.

Giới trẻ và thú chơi nhạc acoustic

Cập nhật: 09:51, 08/12/2017 (GMT+7)
Việt Hoàng biểu diễn acoustic tại Tree House.
Việt Hoàng biểu diễn acoustic tại Tree House.

Acoustic là thể loại nhạc chỉ sử dụng hoặc chủ yếu sử dụng các nhạc cụ mộc hoặc cổ điển. Tại TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa, các quán cà phê nhạc acoustic được mở ra ngày càng nhiều để phục vụ đam mê của những người yêu thích dòng nhạc này. 

MỘC MẠC ACOUSTIC

Đặc điểm chung của các quán cà phê acoustic là vừa có nhạc công, ca sĩ biểu diễn, vừa đệm nhạc cho khách hát khi có yêu cầu. Acoustic mộc mạc, không đòi hỏi quá cao về chất giọng nên nhiều người yêu ca hát - trong đó phần đông là giới trẻ - có thể thử sức mình tại các quán cà phê nhạc acoustic.

Quán cà phê Nhỏ (số 2, Nguyên Hồng, TP.Bà Rịa) tối Chủ nhật khá đông khách. Lê Việt Hoàng, SV năm thứ I, Khoa tiếng Anh, Trường ĐH BR-VT biểu diễn bài “Đông” của Vũ Cát Tường. Giai điệu trữ tình qua giọng ca trầm của Hoàng giữa không gian quyện mùi hương hoa, mùi cà phê khiến quán Nhỏ thêm ấm áp. Kết thúc ca khúc, Hoàng mời khán giả lên giao lưu. Anh và bạn thay phiên nhau đệm đàn cho khách hát. Việt Hoàng chia sẻ, anh yêu thích đàn, hát từ nhỏ. Cách đây 2 năm, khi đang là HS lớp 11, Hoàng và 2 người bạn đã lập nhóm nhạc, biểu diễn mỗi tuần 2 buổi tại quán Nhỏ và một số quán khác. “Hát tại các quán cà phê acoustic giúp tôi dần hoàn thiện cách diễn, trau dồi kỹ năng chơi đàn và hát, lại có thêm thu nhập. Hiện nay, mỗi tuần tôi diễn 2-3 tối và được trả công từ 100.000-300.000 đồng/tối, tùy theo số lượng bài, đủ để lo chi tiêu cá nhân, đỡ phải xin tiền ba mẹ”, Hoàng chia sẻ.

Chị Phạm Thị Như Nga, chủ quán cà phê Nhỏ cho biết, nhận thấy nhu cầu chơi nhạc acoustic trong giới trẻ Bà Rịa khá nhiều nên từ tháng 4-2016 chị đầu tư thêm sân khấu và bộ chơi nhạc tại quán để tạo sân chơi cho các bạn trẻ vào các tối thứ Năm, Sáu, Chủ nhật hàng tuần. Những đêm phục vụ nhạc acoustic, 120 chỗ ngồi của quán luôn kén khách. Vào những ngày khác, nhiều bạn trẻ cũng đến quán chơi đàn, chỉnh nhạc và tập hát acoustic với nhau rất vui vẻ. 

Tại TP.Vũng Tàu, từ đầu năm 2017, cà phê Phố (số 4, Thống Nhất) đã trở thành điểm hẹn của những người yêu nhạc acoustic. Mỗi tối từ thứ Năm đến Chủ nhật, quán có 2 nhạc công chơi guitar, 1 người chơi trống cajon, có MC, ca sĩ và cộng tác viên hát và phục vụ khách hát. Anh Đặng Ngọc Trường Vũ, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ đầu tư Phố (chủ đầu tư quán cà phê Phố) cho hay: “Trước khi phục vụ thêm acoustic, quán đã được nhiều khách biết đến. Giờ đây, nhiều người yêu mến Phố VÀ yêu cả không gian âm nhạc nơi đây”.

Một thí sinh biểu diễn trong cuộc thi Acoustic Stap tại  cà phê Phố. Ảnh: MINH QUANG
Một thí sinh biểu diễn trong cuộc thi Acoustic Star tại cà phê Phố.

