.
Ý KIẾN:

"Chuyện nhỏ" về văn hóa xếp hàng

Cập nhật: 19:11, 21/01/2018 (GMT+7)

“Xếp hàng” là một nếp sinh hoạt, một thói quen mà bất cứ ai trong mỗi chúng ta đều được giáo dục và thực hiện từ nhỏ, bởi việc này khi vào lớp mẫu giáo, các cô đã dạy trẻ phải lần lượt xếp hàng để điểm danh, để nhận đồ chơi, đồ ăn... Rồi lên bậc TH, THCS, THPT và thậm chí vào ĐH rồi thì việc xếp hàng mỗi người vẫn phải thường xuyên thực hiện, để tránh sự lộn xộn, nhốn nháo...

Vâng, việc xếp hàng là rất đơn giản, không khó khăn gì khi người nọ cứ tiếp nối đứng đằng sau người kia để thực hiện, hay làm một công việc gì đó ở nơi công cộng. Thế nhưng, dẫu việc này được dạy dỗ, được uốn nắn, giáo dục từ nhỏ là vậy mà khi trưởng thành vẫn có không ít người vẫn luôn “phá rào”, không chịu thực hiện việc xếp hàng, luôn giữ tư tưởng chen ngang khiến cho những người chấp hành việc xếp hàng cảm thấy khó chịu. 

Thực ra thì chuyện mà các trường hợp không chịu thực hiện việc xếp hàng có thể bắt gặp khá nhiều và nó không chỉ diễn ra ở sân bay, nhà ga, bến xe..., mà nó còn diễn ra ở cây rút tiền, quầy thanh toán của siêu thị... Chúng ta đều biết rằng, tại các cây ATM thường có nhiều thời điểm rất đông người tập trung rút tiền, nhất là các cây ATM tại khu dân cư đông đúc, gần KCN, nên hình ảnh các dòng người xếp hàng dài đứng đợi là khá quen thuộc. Ai cũng ngầm hiểu rằng, người tới trước đứng xếp hàng phía trước thì sẽ là người thực hiện việc rút tiền trước.

Vậy nhưng, có phải ai cũng tuân thủ như vậy, khi mà vẫn còn người dù đến sau nhưng cứ đòi chen ngang thực hiện giao dịch rút tiền trước. Đã từng có những vụ xung đột chỉ vì “chuyện nhỏ” là xếp hàng. Một bộ phận người Việt chúng ta thường có tâm lý “giờ dây thun”, thường rất lề mề, ít khi vội vàng để đến đúng giờ hoặc làm một việc gì đó đúng thời gian. Vậy nhưng, trong khi chờ đợi ở những nơi công cộng lại tỏ ra rất vội vã, những người chen ngang thường lấy lý do “tôi đang rất vội vì…” để được đến lượt mình trước một cách khá hả hê, không quan tâm đến những người xung quanh. 

Từng đi công tác hoặc du lịch nước ngoài, tôi từng rất ấn tượng với người Nhật Bản, Trung Quốc hay nhiều nước khác trên thế giới khi mà ở đâu, làm gì, trong hoàn cảnh nào ở nơi công cộng người ta cũng đều tuân thủ việc xếp hàng một cách rất quy củ, trật tự, tuyệt nhiên không bao giờ có cảnh chen ngang, chen lấn xô đẩy... Chúng ta cũng có thể làm được điều đó, bằng việc mỗi người cần có ý thức tốt hơn trong việc xếp hàng. Dần loại bỏ “thói quen” của một số người không thể, hoặc không chịu thực hiện việc rất đơn giản, nhỏ nhoi trong cuộc sống hàng ngày đó chỉ là việc: xếp hàng!

NGUYỄN THỊ LOAN

.
.
.