.

Hãy "khám" chứ đừng "phá"!

Cập nhật: 19:10, 21/01/2018 (GMT+7)

- Đón Tết mừng Xuân cũng là mùa đi “phượt”. Haiz, nghĩ đến cái ngày đó mà…

- … mà nôn nao phải không? Nhưng ông có tuổi rồi, liệu còn sức để mà đi “phượt” không đấy?

- Tui đâu có đi “phượt”. Đây là tui đang lo cho những vườn hoa, thắng cảnh, di tích - những nơi mà các phượt thủ đi qua, trở thành những “bãi chiến trường” trong dịp Tết tới đây.  

- Vậy hả? Ờ, nhớ lại Tết năm rồi nhiều cánh đồng hoa cải trắng, tam giác mạch, hoa cải vàng, hoa hướng dương… đẹp mê hồn ở Hà Giang, Đà Lạt, Tây hồ (Hà Nội) đã bị một số phượt thủ “càn” xe máy vào để… chụp ảnh, khiến các vườn hoa trong chốc lát bị dẫm đạp xơ xác, tan hoang. Một số phượt thủ thì phá chóp tọa độ trên đỉnh Bà Đen, số khác thì vẽ bậy lên chóp tọa độ trên đỉnh Phan-xi-păng. 

- Chưa hết! Đi tới đâu, các phượt thủ còn trộm trái cây, rau quả người dân trồng ven đường, bày biện ăn nhậu, ca hát ầm ĩ, để lại những bãi rác khổng lồ bên bờ suối, gốc thông. 

- Cũng may số phượt thủ thiếu ý thức, phá hoại cảnh quan, vườn tược của người dân không nhiều. Phần lớn những người đi phượt đều có ý thức, trách nhiệm. Những nhóm phượt, cộng đồng phượt này kết hợp đi du lịch với bảo vệ môi trường rất tốt. Họ tham gia dọn rác các thôn bản, giao lưu, tặng quà cho cho trẻ em nghèo vùng cao. 

- Biết vậy nhưng cũng phải la lên để cho những phượt thủ thiếu ý thức “nhột”,  mắc cỡ để mà điều chỉnh hành vi của mình, không để hình ảnh những người đi phượt bị méo mó, xấu xí trong mắt cộng đồng. 

- Nhất trí! Xin nhắn gửi tới các bạn trẻ rằng: Đi phượt, hãy “khám”chứ đừng “phá”!

SÁU BẾN ĐÌNH

.
.
.