.

Hội LHPN huyện Tân Thành: Thu hút phụ nữ dân tộc thiểu số vào sinh hoạt hội

Cập nhật: 18:39, 07/02/2018 (GMT+7)

Những năm gần đây, Hội LHPN huyện Tân Thành đã rất chú trọng đến thu hút các hội viên là người dân tộc thiểu số. Để có thể tập hợp phụ nữ dân tộc vào sinh hoạt, Hội LHPN huyện Tân Thành đã thành lập tổ phụ nữ chuyên biệt, gắn liền với đặc thù của địa phương, tập quán sinh hoạt của người dân tộc.

Chị Dương Thị Xũng, người dân tộc Châu Ro (bìa trái) tích cực vận động chị em dân tộc tham gia tổ phụ nữ.
Chị Dương Thị Xũng, người dân tộc Châu Ro (bìa trái) tích cực vận động chị em dân tộc tham gia tổ phụ nữ.

Năm 2017, Hội LHPN huyện Tân Thành đã phát triển được 3 tổ phụ nữ dân tộc với tổng số 126 chị (1 tổ phụ nữ dân tộc Hoa ở xã Sông Xoài; 2 tổ dân tộc Châu Ro ở xã Hắc Dịch). Sau 1 năm xây dựng và duy trì sinh hoạt các tổ phụ nữ dân tộc, nhiều chị em đã mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động của Hội, các phong trào và các cuộc vận động của địa phương.

Vợ chồng chị Chềnh Nhộc Lìn (dân tộc Hoa, ấp Sông Xoài 1, xã Sông Xoài, huyện Tân Thành) trước đây không có việc làm ổn định nên gia đình rơi vào cảnh nghèo khó. Năm 2015, chị Lìn được Hội phụ nữ ấp tín chấp vay Ngân hàng CSXH 30 triệu đồng. Sau khi có vốn, chị lại được tham gia tập huấn kỹ thuật chăm sóc gia súc, gia cầm do Hội LHPN xã phối hợp cùng Trung tâm khuyến nông huyện tổ chức. Nhờ có kiến thức, lại chịu khó làm ăn nên chị Lìn đã chăn nuôi dê và bò thành công. Đến nay, đàn dê đã phát triển lên 20 con, đàn bò cũng được 5 con. Cuộc sống gia đình chị Lìn dần ổn định, con cái được học hành. Chị Lìn hiện là hội viên tích cực của Chi hội trong việc tham gia xây dựng tổ hội phụ nữ dân tộc.

Chị Trần Thị Thu Hà, Chi hội phó Chi hội phụ nữ ấp Sông Xoài 1 (xã Sông Xoài) cho biết, tổ phụ nữ người dân tộc của Chi hội hiện có 57 hội viên (người dân tộc Hoa) sinh hoạt. Trước đây, chị em người dân tộc chỉ ở nhà làm nội trợ và lên rẫy. Khi vận động chị em tham gia sinh hoạt, Chi hội đã tham mưu với Hội LHPN xã về các nội dung sinh hoạt sao cho phù hợp với đặc thù địa phương, nhờ đó, công tác vận động chị em tham gia sinh hoạt khá thuận lợi.

Tham gia các tổ phụ nữ dân tộc, các chị còn biết áp dụng những kiến thức, kỹ năng được trang bị để chăm sóc bản thân, gia đình, nuôi dạy con, biết làm kinh tế hiệu quả. Trong quá trình tham gia các hoạt động, đã xuất hiện nhiều gương hội viên phụ nữ dân tộc tiêu biểu trong các lĩnh vực.

Chị Dương Thị Xũng (người dân tộc Châu Ro), Tổ trưởng Tổ phụ nữ dân tộc Châu Ro ở ấp 1 (xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành) cũng là một tấm gương tiêu biểu. Là một người có uy tín trong đồng bào dân tộc Châu Ro, chị còn là Tổ trưởng Tổ dân cư, dân quân tự vệ, Chi hội phó Chi hội phụ nữ, đảng viên, đại biểu HĐND xã. Khi được giao nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ phụ nữ dân tộc Châu Ro ở ấp 1, chị Xũng vui vẻ nhận lời. Chị không quản nắng mưa, công việc gia đình để đến tận nhà vận động chị em vào tổ. Từ 10 hội viên ban đầu, đến nay, tổ của chị đã có 80 hội viên. Nhờ những đóng góp của mình đối với cộng đồng, cuối tháng 12-2017, chị Xũng đã vinh dự là 1 trong 3 người dân tộc có uy tín của tỉnh được nhận Bằng khen của Ủy ban Dân tộc tại Lễ tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2017.

Năm 2017, Hội LHPN huyện Tân Thành đã giúp chị em hội viên phụ nữ dân tộc được hỗ trợ nhiều nguồn vốn khác nhau để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, như vốn giúp nhau không lãi, vốn phụ nữ tiết kiệm, vốn từ Ngân hàng CSXH... Đã có 68 chị được giúp với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng, giới thiệu 5 hội viên dân tộc nghèo được xây dựng nhà ở, hàng trăm suất học bổng, quà tặng và sách vở được trao cho con em hội viên dân tộc... Bà Nguyễn Lý Thủy Tiên, Chủ tịch hội LHPN huyện Tân Thành cho biết: ''Năm 2018, Hội sẽ tiếp tục vận động và tập hợp số hội viên dân tộc sinh hoạt tại các chi hội và trong cộng đồng vào các tổ phụ nữ dân tộc để giúp các chị em được hoạt động, tiếp cận thông tin, trao đổi kinh nghiệm, trau dồi thêm kiến thức, từng bước mạnh dạn, tự tin hơn trong tổ chức cuộc sống gia đình''.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Huyện Tân Thành hiện có 1.436 chị em phụ nữ dân tộc (Hoa, Châu Ro, Tày, Nùng) từ 18 tuổi trở lên. Trong đó số hội viên phụ nữ dân tộc đang sinh hoạt tại các Tổ phụ nữ là 1.008 chị.

 

.
.
.