.

"Cây sáng kiến" trong phong trào Đoàn

Cập nhật: 18:15, 25/03/2018 (GMT+7)

Năng động, nhiệt huyết, luôn xung kích đi đầu trong mọi hoạt động và có nhiều cách làm hay góp phần đoàn kết, tập hợp thanh niên đã giúp anh Lê Minh Quan, Bí thư Huyện Đoàn Đất Đỏ trở thành một trong 87 cá nhân được Trung ương Đoàn tặng giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2018.

Anh Lê Minh Quan, Bí thư Huyện Đoàn Đất Đỏ trao quà cho HS nghèo xã Láng Dài (huyện Đất Đỏ).
Anh Lê Minh Quan, Bí thư Huyện Đoàn Đất Đỏ trao quà cho HS nghèo xã Láng Dài (huyện Đất Đỏ).

Sau hơn 6 năm phụ trách công tác Đoàn của xã Long Tân, năm 2012, anh Lê Minh Quan được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Huyện Đoàn Đất Đỏ. Nhờ đi lên từ cơ sở, hơn ai hết, anh Quan thấu hiểu mọi tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN. “Để đảm nhận tốt vai trò thủ lĩnh Đoàn, bản thân tôi luôn đặt mình trong từng vai trò cụ thể của một bạn trẻ để xem các bạn muốn gì, cần gì, kỳ vọng gì, từ đó đổi mới triển khai các hoạt động để nâng cao công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên”, anh Quan nói.

Nhận thấy nhiều thanh thiếu niên trên địa bàn huyện còn thiếu các kỹ năng sống, dẫn đến lúng túng trong giải quyết các vấn đề của bản thân, từ đó dễ bị tổn thương về tâm lý, thậm chí có nguy cơ sa đà vào các tệ nạn xã hội, đầu năm 2013, anh Quan đứng ra thành lập CLB kỹ năng Lửa Thiên với hơn 100 thành viên thường xuyên tổ chức các buổi huấn luyện kỹ năng sống như: phòng chống xâm hại tình dục, đuối nước, các hoạt động tập thể, quản trò, nhảy dân vũ, hát múa, dựng lều trại… 

Đầu năm 2016, anh Quan tiếp tục được bầu giữ chức Bí thu Huyện Đoàn, cũng trong năm đó, anh Quan thành lập Đội văn nghệ lưu động với sự tham gia của 30 ĐVTN có năng khiếu hát, múa, dẫn chương trình, ảo thuật, nhảy dân vũ, đóng kịch, hướng dẫn viên du lịch, quản trò… Mỗi khi có chương trình lớn, các thành viên lại hăng hái tập luyện và biểu diễn theo yêu cầu của ban tổ chức. Sau mỗi lần biểu diễn, đội sẽ trích 50% số tiền thù lao để ủng hộ quỹ “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ” của Huyện Đoàn. Từ số tiền Đội văn nghệ lưu động ủng hộ, từ đầu năm 2017 đến nay, Huyện Đoàn Đất Đỏ đã trao hơn 2.000 tập vở, đồ dùng học tập cho 160 lượt HS nghèo với tổng số tiền 20 triệu đồng; tặng 100 suất quà (500 ngàn đồng/suất) cho trẻ em nghèo, 50 suất quà cho người dân tộc thiểu số với tổng số tiền 30 triệu đồng…

Ngày 26-3 tới tại Hà Nội, trong lễ kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, anh Quan là một trong số 87 cá nhân tiêu biểu được Trung ương Đoàn tuyên dương và trao tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2018.

Bài, ảnh: NHÂN ĐOÀN

.
.
.