trung tuần tháng 3 vừa qua, phiên giao dịch việc làm lần 1-2018 do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức nhộn nhịp một cách bất ngờ so với sự ảm đạm thường thấy của thị trường lao động đầu năm. Đây là tín hiệu khả quan cho thị trường lao động năm 2018.

Người lao động tìm kiếm cơ hội việc làm tại phiên giao dịch việc làm lần thứ 1-2018.
Người lao động tìm kiếm cơ hội việc làm tại phiên giao dịch việc làm lần thứ 1-2018.

NHU CẦU TUYỂN DỤNG LỚN, NHIỀU ĐÃI NGỘ CHO LAO ĐỘNG

Ghi nhận tại phiên giao dịch việc làm lần này, nhiều lao động đã có mặt từ sớm để tìm hiểu thông tin, vị trí tuyển dụng với mong muốn tìm thấy cơ hội việc làm. Tại các gian hàng giao dịch của DN đều có người lao động đến ứng cử, sơ tuyển vị trí việc làm. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, đối tượng lao động tham gia tìm việc tại phiên giao dịch lần này rất đa dạng. Số lượng công việc các DN đăng ký tuyển dụng qua trung tâm và tuyển trực tiếp tăng cao, do DN đang chạy đua bổ sung lao động để phục vụ kế hoạch sản xuất năm 2018. “Ngay sau Tết, nhiều DN đã gửi đăng ký thông báo nhu cầu tuyển dụng lao động, trong đó tập trung ở 3 ngành nghề chính gồm: Lao động phổ thông, may mặc và chế biến thủy hải sản. Từ thời điểm sau Tết tới nay, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 3.000 chỉ tiêu tuyển dụng của các DN”, bà Nguyễn Thùy Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh nói.

Để tuyển được lao động, ngoài mức lương hấp dẫn, các DN còn đưa ra nhiều chính sách ưu đãi dành cho lao động. Ông Tsuchiya Kazuhiro, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Nitori (KCN Phú Mỹ 3, xã Phước Hòa, huyện Tân Thành) cho biết, công ty 100% vốn đầu tư Nhật Bản chuyên sản xuất đồ nội thất như: Nệm, bàn, ghế, tủ... Do nhà máy mới thành lập và cần đi vào vận hành ngay nên công ty cần tuyển gấp 5.000 lao động, với mức lương khởi điểm trung bình 6,2 triệu đồng (chưa kể tiền ăn ca ngoài giờ), ngoài ra, còn có các chính sách phúc lợi như: Nhà ở cho người lao động ngoại tỉnh, xe đưa rước hàng ngày. Thậm chí các đơn vị cung ứng nhân lực còn tuyển lao động tốt nghiệp THPT vào để đào tạo. Đơn cử như Công ty TNHH Vân Nam (TP.Vũng Tàu) hoạt động trong lĩnh vực cung ứng nhân lực cần tuyển 2.000 lao động. Chị Ngô Thị Trang, nhân viên tuyển dụng Công ty TNHH Vân Nam cho biết, để có nguồn lao động công ty còn trực tiếp đào tạo thợ hàn, thợ giàn giáo, thợ lắp ráp và thợ chống ăn mòn kim loại. Sau khi đào tạo ngắn hạn và cấp chứng chỉ, các lao động này sẽ làm việc tại những dự án dầu khí với mức lương khởi điểm 7 triệu đồng/tháng.

NGƯỜI LAO ĐỘNG TÌM VIỆC TĂNG MẠNH

Thông thường các năm trước, trong phiên giao dịch đầu năm, số lao động đến tìm việc rất ít. Thậm chí có khi, DN tuyển cả ngàn ứng viên nhưng suốt cả phiên chỉ có vài ứng viên nộp hồ sơ. Năm nay, mọi chuyện thay đổi khá bất ngờ. Chẳng hạn, Công ty TNHH Vân Nam trong phiên giao dịch việc làm lần này, đã có ngay 20 hồ sơ của người lao động xin dự tuyển.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, tại phiên giao dịch việc làm lần 1-2018, có hơn 1.000 lượt người tham gia tìm việc làm. Trong đó, có 200 người được sơ tuyển và 350 người được hẹn phỏng vấn, 80 người được nhận hồ sơ trực tiếp. So với cùng kỳ năm 2017, số lao động đến tìm việc và được sơ tuyển lần 1 tăng.

Chị Nghiêm Thị Ngọc An, 28 tuổi, tốt nghiệp Trường ĐH Thủy Lợi đang tìm kiếm công việc liên quan đến hành chính với mức lương ổn định. Chị An vui mừng cho hay, sau khi tìm hiểu thông tin của các đơn vị có nhu cầu tuyển dụng công việc này, chị đã trực tiếp nộp đơn ứng tuyển và có lịch hẹn phỏng vấn ở một số công ty. Cũng đang hoàn tất hồ sơ để ứng tuyển vào vị trí công việc chuyên về cơ khí, anh Vũ Đại Hiếu, tốt nghiệp Trường ĐH BR-VT cho biết, năm 2015 sau khi học xong anh vào làm việc tại một công ty ở KCN Đông Xuyên. Tuy nhiên, do công việc không phù hợp với chuyên ngành đã học và mức lương thấp nên anh tìm tới phiên giao dịch việc làm với mong muốn tìm được công việc với mức lương khá hơn. 

Trong phiên giao dịch việc làm lần này, vị trí tuyển dụng nhiều nhất vẫn là lao động phổ thông chiếm hơn 70% nhu cầu tuyển dụng, công nhân kỹ thuật lành nghề chiếm 41%; trình độ trung cấp khoảng 23%, trình độ CĐ, ĐH và trên ĐH chiếm 17%. Trong đó, các vị trí tuyển dụng cũng rất đa dạng, gồm: Công nhân may, thợ lắp ráp cơ khí, thợ điện, thợ chống ăn mòn, nhân viên thu ngân, nhân viên văn phòng, kế toán, nhân viên chế biến thủy sản, công nhân cơ khí, đóng tàu, điện công nghiệp…

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

.
.
.