.

Dạy con như thế khác nào hại con

Cập nhật: 10:05, 19/01/2018 (GMT+7)

Hai tuần nay, ngày nào tôi cũng thấy anh Tuân “gầy độ” nhậu, khiến nhiều người ngạc nhiên vì bình thường, anh chỉ uống cà phê. Điều đó khiến chị Ly - vợ cằn nhằn, có hôm còn cãi nhau. Sáng, anh dắt xe ra khỏi nhà sớm, còn chị thì chở con đi học rồi mới đi làm, khuôn mặt hốc hác.

Vốn thân thiết với gia đình Tuân - Ly, tôi được biết nguyên nhân cũng chỉ vì hai vợ chồng mâu thuẫn trong cách dạy cậu con trai duy nhất. Năm nay cu Minh học lớp 9, cao lớn hơn ba nhưng… không biết làm gì ngoài việc học. Anh Tuân bực bội kể: “Tôi dạy con ăn xong phải dọn mâm, rửa chén thì mẹ cháu bảo để cô ấy làm. Tôi dạy con quét và lau nhà, vợ tôi cũng nói để đấy mẹ làm… Bất kể việc lớn, nhỏ trong nhà, cô ấy đều nói: cứ để đấy mẹ làm”.

Tình thương con quá mức của chị Ly khiến Minh trở nên thụ động, không biết giúp đỡ ba mẹ việc gì. Nhiều lần anh chị cãi nhau chỉ vì mâu thuẫn trong cách dạy con như thế. Đỉnh điểm là hôm đó anh Tuân bảo con cho đồ vô máy giặt, còn dặn phân loại đồ trắng, sáng để riêng, giặt trước, đồ tối màu giặt sau. Nhưng Minh không làm theo mà đổ cả giỏ quần áo vào máy, làm loang màu sang những chiếc áo trắng. Đã thế, Minh không lấy đồ ra phơi mà bảo máy có chế độ vắt rồi, không cần phơi. Anh la con, thì mẹ cháu lại bênh. Tuân nhắc vợ rằng con trai đã lớn, cần dạy con làm việc nhà, biết tự phục vụ bản thân. Chị Ly lại bảo con còn nhỏ, lại là đàn ông nên không phải làm những việc đó… Lời qua tiếng lại, hai vợ chồng to tiếng với nhau. Chị Ly buông ra những lời nặng nề với chồng và mách ông bà nội ngoại rằng Tuân… hành hạ con trai khiến mâu thuẫn vợ chồng bùng phát.

Anh Tuân không phủ nhận chị Ly là người đảm đang, hay lam hay làm. Mọi việc trong nhà chị quán xuyến đâu ra đấy. Chỉ có điều, chị cưng chiều con thái quá, không muốn con làm bất kỳ việc gì. Ai góp ý chị đều nói: “Cháu còn nhỏ mà, cháu chưa biết làm. Cháu vụng về lắm, thôi để mẹ làm cho nhanh…”. Cứ như vậy, chị Ly xây dựng hình ảnh con trai mình như một “em bé” không chịu lớn, vừa lười biếng, vừa thụ động.

Sau 2 tuần “chiến tranh lạnh”, được mọi người khuyên can, anh Tuân đã bớt đi nhậu và về nhà ăn tối. Dẫu vậy, anh vẫn lầm lì không nói một lời. Anh bảo: “Nhất định anh phải thẳng thắn nói chuyện với vợ về cách dạy con, không thể cứ bảo bọc, làm giúp con mãi thế. Dạy con như thế bằng mười hại con”.

THẢO NGUYÊN

.
.
.