.

Kiềm chế - tính cách cần có của tài xế taxi

Cập nhật: 19:13, 06/02/2018 (GMT+7)

Vụ xô xát, ẩu đả giữa tài xế taxi và nhóm hành khách xảy ra mới đây ở TP.Vũng Tàu cho thấy sự phức tạp của nghề tài xế taxi. Khi bàn đến vụ việc, những người lái taxi đều cho rằng, trong nghề, chuyện va chạm là không hiếm gặp. Điều cần có của một tài xế là khả năng kiềm chế, ứng xử nhã nhặn trước mọi tình huống. Về phía các cơ quan chức năng, họ cho rằng, cánh tài xế nói chung và tài xế taxi nói riêng cần được trang bị thêm những kỹ năng ứng xử, phòng ngừa các tình huống.

Như Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đưa tin, khoảng 2 giờ 20 phút ngày 3-2, tài xế taxi Trần Văn Trinh (SN 1981, ngụ tại phường 10, TP.Vũng Tàu) xảy ra mâu thuẫn với một nhóm khách và trong lúc bị khách đánh, anh Trinh đã rút dao, đâm trọng thương 1 người. Sau khi sự việc xảy ra, anh Trinh đã đến cơ quan công an tự thú.

Nhiều đồng nghiệp của anh Trinh bày tỏ sự thông cảm với tình huống mà anh này gặp phải, nhất là trong hoàn cảnh, nửa đêm về sáng, một mình phải đối phó với nhóm khách say xỉn. “Tuy nhiên, nếu bình tĩnh hơn, anh Trinh nên bỏ chạy và trình báo công an, hoặc yêu cầu tổng đài trình báo vụ việc thay vì rút dao đâm người”, một tài xế cùng hãng với anh Trần Văn Trinh cho biết.

Tài xế taxi Vinasun Vũng Tàu nhận thông tin hành khách từ tổng đài.
Tài xế taxi Vinasun Vũng Tàu nhận thông tin hành khách từ tổng đài.

Nhân nói đến vụ việc và kể về chuyện nghề, anh Nguyễn Thế Huy, lái xe hãng Taxi Vinasun, tâm sự: “Nghề lái xe taxi như làm dâu trăm họ, mỗi người khách mỗi tính. Do đó, tùy vào những cử chỉ, hành động của khách mà tài xế có cách ứng xử hợp lý”. Anh Huy kể, trong một lần chở 4 người khách đã sặc sụa hơi men về khu vực Bến Đá (phường 6, TP.Vũng Tàu), khi xuống xe, các “thượng đế” chẳng những không trả tiền mà còn sinh sự đòi đánh. “Lúc đó, tôi đã không đôi co với họ mà chấp nhận mất tiền, báo cho tổng đài có hướng giải quyết. Bây giờ nghĩ lại, tôi thấy mình hành động như vậy cũng sáng suốt. Tiền mất, nhưng còn hơn gây ra những hậu quả nặng nề khác”, anh Huy chia sẻ.

Trao đổi về vụ việc, Trung tá Nguyễn Tấn Ngọc Duy, Phó Công an TP.Vũng Tàu cho biết: Cơ quan công an đang xử lý, làm rõ. Tuy nhiên, có thể thấy rằng, nghề lái taxi là nghề dễ gặp phải những chuyện ngoài mong muốn. Vì thế, thời gian qua, Công an TP.Vũng Tàu phối hợp với các hãng taxi đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, tổ chức ký cam kết “Lái xe an toàn, ứng xử văn minh” với mục đích nâng cao ý thức bảo đảm ATGT, phòng chống tội phạm, cũng như xây dựng thái độ chuẩn mực trong phục vụ hành khách cho tài xế. Những hoạt động phối hợp nói trên đã phần nào đó giúp đội ngũ tài xế nắm kỹ năng để tự bảo vệ mình, nhận biết được các khu vực nguy hiểm, nhận diện các nguy cơ có thể xảy ra để chủ động phòng ngừa. Dù vậy, tuyên truyền chỉ là một phần, quan trọng nhất vẫn là ý thức và khả năng ứng xử linh hoạt của tài xế. “Một lưu ý chung đối với những người lái taxi là không nên mang theo quá nhiều tiền hoặc tài sản đắt tiền trong lúc làm việc. Khi khách lên xe có dấu hiệu khả nghi, lái xe nên quan sát vùng túi, thắt lưng xem có mang theo vũ khí, quan sát gương chiếu hậu để nhận biết khách. Nếu nghi ngờ khách có ý định cướp tài sản, lái xe nên chủ động tạo tình huống để có thể nhanh chóng đỗ xe ở những nơi có công an, dân phòng để nhờ hỗ trợ...”, Trung tá Nguyễn Tấn Ngọc Duy khuyến cáo.

Các tài xế taxi tham gia ký cam kết, tìm hiểu và xử lý tình huống pháp luật do Công an TP.Vũng Tàu tổ chức.
Các tài xế taxi tham gia ký cam kết, tìm hiểu và xử lý tình huống pháp luật do Công an TP.Vũng Tàu tổ chức.

Trong khi đó, ông Lê Văn Hòa, Phó Giám đốc Công ty Vinasun Taxi - Chi nhánh Vũng Tàu cho rằng: “Trong mọi tình huống, khi xảy ra sự cố, tài xế nên tìm cách báo ngay về tổng đài. Lúc đó, căn cứ vào thiết bị giám sát hành trình, tổng đài sẽ xác định vị trí xe và báo đến cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ. Đối với những trường hợp khách say xỉn có hành động không chuẩn mực, không trả tiền cước, sau khi xác minh đúng sự việc xảy ra, công ty sẽ có chính sách hỗ trợ tài xế”.

Lái taxi trong đêm rất nguy hiểm

* Tại một số địa phương trong cả nước từng có những vụ cướp taxi liều lĩnh và manh động. Đơn cử như: Tối ngày 25-12-2017, Nguyễn Thái Khiêm (SN 1992, quê Quảng Ninh) chuẩn bị dao rồi thuê xe taxi do lái xe Lê Hải Sơn điều khiển. Khiêm điều lái xe đi lòng vòng nhiều địa điểm khác nhau, đến khoảng 0 giờ 30 phút ngày 26-12, tại khu vực gần nhà nghỉ Thượng Hải (thuộc tổ 3, khu 6C, phường Cẩm Trung, TP.Cẩm Phả), đối tượng trên đã dùng dao đe dọa và chiếm đoạt của anh Sơn 1 điện thoại và 1,3 triệu đồng.

* 22 giờ 30 phút ngày 18-12-2016, một nam thanh niên đón taxi do tài xế Trần Gia Lạc (SN 1972, trú tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh), chở từ TP. Hồ Chí Minh về TP. Tân An (Long An). Lúc lên xe, nam thanh niên ngồi ghế trước ngang với tài xế, khi đến TP.Tân An, đối tượng này hướng dẫn tài xế chạy đến trước Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Long An, bất ngờ, đối tượng rút dao khống chế tài xế để cướp tài sản. Nhờ cảnh giác, tài xế Lạc chống trả quyết liệt và không để nam thanh niên khống chế. Tuy nhiên, tài xế Lạc vẫn bị đối tượng đâm trúng gây thương tích ở bàn tay và môi.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

.
.
.