.

Giúp hộ nghèo an cư lạc nghiệp

Cập nhật: 17:53, 24/01/2018 (GMT+7)

Trong những năm qua, UBMTTQVN huyện Xuyên Mộc đã tích cực vận động các đơn vị, DN, nhà hảo tâm đóng góp, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, UBMTTQVN huyện đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà “Đại đoàn kết”, góp phần giúp người nghèo an cư lạc nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng (ấp Tân An, xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc) vui mừng bên căn nhà “Đại đoàn kết” mới được trao tặng.
Bà Nguyễn Thị Thu Hồng (ấp Tân An, xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc) vui mừng bên căn nhà “Đại đoàn kết” mới được trao tặng.

Một ngày đầu tháng Chạp, chúng tôi đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Thu Hồng, ở ấp Tân An, xã Phước Tân, một trong những hộ được tặng nhà “Đại đoàn kết”. Trong ngôi nhà nhỏ ấm cúng, bà Hồng đang tất bật dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón Tết. Đã hơn 2 tháng được ở trong ngôi nhà mới, cảm giác vui mừng vẫn còn vẹn nguyên trên khuôn mặt bà Hồng. Bà Hồng kể, trước đây, gia đình bà ở trong căn nhà lá, mỗi khi mưa gió cứ thấp thỏm lo nhà bị thổi bay. “Được ở trong căn nhà mới mà vợ chồng tôi cứ ngỡ như đang mơ. Nhờ chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ về tài chính, cùng với khoản tiền vay mượn thêm của người thân mà gia đình tôi đã xây được căn nhà kiên cố, giờ không còn lo chuyện tránh nắng, trú mưa như trước đây”, bà Hồng xúc động nói.

Cách nhà bà Hồng không xa là nhà ông Nguyễn Công Đức, cũng được tặng nhà “Đại đoàn kết” hơn 2 năm nay. Ông Đức cho hay, vợ chồng ông có 2 con, nhưng đều bị bệnh não nên vợ ông phải ở nhà chăm sóc. Mỗi ngày, ông đi làm thợ hồ, tiền công chỉ đủ nuôi vợ và 2 con bệnh tật nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Nhờ có nguồn hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện, ông đã xây được căn nhà đàng hoàng cho gia đình. “Hiện nền nhà đã được lát gạch bông sạch sẽ, các con tôi không còn phải sinh hoạt trên nền đất như trước đây nữa. Vợ chồng tôi vui lắm, xin cảm ơn sự hỗ trợ của cộng đồng đối với gia đình tôi”, ông Đức bày tỏ.

Gia đình bà Nguyễn Thị Loan, 75 tuổi, ở khu phố Phước Tiến, TT. Phước Bửu cũng mới được trao căn nhà “Đại đoàn kết” hồi cuối năm 2017. Chồng mất sớm, bà Loan phải bươn chải nuôi 2 con ăn học. Vì vậy, một căn nhà khang trang để ở là điều bà chưa bao giờ dám mơ tới. Bà Loan chia sẻ: “Ngày trước, gia đình tôi mượn đất của người hàng xóm che tôn tạm để ở, mưa dột, nắng nóng và có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Vừa rồi, gia đình tôi đã được chính quyền địa phương hỗ trợ xây nhà mới. Tết Mậu Tuất năm nay sẽ là cái Tết vui nhất với gia đình tôi”.

Ông Lê Hữu Tri, Chủ tịch UBMTTQVN xã Phước Tân (huyện Xuyên Mộc) cho biết, năm 2017, trên địa bàn xã có 7 hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết”. Để không “trao nhầm nhà” cho đối tượng không đúng tiêu chuẩn, UBMTTQVN xã và đoàn thể địa phương tiến hành xét duyệt kỹ lưỡng. Các hộ được tặng nhà “Đại đoàn kết” phải thuộc diện hộ nghèo và thật sự khó khăn về nhà ở. “Có an cư mới lạc nghiệp, có nơi ở ổn định, các hộ nghèo mới có điều kiện vươn lên làm ăn, cải thiện đời sống. Xuất phát từ ý nghĩa đó, thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn luôn chú trọng vận động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo”, ông Tri nói.

Theo bà Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Xuyên Mộc, năm 2017, hưởng ứng cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã vận động được hơn 1,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, MTTQ huyện và các xã, thị trấn đã trích xây và sửa chữa được 18 căn nhà “Đại đoàn kết” với số tiền hơn 800 triệu đồng. Bên cạnh đó, MTTQ tỉnh cũng đã xây 10 căn nhà “Đại đoàn kết” cho bà con trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Do vậy, trong thời gian tới, MTTQ huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, DN, cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng nhà ở, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

.
.
.