.

Nghệ sĩ và những được, mất khi dùng chiêu trò để nổi tiếng

Cập nhật: 08:28, 15/12/2017 (GMT+7)
Hình ảnh trong video ca nhạc “Em gái mưa” của Hương Tràm - ca khúc đang được giới trẻ yêu thích.
Hình ảnh trong video ca nhạc “Em gái mưa” của Hương Tràm - ca khúc đang được giới trẻ yêu thích.

Do hạn chế về tiềm lực tài chính cũng như danh tiếng, đa phần ca sĩ trẻ ở Việt Nam phải tự thân phát triển sự nghiệp, tự ký kết hợp đồng biểu diễn, tung ra các sản phẩm nghệ thuật. Để tạo sự chú ý, nhiều ca sĩ đã dùng chiêu trò khi quảng bá sản phẩm âm nhạc hoặc sô diễn của mình, kể cả một số cách được coi là “hạ sách”.

NHỮNG CHIÊU TRÒ QUÁ LỐ

Ngày nay, những thông tin úp mở liên quan đến chuyện tình cảm của các cặp đôi nghệ sĩ trước khi công bố chương trình, sản phẩm nào đó diễn ra khá phổ biến. Khán giả không khỏi nghi vấn khi hầu như những thông tin đó thường diễn ra trước các dự án nghệ thuật hoặc khi sản phẩm âm nhạc đang được quan tâm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Câu chuyện tình yêu ngọt ngào, những cuộc chia tay đẫm nước mắt... tưởng như là chia sẻ gan ruột của nghệ sĩ, hóa ra chỉ là chiêu trò PR đầy toan tính.

Điển hình như chuyện tình Quang Lê - Thanh Bi. Bộ đôi này liên tiếp có những phát ngôn mâu thuẫn nhau về chuyện tình cảm, khiến khán giả cho rằng họ đang sử dụng tình ái để đánh bóng tên tuổi. Rồi đến chuyện tình của Hương Tràm và Mai Tài Phến khi anh này tiết lộ 2 người có mối quan hệ trên mức bạn bè. Chẳng biết vô tình hay hữu ý nhưng thông tin này đã khiến video ca nhạc (MV) “Em gái mưa” của Hương Tràm càng khiến giới trẻ quan tâm, khi đến thời điểm này đã thu hút tới gần 87 triệu lượt xem trên Youtube.

Trước đó, vào tháng 5-2017, bộ đôi ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng - Dương Triệu Vũ đã gửi “thiệp cưới” đến đông đảo bạn bè, đồng nghiệp khiến báo giới xôn xao. Rốt cuộc, buổi tiệc này chỉ để đánh dấu chặng đường tình bạn hơn 14 năm của 2 ca sĩ và “nhân tiện”, họ tung ra sản phẩm mới là album song ca mang tên “14 năm 9 tháng”! Ca sĩ Đào Bá Lộc thì úp mở về người tình đồng tính cũ của mình là một nam MC, diễn viên hài nổi tiếng, nay đã cưới vợ khiến dư luận dậy sóng. Tuy nhiên, khi được hỏi về danh tính của “người tình nổi tiếng”, anh quyết không tiết lộ. “Là người đồng tính, anh không có lỗi và cũng không xấu. Nhưng, anh lấy giới tính để nổi tiếng là chà đạp lên rất nhiều người cùng hoàn cảnh”- ca sĩ Vũ Hiếu bày tỏ quan điểm.

Những chuyện vốn riêng tư tế nhị bỗng một ngày được phơi bày, gây nên những cuộc tranh cãi, thậm chí miệt thị nhau vì ghen tuông cũng được một số nghệ sĩ sử dụng. Chẳng hạn, ca sĩ Maya bất ngờ chia sẻ chuyện cô và chồng của Tâm Tít từng có mối quan hệ trong vòng 7 năm trước khi Tâm Tít xuất hiện và tạo nên cuộc tranh cãi ầm ĩ. Đáng chú ý, vụ tranh cãi này xảy ra đúng vào thời điểm Maya ra mắt một ca khúc mới, đánh dấu sự trở lại làng giải trí Việt. Điều này khiến nhiều người suy luận rằng, thực ra Maya khơi gợi lại chuyện cũ chỉ nhằm PR cho bản thân và sản phẩm mới của mình.

COI CHỪNG “DAO HAI LƯỠI”

Còn nhớ năm ngoái, cả Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 Phạm Hương và người đẹp Lan Khuê đều chia sẻ một số khoảnh khắc bán nude trên tài khoản Instagram cá nhân của mình. Nhiều ý kiến khen, chê khác nhau nhưng cuối cùng, ai cũng nhận ra 2 HLV đang PR cho chương trình mà họ đang ngồi cùng ghế nóng: The Face (Gương mặt thương hiệu).

Nghệ sĩ dùng xì-căng-đan để thu hút sự chú ý như cầm dao hai lưỡi, bởi ngoài việc hâm nóng tên tuổi trên mặt báo, nghệ sĩ phải đối diện với những bình luận, đánh giá từ dư luận. Thực tế, mỗi nghệ sĩ có tên tuổi, có đẳng cấp đều có lượng người hâm mộ nhất định và mỗi lời nói, hành động của họ luôn được khán giả và báo chí theo sát. Vì vậy, dù nghệ sĩ vô tình hay cố ý tạo ra xì-căng-đan, đối với một bộ phận công chúng, hình ảnh đẹp đẽ của nghệ sĩ cũng dễ bị tổn thương, thậm chí có khi còn bị khán giả tẩy chay.

Bàn về chuyện nghệ sĩ tự PR cho mình, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương cho rằng: “Đầu tư tốn tiền bạc, công sức, ai cũng muốn sản phẩm của mình hấp dẫn nên phải dùng chiêu trò. Sống trong môi trường nào cũng vậy, muốn tồn tại và bước tiếp thì ai cũng sẽ phải có cách riêng của mình, miễn sao không làm hại đến ai, không trái với thuần phong mỹ tục… Tuy nhiên, cái gì lạm dụng quá cũng không tốt, nhất là sẽ tạo nên những ảnh hưởng xấu đến giới trẻ, vì người này thành công người khác cũng sẽ bắt chước”.

PGS.TS. Huỳnh Văn Sơn, Trưởng khoa Tâm lý học - Trường ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh nhìn nhận: “Sự mất mát trên bình diện niềm tin sẽ mang đến những cảm xúc rất tiêu cực đối với con người, đặc biệt là với hình tượng của nghệ sĩ. Hơn nữa, việc nghệ sĩ lợi dụng tình cảm cho thấy sức ỳ trong tư duy và sự “hạn chế” trong những ý tưởng sáng tạo của người nổi tiếng, xét về mặt truyền thông”.

Hy vọng rằng, làng giải trí Việt sẽ có những cuộc chuyển mình tử tế bằng những sản phẩm chất lượng và lực lượng ca sĩ chuyên nghiệp, chinh phục công chúng bằng tài năng thực sự, không phải mượn những chiêu trò để nổi tiếng, đó mới là giá trị bền lâu.

VŨ THANH HOA

.
.
.