.

Sau những vụ án xâm hại tình dục trẻ em

Cập nhật: 18:22, 26/03/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, TAND các cấp đã đưa nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em ra xét xử. Những câu chuyện sau vành móng ngựa của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em để lại những cảnh báo đắt giá cho sự chủ quan, thiếu ý thức bảo vệ con cái của các bậc cha mẹ, nhất là trong bối cảnh trẻ em nữ dậy thì sớm và dễ phát sinh tình cảm yêu đương ở tuổi 12, 13.

ĂN TRÁI CẤM

Ngày 20-3, TAND tỉnh đã đưa ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Chí Tâm (SN 1989, trú tại Cần Thơ) 12 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em. Theo cáo trạng, Tâm và anh H.V.T (SN 1970, trú tại TP.Vũng Tàu) cùng đi ghe chung nên thân quen. Do đó, từ năm 2012, Tâm đã được anh H.V.T cho đến nhà cùng ăn, cùng ở với gia đình. Rồi giữa Tâm và cháu H.Th.Ng.A (SN 2005, con gái anh T) nảy sinh quan hệ yêu đương. Một đêm Chủ nhật trong tháng 9-2016, Tâm và cháu A. đã quan hệ tình dục. Điều đáng trách cho cha mẹ của cháu A. là trước đó đã từng thấy Tâm và A. hôn nhau nhưng không ngăn cấm. Và hậu quả là Tâm và A. đã nhiều lần “ăn trái cấm”. Chuyện chỉ bị ngăn cản và đưa ra pháp luật khi người thân của A. biết chuyện. Chính người này đã trình báo cho cơ quan chức năng và Tâm bị bắt vào ngày 8-3-2017.

Bị cáo Nguyễn Chí Tâm bị TAND tỉnh tuyên phạt 12 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em.
Bị cáo Nguyễn Chí Tâm bị TAND tỉnh tuyên phạt 12 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em.

Trước tòa, Tâm khai: “Ban đầu xem A. như là em gái, nhưng rồi nảy sinh tình cảm gái trai một cách thật lòng. Những lần gần gũi đã dẫn mình đến chỗ không kiềm chế được tình cảm”.

Trước đó, ngày 22-1-2017, TAND TP.Vũng Tàu đã đưa ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Văn Đàn (SN 1957, trú tại TP.Vũng Tàu) 3 năm tù về tội dâm ô với trẻ em và Trần Thị Hiên (SN 1979, quê Nghệ An) 9 tháng tù cho hưởng án treo về tội không tố giác tội phạm.

Theo cáo trạng, Trần Thị Hiên có một người con gái riêng tên Ng.Th.D.Th. (SN 2006) sống cùng với Hiên ở đường Bắc Sơn, phường 11 (TP.Vũng Tàu). Nguyễn Văn Đàn và Trần Thị Hiên có quan hệ tình cảm với nhau, nên Đàn thường xuyên qua nhà Hiên chơi. Trong khoảng thời gian từ tháng 6-2016 đến tháng 6-2017, tại nhà của Hiên, Đàn đã nhiều lần có hành vi dâm ô với cháu Th. Mặc dù biết rõ người tình nhiều lần dâm ô với con của mình, nhưng Hiên không tố giác vụ việc lên cơ quan chức năng. 

CẦN TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Viện KSND tỉnh cho biết, qua nhiều vụ án cho thấy, không chỉ nạn nhân, có khi những kẻ xâm hại chưa nhận thức đầy đủ về hành vi. Đối với nạn nhân, chỉ sau khi có hậu quả như: Có thai, biểu hiện sức khỏe yếu… mới để lộ chuyện. Trong khi đó, những kẻ xâm hại thậm chí ra trước vành móng ngựa mới biết mình phạm tội. Có nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra còn do các bậc phụ huynh không dành nhiều thời gian chăm sóc con cái. 

Trong khi đó, Thẩm phán Tạ Quốc Việt, Chánh Tòa Hình sự TAND tỉnh cảnh báo thêm: Mấy năm gần đây, do sự phát triển nhanh chóng và rộng khắp của mạng xã hội. Do chưa có kiến thức phòng vệ nên trẻ có nguy cơ tiếp cận với các đối tượng xấu nên bị dụ dỗ, lợi dụng và dẫn đến bị xâm hại. Trong khi đó, cha mẹ của trẻ ít chủ động đề phòng, không biết con cái mình đang nói chuyện gì, giao tiếp với ai qua mạng. “Lỗ hổng” về khả năng kiểm soát mạng xã hội là nguy cơ cao về nạn xâm hại tình dục.

Trước sự diễn biến phức tạp của vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em, ngoài việc điều tra, truy tố và xét xử với những bản án nghiêm khắc, để phòng tránh tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục các cơ quan chức năng cần tăng cường giáo dục, tuyên truyền tác hại của hành vi xâm hại tình dục đến với trẻ em và các bậc phụ huynh, nhất là lồng ghép với việc giảng dạy trên trường học. Các bậc phụ huynh cần giáo dục con em mình khả năng phòng vệ trước những hành vi, hành động, việc làm, lời nói có tính chất khiêu dâm, dụ dỗ và cũng cần biết những giới hạn bắt buộc của lứa tuổi.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

.
.
.