THỎA NIỀM ĐAM MÊ

Anh Trần Thanh Hải, chủ đầu tư quán cà phê acoustic Art Mio (số 11, Lê Văn Tám, TP.Vũng Tàu) là một người yêu âm nhạc. vỚI Chuyên môn của một kiến trúc sư giúp anh tạo ra không gian âm nhạc đầy cá tính ở Art Mio. Anh đã đầu tư hàng tỷ đồng mua sắm dàn âm thanh chuẩn và thiết kế sân khấu như một phòng trà chuyên nghiệp. Để phục vụ nhu cầu hát nhạc acoustic của khách, anh thuê 2 nhạc công chơi piano, violon, saxophone vào mỗi tối từ thứ Sáu đến Chủ nhật hàng tuần. “Hiện nay, Art Mio có 10 ca sĩ, cộng tác viên biểu diễn thường xuyên. Trước mỗi đêm diễn, họ sẽ cùng tập dợt bài hát với ban nhạc. Điều đáng mừng là các đêm diễn luôn thu hút đông khách khi 150 chỗ ngồi thường được lấp đầy. Art Mio phụ thu 20.000 đồng/ly nước uống trong các đêm diễn nên có đủ kinh phí để thuê nhạc công, ca sĩ”, anh Hải chia sẻ.  

Mai Hân, SV năm nhất ĐH Y TP.Hồ Chí Minh kể, một lần cô đi cùng nhóm bạn đến quán cà phê Phiêu (26, Đồng Khởi, TP.Vũng Tàu), cô lên hát thử và đam mê acoustic từ đó. Hiện nay, Hân là cộng tác viên của Art Mio. Cuối tuần được nghỉ học, cô lại về Art Mio để hát cho thỏa đam mê. Cũng vì yêu nhạc acoustic, Phạm Hứa Yên (26 tuổi, 91 Bà Triệu, TP.Vũng Tàu, nhân viên kinh doanh) đã học chơi guitar để có thể vừa tự đệm đàn vừa hát. “Tôi thích sự mộc mạc trong giọng hát, cách hát và cảm giác thư giãn nhẹ nhàng, sâu lắng ở các sân chơi nhạc acoustic. Nhạc acoustic là công cụ giúp tôi giải trí, luyện sự tĩnh tâm và còn là nghề “tay trái” ĐỂ kiếm thêm thu nhập (từ 200.000-300.000 đồng/đêm)”, Yên nói.  

Hiện nay, Nhà Văn hóa Thanh niên (NVHTN) tỉnh  đang phối hợp với cà phê Phố tổ chức cuộc thi Acoustic Star tỉnh BR-VT lần thứ nhất. Cuộc thi thu hút 130 bạn trẻ thi tài vào tối thứ Sáu hàng tuần, từ tháng 10 đến hết tháng 12-2017. “Ngày thường, mỗi tối quán cà phê Phố đón khoảng 50-60 khách, nhưng vào các đêm thi acoustic, lượng khách đến quán thường đạt khoảng 150 lượt người/tối. Điều này chứng tỏ acoustic rất có sức hút”, anh Đặng Ngọc Trường Vũ cho hay. Còn anh Nguyễn Ngọc Hữu, Trưởng phòng Nghiệp vụ (NVHTN) nhận xét, tham gia cuộc thi, các bạn trẻ đã học được cách diễn, cách nhả chữ, cách luyến láy trong ca từ. “Những thí sinh lọt vào chung kết sẽ được mời làm cộng tác viên của CLB văn nghệ NVHTN tỉnh. Sau cuộc thi này, chúng tôi dự định tổ chức các đêm diễn nhạc acoustic định kỳ tại sân khấu ngoài trời NVHTN, nhằm tạo sân chơi cho các bạn trẻ yêu thích dòng nhạc này”, anh Hữu khẳng định. 

Một số quán cà phê acoustic trên địa bàn TP.Bà Rịa: Nhỏ (số 2, Nguyên Hồng); BT (số 82-84, Nguyễn Đình Chiểu); Tree House (số 97, Trần Hưng Đạo). Tại TP.Vũng Tàu: Phiêu (số 26, Đồng Khởi), Single-end (số 9, Mạc Đĩnh Chi), Augusta (số 357, Thống Nhất), Cỏ (số 880, đường 30-4), Black & White (số 91, Bà Triệu)…

Bài, ảnh: MINH QUANG

.
.
.