.

Băn khoăn về sát hạch chất lượng HS vào lớp 6

Cập nhật: 19:12, 05/01/2018 (GMT+7)

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS của Bộ GD-ĐT đang được lấy ý kiến rộng rãi, trong đó có quy định các trường THCS có số HS đăng ký vào lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu thì có thể tuyển theo phương thức kết hợp xét tuyển với sát hạch năng lực HS. Qua khảo sát của PV Báo BR-VT, phần lớn các ý kiến đều tán thành bổ sung quy định này, nhưng cũng có ý kiến lo lắng sẽ làm dấy lên tình trạng dạy thêm, học thêm.

Năm 2014, trong Chỉ thị chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục TH, Bộ GD-ĐT nghiêm cấm các trường tổ chức thi tuyển vào lớp 6 dưới mọi hình thức. Vì vậy, 3 năm trở lại đây, thực hiện quy định này, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đều tuyển sinh bằng phương thức duy nhất là xét tuyển. Mới đây, Bộ GD-ĐT công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS để lấy ý kiến. Theo đó, ngoài phương thức xét tuyển, các cơ sở giáo dục có số HS đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu có thể tuyển sinh theo phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực HS. 

Nhận xét sự bổ sung này trong dự thảo thông tư, ông Nguyễn Quý Phúc, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tân Thành cho biết: “Tôi cho rằng kết quả ở bậc TH chưa phải là căn cứ đáng tin cậy nhất nên việc kiểm tra, đánh giá năng lực HS là cần thiết. Đây sẽ là căn cứ để lựa chọn HS một cách khách quan và chính xác hơn”. Ông Nguyễn Quý Phúc nêu ví dụ: Hiện nay, tình trạng vượt chỉ tiêu vào THCS xảy ra chủ yếu ở các trường chất lượng cao. Chẳng hạn, mấy năm học gần đây, tại huyện Tân Thành, việc tuyển sinh THCS ở khu vực xã Mỹ Xuân, thị trấn Phú Mỹ và Trường THCS Phú Mỹ bắt đầu gặp khó khăn. Lượng hồ sơ dự tuyển luôn vượt chỉ tiêu, trong khi nhiều HS có điểm tổng kết bằng nhau. Để giải quyết, thời gian qua, Phòng GD-ĐT đã buộc phải bổ sung các tiêu chí phụ để xét tuyển.  

Một tiết học của HS lớp 5 Trường TH Nguyễn Bá Ngọc (TP. Bà Rịa).
Một tiết học của HS lớp 5 Trường TH Nguyễn Bá Ngọc (TP. Bà Rịa).

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường TH Trưng Vương (TP. Vũng Tàu) cho rằng, việc tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập, rèn luyện ở bậc TH cũng chưa hoàn toàn giải quyết hết các vấn đề đặt ra. Thậm chí, còn phát sinh tình trạng “xin, cho điểm” từ năm lớp 1. Sử dụng một kỳ sát hạch HS vào lớp 6 là cần thiết, nhưng theo cô Thủy không nên dùng nhiều hình thức, tránh tạo thêm áp lực cho HS. 

Đồng quan điểm, thầy Nguyễn Khoa Đông, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quang Cường (TP. Bà Rịa) cũng cho rằng, bằng cách này, chất lượng đầu vào sẽ được nâng cao, nhà trường sẽ chọn lựa được những HS phù hợp với tiêu chí tuyển sinh.

Trong khi đó, ông Mai Sỹ Hải, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Châu Đức lại khẳng định, phương thức xét tuyển như hiện nay vẫn đáp ứng yêu cầu. Ông Hải cho biết, thời gian qua, trên địa bàn huyện Châu Đức, phương thức xét tuyển trong tuyển sinh THCS vẫn đáp ứng yêu cầu dù lượng hồ sơ vào các trường chất lượng cao đều vượt chỉ tiêu. Do đó, không nhất thiết phải tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực HS. Bởi việc tổ chức kiểm tra, đánh giá không chỉ tốn kém kinh phí, gia tăng áp lực cho HS mà còn phát sinh các vấn đề như dạy thêm, học thêm, luyện thi tràn lan. 

Mấy năm gần đây, TP. Vũng Tàu là địa bàn “nóng” nhất trong toàn tỉnh về việc tuyển sinh lớp 6. Điển hình, năm học 2017-2018, chỉ tiêu tuyển sinh cho lớp nguồn của khối 6 Trường THCS Nguyễn An Ninh là 210 em nhưng có tới có 482 hồ sơ dự tuyển. Song ông Phạm Văn Ngọc, Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Vũng Tàu khẳng định, đến thời điểm này, phương thức xét tuyển vẫn bảo đảm hiệu quả. Ông Ngọc cho rằng, kiểm tra năng lực của HS chỉ nên tiến hành bằng hình thức phỏng vấn hoặc trắc nghiệm, không nên biến thành một kỳ thi. Như vậy, xét tuyển vẫn là phương thức chủ đạo, còn bài sát hạch sẽ bổ trợ cho công tác xét tuyển. Cách làm này sẽ không gây áp lực cho HS cũng như phát sinh những vấn đề tiêu cực. “Nếu như Dự thảo được thông qua, TP. Vũng Tàu sẽ tuyển sinh theo phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực HS để có thêm căn cứ lựa chọn, làm giảm áp lực trong tuyển sinh vào lớp 6 nguồn”, ông Phạm Văn Ngọc cho biết thêm.

Bài, ảnh: HOÀNG DƯƠNG

.
.
.