Bộ phận "một cửa" cấp tỉnh: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ
Ứng dụng CNTT trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ là giải pháp trọng tâm được triển khai tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tập trung cấp tỉnh (gọi tắt Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh). Qua đó, nhiều bất cập trong quá trình giải quyết hồ sơ cho người dân, DN đã được giải quyết.
Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4-2016 với 30 quầy giao dịch của 19 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh. Ngoài việc nhận hồ sơ trực tiếp của người dân, DN, Bộ phận đang đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tại địa chỉ dichvucong.baria-vungtau.gov.vn. Đây được xem là giải pháp có tính đột phá trong cải cách hành chính (CCHC). Hiện Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh có 386 TTHC triển khai DVCTT mức độ 3 và 197 thủ tục mức độ 4. Qua công tác tuyên truyền, tư vấn, đến nay, nhiều cá nhân, DN đã biết và đăng ký sử dụng DVCTT trong việc giải quyết các hồ sơ hành chính.
Ông Bùi Văn Hiếu, Chuyên viên Quản lý dịch vụ, Trung tâm Kinh doanh VNPT Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, trung bình mỗi tháng, ông đăng ký sử dụng DVCTT 3 lần để nộp hồ sơ thông báo thực hiện khuyến mãi đến Sở Công thương. Ông Hiếu so sánh, nếu nộp hồ sơ trực tiếp tại quầy giao dịch Sở Công thương tại Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh phải mất ít nhất một buổi làm thủ tục. Nhưng 4 tháng nay, ông thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến qua trang DVCTT nên giảm được nhiều thời gian, chi phí đi lại.
“Trang DVCTT của tỉnh hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến rất chi tiết, rõ ràng nên người dân dễ thực hiện. Chẳng hạn như nộp hồ sơ thông báo thực hiện khuyến mãi, trang DVCTT hướng dẫn người dân làm theo 4 bước, gồm khai báo thông tin, khai mẫu đăng ký, gửi đăng ký và hoàn tất đăng ký. Khoảng 20 phút, tôi đã nộp xong hồ sơ”, ông Hiếu cho hay.
Ngoài ra, Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh còn tích hợp nhiều tiện ích khác: thông báo tiến độ giải quyết hồ sơ, đánh giá CBCC, hỏi đáp các thắc mắc, thậm chí thống kê, theo dõi được tình hình giải quyết hồ sơ của tất cả các sở, ban, ngành. Vì thế, người dân, DN có thể dễ dàng theo dõi việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ của mình.
Bà Trần Thị Mỹ Linh, Công ty Kim Tơ (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) cho biết, ngày 18-1, bà đến quầy giao dịch của Sở KH-ĐT tại Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh làm hồ sơ chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh. Vừa rời khỏi quầy giao dịch, bà liền nhận được tin nhắn thông báo về việc hồ sơ của bà đã được tiếp nhận và thời gian trả kết quả. Điều đó làm bà Linh cảm thấy yên tâm. Bà Linh nói thêm: “Tôi có thể lên trang DVCTT của tỉnh để tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ của mình để biết hồ sơ của tôi đang được giải quyết ở bộ phần nào, thuộc đơn vị nào…”.
Công chức Bộ phận “một cửa” tiếp nhận hồ sơ hành chính của người dân. |
Tuy việc ứng dụng CNTT mang lại những kết quả nhất định, song Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, tỷ lệ người dân, DN đăng ký nộp hồ sơ hành chính qua mạng rất khiêm tốn, chiếm khoảng 1% trong tổng số hồ sơ được Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh tiếp nhận. Theo lộ trình đã được UBND tỉnh ban hành, từ nay đến năm 2020, toàn tỉnh phải cung cấp thêm ít nhất 77 TTHC DVCTT mức độ 3 và 66 TTHC DVCTT mức độ 4.
Ông Dương Văn Thơm, Phó trưởng Thường trực Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh cho biết, đơn vị đang dự thảo đề án nâng cao chất lượng dịch vụ công toàn tỉnh. Theo đó, trong năm 2018, Bộ phận mở rộng cổng DVCTT bằng cách thực hiện cơ chế liên thông từ Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh đến Bộ phận “một cửa” cấp huyện, xã trên một hệ thống cổng thông tin DVCTT cấp tỉnh để đồng bộ hóa TTHC trên địa bàn tỉnh.
Song song đó, Bộ phận đề ra nhiều giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân, DN sử dụng DVCTT. Cụ thể, năm 2018, 50% cơ quan nhà nước phải nộp hồ sơ hành chính qua DVCTT; tiến tới từ năm 2019 trở đi, 100% cơ quan nhà nước nộp hồ sơ trực tuyến; riêng người dân, DN thì Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh sẽ khuyến khích nộp hồ sơ trực tuyến theo hình thức như rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, từ lần giao dịch thứ 2 trở đi được đơn giản hóa một số giấy tờ đã kê khai ở lần giao dịch đầu tiên…
Năm 2017, Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh nhận trực tiếp tổng cộng 34.945 hồ sơ của cá nhân, DN, trong đó số lượng hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt 97%. Trong khi đó, Bộ phận chỉ tiếp nhận hồ sơ hành chính qua mạng được 739 trường hợp, tỷ lệ giải quyết đúng hẹn đạt 100%. |
Bài, ảnh: TUỆ LÂM