Làm cho biển xanh, sạch, đẹp hơn

Thứ Ba, 05/09/2023, 20:45 [GMT+7]
In bài này
.

Ở thành phố biển Vũng Tàu lâu nay có một CLB khá ấn tượng, có tên gọi là CLB Biển Xanh Sạch Đẹp, thành viên chủ yếu sống tại Vũng Tàu, yêu thiên nhiên và muốn bảo vệ môi trường biển.

CLB Biển Xanh Sạch Đẹp của TP.Vũng Tàu có hơn 200 thành viên. Do ảnh hưởng thời tiết, những ngày này, rác đại dương dồn về ven biển Vũng Tàu nhiều hơn. Thay vì rủ nhau nhặt rác, dọn sạch bãi biển vào mỗi cuối tuần, tần suất thu dọn rác của các thành viên CLB cũng tăng theo và số lượng người được huy động tham gia cũng đông lên. Có thời điểm cả trăm người, trong đó có những thành viên của các hội nhóm đến từ TP.Hồ Chí Minh cũng cùng nhặt rác để làm cho biển xanh, sạch, đẹp hơn mỗi ngày.

Không chỉ nhặt rác, CLB còn “hiến kế” với chính quyền thành phố về phân loại rác thải đầu nguồn, hỗ trợ thùng rác chuyên dụng để bố trí ở các bãi tắm công cộng, hướng dẫn du khách bỏ rác đúng nơi quy định. Qua đó tích cực tham gia vào hành trình “sống xanh”, góp phần xây dựng thành phố biển ngày càng xanh, sạch, đẹp và văn minh.

Trong bối cảnh đô thị hóa mạnh, lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng ở thành phố biển ngày càng tăng, lượng rác thải cũng tăng lên, thì mỗi hành động góp phần tiết giảm yếu tố gây ô nhiễm rất đáng được hoan nghênh. Đặc biệt, những hình ảnh đẹp mắt trên bãi biển, khi cả gia đình nhiều thế hệ, từ trẻ nhỏ đến người già, cùng thu gom rác dễ dàng lan tỏa đến cộng đồng địa phương, du khách hành vi bảo vệ môi trường, tạo ý thức "sống xanh" cho mọi người.

CLB còn thu hút cả cán bộ, công chức, viên chức và lãnh đạo chủ chốt của địa phương. Ngoài việc cùng các thành viên CLB thu gom rác ở bãi biển mỗi khi rảnh, thông qua hoạt động của CLB và những góp ý thẳng thắn, lãnh đạo chủ chốt của địa phương còn có cái nhìn rộng hơn, nhiều góc độ hơn về công tác bảo vệ môi trường để có những chỉ đạo kịp thời. Đó chính là hiệu quả thấy rõ từ phong trào bảo vệ biển của CLB, đã tác động không chỉ đến cộng đồng, mà còn cả các cấp chính quyền địa phương của TP.Vũng Tàu.

Tuy nhiên, Vũng Tàu là địa bàn có bờ biển dài, nhiều bãi tắm, công viên, thu hút đông cư dân địa phương và du khách, đi kèm với đó là các dịch vụ vui chơi, giải trí, ăn uống. Từ đó, lượng rác thải ở những khu vực này thường tăng lên vào cuối tuần và các dịp lễ, tết; chưa kể, lượng rác thải từ đại dương đổ về theo mùa.

Để biển Vũng Tàu luôn xanh, sạch, đẹp rất cần đến sự duy trì thường xuyên, lâu dài trong việc bảo vệ môi trường biển, dọn rác thải mỗi ngày. Các cấp chính quyền cần có những chương trình, giải pháp dài hơi thúc đẩy lối “sống xanh”, văn minh trong cộng đồng cư dân địa phương và du khách. Bên cạnh việc bố trí nhiều hơn nữa những thùng rác ở bãi biển, nơi công cộng, còn cần áp dụng nghiêm khắc các chế tài đối với hành vi không phân loại rác thải và xả rác không đúng nơi quy định. Chính quyền thành phố cần tăng cường bố trí panô tuyên truyền về hành vi bảo vệ môi trường, quy định xử phạt và lan tỏa những hành động đẹp, văn minh nơi công cộng.

Muốn xây dựng thói quen văn minh, lối sống tích cực thì ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi, cũng rất cần đến việc "bỏ tiền mua thói quen" bằng những dự án chỉn chu, có sự đầu tư bài bản từ chính quyền địa phương. Không dễ gì thay đổi ý thức, hành vi, nhưng cũng không quá khó nếu các cấp chính quyền và người dân đồng lòng thực hiện.

TIỂU CƯỜNG

;
.