.

Xuân sum vầy trong những "Mái ấm công đoàn"

Cập nhật: 16:58, 22/01/2018 (GMT+7)

Tết này, nhiều gia đình viên chức, công nhân lao động nghèo trên địa bàn tỉnh được đón Xuân trong căn nhà mới khang trang, kiên cố được trao tặng từ chương trình “Mái ấm công đoàn”.

Sau hơn 2 tháng thi công, căn nhà mới của gia đình chị Nguyễn Thị Bạch Tuyết (ấp An Hòa, xã An Nhất, huyện Long Điền) vừa kịp hoàn thành để đón Tết. Căn nhà của vợ chồng chị Tuyết được thiết kế với 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng bếp khá rộng rãi, khang trang. Đón nhận quyết định bàn giao nhà từ Công đoàn (CĐ) Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, chị Tuyết xúc động nói: “Hơn 10 năm rồi, từ ngày cưới tới giờ, chúng tôi mới có một mái ấm riêng của mình. Nhờ sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, gia đình tôi có căn nhà khang trang để ở. Đây là căn nhà chúng tôi mơ ước hàng chục năm nay”. Chị Tuyết là GV Trường TH Tam Phước, còn chồng chị làm thợ sửa chữa máy photocopy. Đồng lương chỉ tạm đủ nuôi 2 con ăn học nên vợ chồng chị không có điều kiện xây nhà ở riêng, phải sống chung với gia đình nhà ngoại. Ngôi nhà cấp 4 bên ngoại có tới 10 thành viên sinh sống nên cuộc sống, sinh hoạt khá bất tiện. Nhiều lần vợ chồng chị tính vay mượn để cất nhà tạm nhưng sợ lãi mẹ đẻ lãi con không trả nợ nổi nên thôi. May mắn đến với vợ chồng anh chị khi được CĐ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà thông qua chương trình “Mái ấm công đoàn”. 

Chị Nguyễn Thị Bạch Tuyết (ấp An Hòa, xã An Nhứt, huyện Long Điền) nhận quyết định bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn”.
Chị Nguyễn Thị Bạch Tuyết (ấp An Hòa, xã An Nhứt, huyện Long Điền) nhận quyết định bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn”.

Niềm vui có nhà mới trong dịp Tết cũng đến với gia đình chị Phạm Thị Hiền (ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ). Trong căn nhà mới rộng hơn 30m2 vừa được xây, 3 mẹ con chị Hiền đang tranh thủ dọn dẹp, sắm thêm vật dụng sinh hoạt để chuẩn bị đón Tết. Chị Hiền cho biết, chị làm nhân viên tạp vụ tại Trường THCS Đất Đỏ với thu nhập 1,6 triệu đồng/tháng. Chồng bỏ đi, chị một mình gồng gánh nuôi con ăn học. Tranh thủ những ngày nghỉ, chị đi giúp việc gia đình theo giờ để kiếm thêm thu nhập. Dù sống trong căn nhà trọ chật chội, cuộc sống khó khăn nhưng 2 người con của chị năm nào cũng đều đạt HS giỏi. Hoàn cảnh khó khăn nên một căn nhà khang trang, vững chãi chỉ là ước mơ của chị Hiền. Nhờ sự hỗ trợ của chương trình “Mái ấm công đoàn”, ước mơ tưởng chừng xa vời ấy đã trở thành hiện thực với mẹ con chị Hiền. Giữa tháng 1-2018, mẹ con chị đã dọn về nhà mới, bà con lối xóm và nhiều đồng nghiệp Trường THCS Đất Đỏ đã tới chia vui và tặng mẹ con chị các vật dụng sinh hoạt gia đình. Chị Hiền xúc động nói: “Đây là cái Tết đầu tiên 3 mẹ con tôi được đón Tết trong nhà mới nên vui lắm. Từ nay, tôi không phải tốn tiền thuê nhà trọ nữa nên có điều kiện chăm lo cho con ăn học tốt hơn”.

Xuân này, chị Phạm Thị Hiền (ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) cùng các con đã có nhà mới đón Tết.
Xuân này, chị Phạm Thị Hiền (ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) cùng các con đã có nhà mới đón Tết.

Trong dịp này, nhiều gia đình viên chức, công nhân lao động khác cũng được đón Tết trong những căn nhà “Mái ấm công đoàn” ấm cúng, nghĩa tình như: Gia đình anh Phan Đức Thắng (huyện Tân Thành), gia đình chị Chu Thị Hải (huyện Châu Đức)... Là một trong những đơn vị tích cực đồng hành cùng các cấp CĐ trong chương trình “Mái ấm công đoàn”, ông Hoàng Phúc Long, Phó Chủ tịch CĐ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro cho biết, nhận thấy hiệu quả của chương trình “Mái ấm công đoàn” nên hàng năm, CĐ Vietsovpetro đều vận động người lao động trong đơn vị đóng góp kinh phí để xây tặng “Mái ấm công đoàn” cho những viên chức, công nhân nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh. Riêng năm 2017, CĐ Vietsovpetro đã xây tặng 4 căn nhà “Mái ấm công đoàn”. 

Giai đoạn 2013-2017, LĐLĐ tỉnh đã vận động và trao gần 100 Mái ấm công đoàn cho CNVCLĐ với số tiền từ 25 đến 50 triệu đồng/căn. Ngoài ra, vận động sửa chữa trên 10 Mái ấm công đoàn với số tiền từ 8-25 triệu đồng.

Những ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” đã góp phần giúp CNVCLĐ an cư, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho những gia đình CNVCLĐ nghèo. Ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chia sẻ: “Chứng kiến niềm vui của những gia đình CNVCLĐ có nhà mới đón Tết, chúng tôi cảm thấy ấm lòng hơn. Hiệu quả của chương trình “Mái ấm công đoàn” rất thiết thực, góp phần vào công tác an sinh xã hội của tỉnh”. 

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

.
.
.