.

Bệnh viện Bà Rịa: Triển khai kỹ thuật lọc màng bụng trong điều trị suy thận

Cập nhật: 20:19, 23/01/2018 (GMT+7)

Ngày 23-1, Bệnh viện (BV) Bà Rịa đã triển khai kỹ thuật lọc màng bụng (còn gọi là thẩm phân phúc mạc) trong điều trị suy thận mãn cho bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối. Đây là kỹ thuật điều trị do bác sĩ chuyên khoa II Dương Quang Vũ, Khoa Tiết niệu, BV Chợ Rẫy, TP.Hồ Chí Minh trực tiếp chuyển giao theo hình thức “cầm tay chỉ việc”.

Kỹ thuật lọc màng bụng giống như chạy thận nhân tạo, nhưng thay vì dùng màng lọc nhân tạo thì bệnh nhân được sử dụng chính màng bụng của mình để lọc các chất độc ra ngoài thông qua việc phẫu thuật đặt ống thông Catheter cố định tại vùng bụng. Với phương pháp này, quá trình lọc máu diễn ra liên tục, vì thế người bệnh luôn ổn định, tránh hội chứng mất cân bằng, giúp duy trì chức năng thận tồn dư lâu hơn, giảm nguy cơ mất máu và lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm hơn so với chạy thận nhân tạo. Hiện chi phí thực hiện kỹ thuật này đã được Quỹ BHYT chi trả.

Được biết, ngay trong ngày đầu tiên triển khai đã có 3 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối được tiến hành điều trị bằng Kỹ thuật lọc màng bụng.

MINH THIÊN

.
.
.