.

Đã đến lúc nâng giá trị cho cây hồ tiêu

Cập nhật: 18:52, 12/06/2024 (GMT+7)

Giá hồ tiêu hôm 12/6 lập đỉnh mới khi tăng lên gần 180 ngàn đồng/kg, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt mức cao nhất trong vòng 7 năm qua. Điều đặc biệt là liên tiếp trong vài tuần trở lại đây, giá hồ tiêu duy trì đà tăng nhanh, mạnh, liên tục thiết lập mức giá cao kỷ lục.

Khảo sát thị trường cho thấy, từ giữa tháng 5/2024, giá hồ tiêu đạt mốc 100.000 đồng/kg, sau đó tăng lên 130-140 ngàn đồng/kg. Chỉ sau 1 tháng, giá hồ tiêu đã tăng khảng 70 ngàn đồng/kg và hiện loanh quanh từ 175-180 ngàn đồng/kg. Đây được coi là mức giá rất cao trong nhiều năm trở lại đây.

Trên thế giới, giá hồ tiêu cũng tăng khoảng 20%, nhận định của các chuyên gia cho thấy, xuất khẩu hồ tiêu được kỳ vọng có thể trở lại là mặt hàng tỷ USD sau 6 năm bị “tụt hạng”.

Thông tin trên cũng đang khiến những nông dân duy trì vườn hồ tiêu khấp khởi vui mừng. Bởi lẽ, sau thời gian dài, vụ thu hoạch năm nay họ đã bắt đầu có lãi cao trở lại. Với mức giá như hiện nay, người trồng hồ tiêu đã thu lãi hơn 500 triệu đồng/ha.

Xác định hồ tiêu là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh với diện tích quy hoạch là 12.600ha, phát triển hồ tiêu theo hướng hữu cơ, bảo đảm năng suất vừa phải, chất lượng cao gắn với chứng nhận VietGAP. Thế nhưng, do thời gian dài giá rớt xuống đáy, nhiều nông dân đã chặt bỏ hồ tiêu để chuyển sang trồng các loại cây trồng khác, đến nay toàn tỉnh chỉ còn 10.552ha hồ tiêu, giảm gần 1.000ha so với năm 2023. Là cây trồng chủ lực, tuy nhiên đánh giá từ cơ quan chức năng cho thấy, hiện nay hồ tiêu mới chỉ xuất khẩu dạng thô, giá trị thu lại chưa tương xứng với tiềm năng.

Đây cũng là tình trạng chung trong phát triển ngành hồ tiêu của cả nước. Dù có mặt tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, khối lượng xuất khẩu của Việt Nam chiếm 60% lượng hạt tiêu xuất khẩu trên thế giới với nhiều sản phẩm phong phú như tiêu đen, tiêu xanh, tiêu trắng, tuy nhiên 80% sản phẩm xuất khẩu vẫn ở dạng thô, chưa đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn khắt khe của thị trường khó tính. Do đó giá trị mang lại chưa cao và thiếu tính bền vững.

Theo dự báo, giá hồ tiêu tiếp tục tăng cao trong thời gian tới và bước vào chu kỳ tăng mới khi nguồn cung tại nhiều nước trọng điểm về loại cây này đang sụt giảm. Đây được xem là cơ hội cho người trồng hồ tiêu tại Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và các vùng trồng hồ tiêu trọng điểm trên cả nước nói chung. Tuy nhiên, để tránh điệp khúc “trồng - chặt; chặt - trồng” như thời gian qua, yêu cầu đặt ra là phải thực hiện quy trình sản xuất hồ tiêu sạch, an toàn đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng quy định của thị trường xuất khẩu.

Đồng thời, đầu tư chế biến sâu để nâng cao giá trị cho cây hồ tiêu. Muốn làm được điều này, rất cần có sự trợ lực cho người trồng tiêu từ vai trò của doanh nghiệp, nhà nước. Đó là thay vì mở rộng diện tích thì cần quan tâm phát triển vùng tiêu nguyên liệu bền vững, an toàn, tăng chế biến sâu theo chuỗi giá trị.

LAM GIANG

 

.
.
.