.

Phải chứng minh

Cập nhật: 17:34, 09/03/2018 (GMT+7)

- Sao chỉ có chừng này. Lẽ ra phải nhiều hơn mới đúng chứ?!

- Ông lẩm bẩm cái gì vậy?

- Tạp chí Forbes (Mỹ) vừa công bố danh sách các tỷ phú đô la của thế giới. Đến tới đếm lui, tui thấy trong 2.208 tỷ phú của năm 2018 chỉ có 4 tỷ phú Việt Nam thôi. 

- Năm nay có thêm “Vua thép” Trần Đình Long và “Vua ô tô” Trần Bá Dương vào danh sách tỷ phú thế giới chứ năm ngoái chỉ có 2 thôi. Nhưng vậy cũng là nhiều lắm rồi. 

- Tui nghe nói xứ ta có nhiều người sở hữu số tài sản trị giá hàng ngàn tỷ đồng, đủ tư cách để lọt vào danh sách tỷ phú thế giới mà. 

- Nhưng Forbes có tiêu chí riêng để đánh giá quy mô tài sản của một cá nhân, đó là lượng cổ phiếu, bất động sản và nhiều loại tài sản khác. Điều quan trọng là các tài sản ấy có được công khai và đóng thuế hay không?

- Xếp hạng mà dựa vào các tiêu chí này thì thiệt thòi cho các tỷ phú của ta quá. Miễn người ta đang sở hữu nhiều tiền tỷ đô la thì thôi, mắc mớ gì đi truy số tiền tỷ đó ở đâu ra . 

- Chuyện xếp hạng tỷ phú đô la trên thế giới không đơn giản như ông nghĩ. Để được công nhận là tỷ phú đô la, ông phải chứng minh rằng tài sản đó là minh bạch và có đóng thuế. 

- Này, nói như ông thì nhiều đại gia của ta phất lên không trung thực à?

- Không phải là tất cả nhưng xứ ta không thiếu những đại gia giàu lên nhờ vào các mối quan hệ. Khi nào Tạp chí Forbes có tiêu chí này, họ sẽ được xếp hạng liền. 

SÁU BẾN ĐÌNH
 
.
.
.