.

Người dân chăm chút cho đời sống tinh thần

Cập nhật: 09:07, 02/03/2018 (GMT+7)

Kinh tế phát triển, bên cạnh đời sống vật chất, người dân ngày càng quan tâm đến việc nâng cao đời sống tinh thần, đặc biệt là vào dịp lễ, tết. Để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân, ngành văn hóa và các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giải trí vào các dịp lễ, tết.

THAY ĐỔI XU HƯỚNG HƯỞNG THỤ

Tối 23-2 (mùng 8 Tết), anh Minh Trung (43 Ô4, khu phố Hải Tân, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) chở vợ và con qua TP.Bà Rịa xem chương trình văn nghệ Khai hội Văn hóa-Du lịch Xuân Mậu Tuất 2018. Vợ chồng và con gái anh chị liên tục vỗ tay tán thưởng các tiết mục múa lân - sư - rồng và các tiết mục hát-múa đặc sắc trong chương trình. Anh Minh Trung cho biết, năm nay, vợ chồng anh cùng thống nhất ăn Tết đơn giản để cả nhà có thời gian đi chơi, xem bắn pháo hoa đêm giao thừa, xem các chương trình văn nghệ, tham quan và chụp hình tại Hội hoa Xuân thị trấn Long Hải, thưởng thức các món ăn tại Khu ẩm thực đêm Long Hải…

Dịp Tết, các địa phương tổ chức nhiều chương trình văn hóa - văn nghệ phục vụ đời sống tinh thần người dân. Trong ảnh: Tiết mục văn nghệ tại chương trình nghệ thuật Khai hội Văn hóa - Du lịch tỉnh năm 2018.
Dịp Tết, các địa phương tổ chức nhiều chương trình văn hóa - văn nghệ phục vụ đời sống tinh thần người dân.
Trong ảnh: Tiết mục văn nghệ tại chương trình nghệ thuật Khai hội Văn hóa - Du lịch tỉnh năm 2018.

Tương tự, Tết là thời gian để 3 mẹ con chị Khánh Linh (48, Nguyễn Siêu, TP.Bà Rịa) vui chơi, giải trí và đi coi phim tại rạp. Chị Linh chia sẻ: “Tôi hướng dẫn các con (lớp 4 và lớp 8) tự chọn phim trên mạng và chọn giờ xem phim phù hợp trong mấy ngày Tết. Khi thì coi ở rạp Bà Rịa, lúc cả 3 mẹ con sang Vũng Tàu. Nếu không đi xem phim, tôi cho các con đi hồ bơi hoặc tắm biển, tham quan Hội hoa Xuân hoặc mua sách, truyện tại Đường sách Vũng Tàu. Cả năm học vất vả rồi, các ngày cuối tuần, lễ, tết là dịp để 3 mẹ con nghỉ xả hơi. Sau đó, các cháu lại tiếp tục tập trung cho việc học”.

Gia đình anh Tuấn Anh và chị Ngọc Thảo (hẻm 69, Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu) lại chọn thời gian lễ, tết để cùng nhau đi du lịch. Anh Tuấn Anh cho biết, những năm trước, gia đình anh thường về thăm cha mẹ ở quê (Phú Thọ) và đón Tết cùng gia đình. Khi cha mẹ mất, vợ chồng anh ở lại ăn Tết tại Vũng Tàu. Hai vợ chồng thống nhất quan điểm ăn Tết sẽ thật giản tiện, dành thời gian đi chơi và nghỉ ngơi. “4 năm nay, cứ vào dịp Tết, gia đình tôi lại cùng nhau đi du lịch ở một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Lào, Myanmar… Tính ra chi phí du lịch của cả nhà còn rẻ hơn về ăn Tết ở quê hoặc đi du lịch trong nước. Đặc biệt, chúng tôi không phải chen lấn, xếp hàng mỏi mệt mà thực sự tận hưởng và thư giãn dịp đầu năm”, anh Tuấn Anh cho hay. 

TẬN HƯỞNG KHÔNG GIAN VĂN HÓA

Nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần của người dân, trong những dịp lễ, tết, ngành văn hóa và các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc phục vụ nhân dân. Các rạp chiếu phim trên địa bàn tỉnh cũng ưu tiên chọn chiếu những bộ phim “bom tấn” của Hollywood hoặc các bộ phim hài, tình cảm, có nội dung vui vẻ, sum vầy của Việt Nam để trình chiếu trong các dịp này. 

Theo báo cáo nhanh của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, mỗi đêm diễn văn nghệ, mỗi buổi tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí như: hội diễn lân - sư - rồng, thi cắm hoa, thi ẩm thực… tại các địa phương thu hút từ 700-1.500 lượt khán giả. Riêng đêm nghệ thuật Khai hội Văn hóa-Du lịch tỉnh, tổ chức tại Quảng trường 27-4 (TP.Bà Rịa) có hơn 10.000 lượt người đến xem. Lượng khách đến các rạp chiếu phim cũng rất đông. Các rạp: CGV, Lotte, Việt Phú gần như luôn kín khách trong những ngày Tết. 

Tại TP.Vũng Tàu, bên cạnh Hội hoa Xuân, việc đưa vào hoạt động Đường sách Xuân Mậu Tuất đã tạo điểm nhấn thu hút người dân đến tham quan, trải nghiệm không gian văn hóa mới với nhiều hoạt động phong phú, như: vẽ tranh truyền thần, trưng bày thiệp Xuân do các GV và HS làm; viết thư pháp, khu vui chơi trẻ em… Theo thống kê của Phòng VH-TT TP.Vũng Tàu, trong 12 ngày (từ 12-2 đến 24-2, tức từ 27 tháng Chạp đến mùng 9 Tết), có hơn 15.000 lượt khách tham quan và mua sắm tại Đường sách, doanh thu đạt hơn 1,5 tỷ đồng. 

Kinh tế phát triển, bên cạnh đời sống vật chất, người dân ngày càng quan tâm đến việc nâng cao đời sống tinh thần.  Trong ảnh: Khách tham quan Đường sách Vũng Tàu. Ảnh: MINH THANH
Kinh tế phát triển, bên cạnh đời sống vật chất, người dân ngày càng quan tâm đến việc nâng cao đời sống tinh thần.
Trong ảnh: Khách tham quan Đường sách Vũng Tàu. Ảnh: MINH THANH

Phát biểu tại hội nghị tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2017, đồng chí Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: “Cùng với các hoạt động hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các địa phương đã chủ động về cơ sở vật chất, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí phục vụ người dân. Điều quan trọng là người dân ở khu vực từ thành thị đến nông thôn đều được hưởng thụ các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật chất lượng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.

Bài, ảnh: MINH QUANG

.
.
.