.

"Chỉ tiếc chưa giúp hết được mọi người"

Cập nhật: 18:51, 08/03/2018 (GMT+7)

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no, những chia sẻ đúng lúc, ấm tình người sẽ khiến những mảnh đời khó khăn ấm lòng” - Đại đức Thích Chúc Minh, Trụ trì chùa Vạn Phước (xã Châu Pha, huyện Tân Thành) tâm niệm. Và để thực hiện tâm niệm đó, hàng năm Đại đức Thích Chúc Minh đã cùng với bà con phật tử làm nhiều việc thiện nguyện, giúp ích nhiều gia đình khó khăn.

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, 181 phần quà (mỗi phần gồm gạo, bột ngọt, dầu ăn, tiền mặt, tổng trị giá 500.000 đồng) đã được thầy Thích Chúc Minh trao tận tay cho người nghèo trong xã. Là một trong những người được nhận quà, bà Phạm Thị Nghĩa (thôn Suối Tre, xã Châu Pha) cho biết: “Đã 4 năm nay tôi đều có quà Tết của chùa Vạn Phước. Phần quà mang ý nghĩa lớn, giúp tôi có Tết ấm áp”.

Hàng năm, trong các dịp lễ, Tết, chùa Vạn Phước đều vận động các mạnh thường quân trao hàng ngàn phần quà cho người nghèo, trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Chẳng hạn Trung thu năm 2017, đã có 2.500 phần bánh Trung thu và 490 suất học bổng được trao cho HS nghèo hiếu học. Là người 4 lần được nhận học bổng do thầy Thích Chúc Minh tặng, em Nguyễn Thị Nhạn, (HS lớp 11A, trường THPT Bà Rịa) xúc động nói: “Mỗi phần học bổng của thầy Thích Chúc Minh lại giúp em có động lực để gắng học tập, không phụ lòng tốt của mọi người”.

Thầy Thích Chúc Minh tặng quà, học bổng cho HS nghèo hiếu học dịp Trung thu năm 2017.
Thầy Thích Chúc Minh tặng quà, học bổng cho HS nghèo hiếu học dịp Trung thu năm 2017.

Thầy Thích Chúc Minh và chùa Vạn Phước cũng thường xuyên hỗ trợ đột xuất những trường hợp người nghèo, hoàn cảnh khó khăn gặp tai ương trong cuộc sống. Tính từ năm 2013 đến nay, chùa Vạn Phước đã trao hàng ngàn phần quà, suất học bổng, trị giá hơn 3 tỷ đồng cho người dân địa phương. Tấm lòng thơm thảo của vị trụ trì ngôi chùa nhỏ được phật tử và nhiều người dân biết đến.

“Tôi xuất thân nghèo khó nên khi thấy các em nghèo không có điều kiện đến trường tôi rất thương cảm. Tôi đã cố gắng vận động các mạnh thường quân, phật tử ủng hộ tiền để giúp các hộ nghèo, HS nghèo học giỏi nhằm giúp họ vượt qua khó khăn. Đặc biệt là các em HS, tôi mong các em nỗ lực hơn, cố gắng hơn vì chỉ có cố gắng học thì mới vượt qua khó khăn, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Cuộc sống còn nhiều cảnh ngộ đáng thương lắm, tôi chỉ tiếc mình chưa đủ sức để giúp hết mọi người. Giúp người cũng chính là giúp mình, người ta bớt khổ thì tâm mình thanh thản hơn” - thầy Thích Chúc Minh giải thích giản dị về những việc làm thiện nguyện của mình.

Ông Thái Khắc Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Pha cho biết: “Chùa Vạn Phước và Đại đức Thích Chúc Minh đã có nhiều đóng góp cho địa phương. Các hoạt động của thầy Chúc Minh và chùa Vạn Phước đã góp phần vào công tác an sinh xã hội, hỗ trợ tích cực cho địa phương trong xây dựng nông thôn mới”. 

Bài, ảnh: MINH QUANG

.
.
.