.

"Cầu nối" hỗ trợ bệnh nhân nghèo

Cập nhật: 18:51, 08/03/2018 (GMT+7)

Bộ phận “Công tác xã hội”(CTXH) tại Bệnh viện (BV) Bà Rịa thành lập vào tháng 12-2015 theo Thông tư số 43/2015/TT-BYT của Bộ Y tế thực hiện các hoạt động từ thiện và vận động, tiếp nhận tài trợ từ các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Sau hơn 2 năm hoạt động, bộ phận CTXH đã vận động giúp đỡ hàng trăm lượt bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn về chi phí khám chữa bệnh, vật phẩm thiết yếu, suất ăn tình thương…

Ông Ngô Công Danh, (sinh năm 1952, thị trấn Long Hải, Huyện Long Điền) là một trong số bệnh nhân đã được bộ phận CTXH, BV Bà Rịa giúp đỡ. Cách đây 1 tháng, ông Danh bị phù phổi cấp, suy tim độ III, nhồi máu cơ tim nhập viện điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - chống độc và được chuyển đến khoa Nội Tim mạch lão học, BV Bà Rịa. Khi vào viện ông không có đủ tiền đóng viện phí và cũng không có người thân bên cạnh. Trước đây khi còn sức khỏe ông làm nghề sửa quần áo mướn nhưng chỉ đủ sống tạm bợ qua ngày. Biết được hoàn cảnh của ông, bộ phận CTXH của BV Bà Rịa đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ với tổng số tiền là 8,5 triệu đồng để hỗ trợ cho ông toàn bộ viện phí là 8 triệu đồng, số còn lại dành cho anh tiêu dùng cá nhân. 

Tương tự, bà Phạm Thị Bắc, (sinh năm 1966, ngụ xã Bình Giã, huyện Châu Đức) điều trị tại khoa Ung bướu BV Bà Rịa, có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Sau 11 tháng nằm điều trị kể từ lúc nhập viện, bà Bắc đã phải vay mượn gần 60 triệu đồng để lo tiền viện phí nhưng vẫn không đủ nên bà đã nghĩ đến ý định bỏ điều trị về nhà chờ chết. Chia sẻ khó khăn với bà, bộ phận CTXH đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài BV hỗ trợ bà, nhờ đó đã giúp bà trang trải phần nào gánh nặng chi phí khám chữa bệnh. Hay trường hợp của anh Lê Thành Hiếu, (44 tuổi ở thị trấn Long Điền, huyện Long Điền) bị nhồi máu cơ tim cấp phải đặt ống stent (khung đỡ kim loại dùng để nong rộng động mạch vành) giúp máu lưu thông vào tim. Chi phí của ca phẫu thuật lên đến 90 triệu đồng mà gia đình xoay xở, vay mượn khắp nơi cũng chỉ được 30 triệu đồng. Để giải quyết khó khăn cho anh, BV đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ gia đình anh 60 triệu đồng đủ để trang trải toàn bộ viện phí.

Không chỉ vận động hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh, bộ phận CTXH BV Bà Rịa còn giúp cho nhiều bệnh nhân liên lạc tìm người thân của mình. Chẳng hạn trường hợp của ông Trần Ngọc Phước, (sinh năm 1959 ở phường Phước Hiệp, TP. Bà Rịa) bị chấn thương sọ não, gãy xương sườn 4, được người dân xung quanh đưa vào BV Bà Rịa trong tình trạng không tỉnh táo. Bộ phận CTXH đã liên hệ về địa phương, đồng thời nhờ sự hỗ trợ của các thiện nguyện viên đã giúp ông tìm lại được người thân. 

Ông Phan Minh Hiếu, phụ trách bộ phận CTXH cho biết, được sự đồng thuận từ Ban lãnh đạo BV, bộ phận CTXH của BV Bà Rịa đã tiếp nhận và giải quyết các vấn đề khó khăn cho rất nhiều bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí lên tới hàng trăm triệu đồng. Riêng trong năm 2017, bộ phận đã vận động tổ chức, cá nhân ủng hộ người bệnh nặng có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 274,27 triệu đồng, miễn giảm viện phí cho 6 bệnh nhân nghèo với số tiền là 70,43 triệu đồng, vận động hỗ trợ chôn cất 1 người bệnh không thân nhân tử vong với số tiền 9 triệu đồng, liên hệ và bàn giao 4 trường hợp không nơi nương tựa cho Trung tâm xã hội tỉnh.

Ông Phan Minh Hiếu (bìa trái), phụ trách bộ phận CTXH trao giấy đóng tiền viện phí và chứng nhận mua thẻ BHYT do các nhà hảo tâm hỗ trợ cho anh Lê Hoàng Dũng, (TP.Bà Rịa), một bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Ông Phan Minh Hiếu (bìa trái), phụ trách bộ phận CTXH trao giấy đóng tiền viện phí và chứng nhận mua thẻ BHYT do các nhà hảo tâm hỗ trợ cho anh Lê Hoàng Dũng, (TP.Bà Rịa), một bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.  

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa cho biết, song song với bộ phận “Chăm sóc khách hàng”, bộ phận CTXH hướng tới việc hỗ trợ vật chất cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Để tăng cường hoạt động của bộ phận này, BV chú trọng tập huấn kiến thức về CTXH cho nhân viên y tế và nhân viên BV; Phối hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về y tế cho người làm việc về CTXH; Tổ chức đội ngũ cộng tác viên làm CTXH của BV…

Bài, ảnh: MINH THIÊN

.
.
.