.

Chung tay bảo vệ môi trường

Cập nhật: 17:27, 02/06/2024 (GMT+7)

Đang chạy xe máy trên đường QL51 đoạn qua TX.Phú Mỹ, chị Nguyễn Ánh Liên (xã Châu Pha) ngỡ ngàng khi chứng kiến hình ảnh chiếc xe hơi sang trọng chạy phía trước hạ kính xe rồi vô tư quăng một túi nylon xuống đường. “Cuộc sống văn minh rồi nhưng vẫn còn không ít người vô ý thức. Hành động này vừa làm mất đi mỹ quan, ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông”, chị Liên bức xúc nói.

Lâu nay hành vi xả rác thải bừa bãi vẫn thường xuyên xảy ra trên địa bàn tỉnh. Còn nhớ cách đây không lâu, UBND phường 10 (TP.Vũng Tàu) đã phát thông báo tìm người và phương tiện có hành vi vi phạm hành chính bỏ rác không đúng nơi quy định, tại một khu đất tái định cư trên địa bàn.

Trước đó, ngày 27/4, UBND phường này nhận được thông tin hình ảnh, kèm clip do người dân cung cấp ghi lại cảnh một phương tiện xe ô tô và 2 người đàn ông đang có hành vi vứt bỏ rác thải xuống khu đất thuộc dự án tái định cư 10ha phường 10.

Ngoài trường hợp nêu trên, theo thống kê của Phòng TN-MT TP.Vũng Tàu, những tháng đầu năm nay, các cơ quan chức năng của TP.Vũng Tàu đã lập hồ sơ xử lý 31 trường hợp vi phạm về đổ rác thải không đúng nơi quy định ở các tuyến đường nhờ hình ảnh, clip do hệ thống camera an ninh ghi lại và người dân cung cấp. 

Các trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm nhằm răn đe, phòng ngừa. Tuy nhiên, để bảo vệ môi trường sống, bản thân mỗi người dân cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, bắt đầu từ hành động nhỏ nhất như vứt rác đúng nơi quy định...

Năm nay, Ngày Môi trường thế giới 5/6 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa” (Land restoration, desertification and drought resilience) nhằm kêu gọi các quốc gia trên toàn cầu cùng chung tay hướng tới những mục tiêu phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa và khả năng chống hạn hán, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ tự nhiên, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực cho hàng tỷ người trên toàn thế giới.

Theo Công ước của Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa, có tới 40% diện tích đất đai trên hành tinh bị suy thoái, ảnh hưởng trực tiếp đến một nửa dân số thế giới và đe dọa khoảng một nửa GDP toàn cầu (44 nghìn tỷ USD). Tần suất và thời gian hạn hán đã tăng 29% kể từ năm 2000, nếu không có hành động khẩn cấp, hạn hán có thể ảnh hưởng đến hơn 3/4 dân số thế giới vào năm 2050. Phục hồi đất là một trong những mục tiêu chính trong Thập kỷ Phục hồi Hệ sinh thái của Liên hợp quốc (2021-2030), thông qua các chính sách, sáng kiến và tham gia cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực để bảo vệ và hồi sinh các hệ sinh thái trên toàn thế giới nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động, các cơ quan chức năng của tỉnh cần xây dựng và thực hiện kế hoạch xử lý, cải tạo, phục hồi môi trường đất bị ô nhiễm theo quy định cũng như  có biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu tối đa quá trình sa mạc hóa, hạn hán trên địa bàn.

Đặc biệt, các cấp chính quyền cần nâng cao nhận thức, coi nội dung phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa là một phần không thể tách rời của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, là nhiệm vụ quan trọng của quá trình phát triển bền vững gắn chặt với các chương trình dự án, sáng kiến có liên quan tới biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai và phát triển sinh kế bền vững.

Kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải từ hoạt động xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp (đặc biệt là hoạt động chăn nuôi và canh tác nông nghiệp) và quy định về phân loại rác thải tại nguồn (theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường) đảm bảo chất thải phát sinh phải được xử lý đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường và quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về chất thải tương ứng trước khi thải ra môi trường.

Nghiêm cấm việc xả thải không đúng quy định ra môi trường đất; đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, các mô hình kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế xanh, phát triển bền vững nhằm hạn chế tối đa quá trình sa mạc hóa, ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các địa phương, sở, ban, ngành tập trung tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 cũng như chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường. Đồng thời, phát hiện, biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân và cộng đồng, doanh nghiệp có thành tích, sáng kiến tiêu biểu trong hoạt động bảo vệ môi trường; nhất là giải pháp, sáng kiến giảm rác thải nhựa.

TRIỆU VỸ

 
.
.
.