Chạy vì đam mê!

Thứ Sáu, 25/08/2023, 18:03 [GMT+7]
In bài này
.

Khởi tranh lần đầu tiên vào năm 1998, đến năm 2023, Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu trải qua 24 lần tổ chức (trừ 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Giải phải tạm hoãn). Nếu là thời gian của đời người, tuổi 24 được coi là cái tuổi mở đầu cho giai đoạn sung mãn nhất, với nhiều hứa hẹn tương lai.

Ở lần tổ chức thứ 24, Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung thi đấu lẫn giải thưởng cùng các hoạt động bên lề, khiến Giải càng tăng sức hút. Những người gắn bó từ mùa Giải lần đầu tiên đến nay sẽ cảm nhận được sự thay đổi và lớn mạnh không ngừng của Giải là như thế nào: từ hơn 400 VĐV, đến nay, Giải đã thu hút hơn 3.000 VĐV. Cụ thể, hơn 2.400 VĐV đăng ký thi đấu các cự ly 3km nữ, 5km nam và 2 cự ly có thu phí 10km, 21km cả nam và nữ. Ngoài ra, gần 1.000 đại biểu là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, khách mời cùng cán bộ, nhân viên doanh nghiệp, nhà tài trợ sẽ tham gia chạy đồng hành để biểu dương lực lượng tại Giải. So với những mùa Giải trước, năm nay VĐV đến từ nhiều tỉnh, thành trong nước cả ở nội dung miễn phí và có thu phí. 

Năm nay, do ảnh hưởng chung bởi tình hình kinh tế nên công tác tổ chức Giải gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, thời gian nhận đăng ký thi đấu tại Giải chưa đầy một tháng và có cả các nội dung thu phí nhưng số VĐV đăng ký rất đông. Nhiều ngày sau khi đã hết hạn, ban tổ chức vẫn nhận được hàng trăm lời đề nghị “thông cảm” từ người đăng ký trễ nhưng không thể làm khác. Trong đó, nhóm VĐV đến từ CLB chạy bộ Vũng Tàu có đến hơn 500 người đăng ký!

Không quá lời khi nhận định rằng, Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện thể dục thể thao và chạy bộ tại Bà Rịa-Vũng Tàu và khu vực Đông Nam Bộ. Điều đó được chứng minh bởi số người đăng ký tham dự Giải không ngừng tăng lên qua từng năm. Năm 1998, ở mùa Giải đầu tiên, phong trào chạy bộ tại Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng, tại Việt Nam nói chung chưa phát triển mạnh mẽ như hiện nay. 

Bà Rịa-Vũng Tàu có địa hình và khí hậu lý tưởng để rèn luyện môn chạy bộ. Trong đó, TP.Vũng Tàu với hai ngọn núi là núi Lớn và núi Nhỏ, cùng tuyến đường ven biển tuyệt đẹp, không khí trong lành, là nơi lý tưởng để chạy bộ. Vào mỗi sáng sớm hay buổi chiều, người dân đi bộ, chạy bộ theo đường lên núi Lớn và núi Nhỏ hoặc tuyến đường ven biển Thùy Vân-Hạ Long-Quang Trung-Trần Phú nườm nượp, đông vui như trẩy hội.

Ban đầu, đa số người đến với bộ môn chạy bộ vì mục đích rèn luyện sức khỏe. Theo đà phát triển và đáp ứng nhu cầu, nhiều hội, nhóm, CLB chạy bộ đã được thành lập. Họ cùng nhau rèn luyện kỹ thuật chạy và có những CLB tập luyện rất bài bản. Sau quá trình khổ luyện, nhiều người muốn kiểm tra và thử sức giới hạn bản thân. Và những giải chạy được tổ chức quy mô, bài bản như Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ hội tốt để họ kiểm tra, đánh giá kết quả tập luyện. 

“Năng lượng từ biển, chạy bộ đắm say!”. Slogan của Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ 24 rất ấn tượng, ý nghĩa và phản ánh đúng sự thật về sức hấp dẫn của bộ môn này. Đường chạy sơn thủy, hữu tình với một bên là núi, một bên là biển. Trẻ em, phụ nữ, thanh niên, trung niên hay người lớn tuổi, thậm chí là cả gia đình cùng chạy trên cung đường ven biển tuyệt đẹp đã tạo thêm phần hào hứng, hấp dẫn của Giải.

Năm nay, Giải không có nội dung thi đấu hệ đội tuyển 10km nam và 5km nữ nhưng không vì thế mà giảm đi sức hấp dẫn. Nhiều chân chạy tên tuổi từng đạt thành tích cao tại SEA Game hay các giải điền kinh quốc gia đã đăng ký thi đấu ở hai cự ly  10km, 21km như Hoàng Nguyên Thanh, Nguyễn Đăng Khoa. 

Nào ta cùng chạy!

NGUYỄN ĐỨC

 

 

;
.