.
LỐI SỐNG

Gặp nạn vì vội vã

Cập nhật: 10:05, 19/01/2018 (GMT+7)

Năm ấy dưa được mùa, ở chợ giá rất rẻ nên một người nông dân trồng dưa quyết định dùng xe chở dưa đi sang vùng khác bán với hy vọng sẽ được giá cao hơn.

Đến cuối một thị trấn, anh thấy có 2 con đường, không biết nên đi hướng nào nên anh tìm người hỏi thăm. Người dân sống gần đó cho biết 2 con đường đều dẫn đến làng bên, đường tắt thì gần nhưng khó đi, còn đường vòng bằng phẳng nhưng xa gấp đôi. Anh nông dân nghĩ bụng nếu đường đẹp thì anh sẽ phóng thật nhanh, như thế thời gian thêm chắc chẳng đáng là bao.

Con đường vòng đúng là rộng rãi và bằng phẳng, anh nông dân thúc ngựa phi nhanh nhưng đi mãi vẫn chưa đến nên đâm ra hoang mang, sợ nhầm đường. Thấy một cụ già đang cắt cỏ bên đường, anh nông dân bèn dừng lại hỏi. Cụ già xác nhận đúng đường, song khuyên nếu anh đi chậm lại thì chỉ một lát nữa là tới chợ, còn cứ phóng nhanh như thế này thì khéo tối cũng chẳng đến nơi. Anh nông dân lẩm bẩm chê cụ già lẩn thẩn rồi tiếp tục thúc ngựa đi thật nhanh. 

Xe ngựa chở đầy dưa lao vun vút trên đường và đến khi nhìn thấy một cái hố lớn hiện ra giữa đường thì anh nông dân đã không kịp hãm lại, cả ngựa và xe lao xuống hố. Ngựa bị thương, xe thì gãy cả trục, bánh long ra, dưa hấu đổ bể tung tóe, còn anh nông dân may mắn nhảy ra được nên chỉ bị thương nhẹ.

Thế là đến tối mịt hôm ấy, người nông dân mới về được đến nhà, cả xe dưa hấu mất sạch, chẳng được đồng nào còn mất tiền sửa xe và trị thương cho con ngựa. Bấy giờ anh nông dân mới hiểu ra lời cụ già nói.

Câu chuyện của anh nông dân chính là một kinh nghiệm sống cho tất cả mọi người, rằng: với những con đường mình chưa biết, hãy luôn thận trọng, tìm hiểu kỹ và lắng nghe ý kiến người đi trước. Còn nếu chỉ muốn nhanh chóng mà bất chấp, liều mạng thì không đạt được gì cả và kết cục luôn là thất bại. 

HẢI ĐĂNG
(sưu tầm)

.
.
.