Trút gánh âu lo học phí...

Chủ Nhật, 03/09/2023, 21:09 [GMT+7]
In bài này
.

Còn vài ngày nữa, năm học mới 2023-2024 chính thức được khai giảng. Mấy ngày nay, các cô cậu học trò đã chộn rộn tới trường để ổn định nề nếp.

Xóm trọ nhỏ ở ngoại ô thành phố cũng chộn rộn không kém. Tuy chỉ có vài ba chục gia đình nhỏ, nhưng trẻ con ở độ tuổi đi học khá đông đúc. Chiều tối hôm qua, các bà mẹ xúm xít, cơ mặt người nào người nấy như giãn ra, thoải mái hẳn bởi ai cũng trút được nỗi niềm, âu lo trước thềm năm học mới khi con đến trường mà không phải đóng học phí.

Cả xóm trọ đều là lao động phổ thông, kiếm việc làm ở thời điểm này không dễ, do "dư chấn" của mấy năm dịch COVID-19, vì vậy, mọi khoản chi tiêu đều phải cắt giảm, chắt bóp lo cho con cái đầu năm học.

Chị Tư, mới ngoài 40 tuổi nhưng đã có tới 6 mặt con, đang theo học từ mầm non đến THPT. Các khoản chi phí đầu năm học khiến hai vợ chồng chị chạy đôn, chạy đáo. Không chỉ sách vở, đồng phục mà học phí cũng là một khoản tốn bộn tiền đối với thu nhập bấp bênh từ công việc lao động thời vụ, tự do của hai vợ chồng chị. Tin mừng được miễn giảm học phí cho cả 6 đứa con khiến chị rơi nước mắt. Chị còn lân la, thông báo cho cả khu trọ biết, đặng mừng!

Trước thềm năm học mới chỉ khoảng vài tuần, HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Kỳ họp chuyên đề và tại Kỳ họp, các đại biểu đã quyết nghị thông qua Nghị quyết quan trọng nhằm giảm gánh nặng cho các bậc phụ huynh trong năm học mới 2023-2024.

Theo đó, với sự nhất trí tuyệt đối tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về hỗ trợ học phí cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi, học sinh THPT, học viên tại trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn. Trước đó, năm học 2022 - 2023, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Nghị quyết miễn 100% học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh THCS.

Như vậy, năm học 2023 - 2024, ngoài việc tiếp tục miễn 100% học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh THCS, HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non 3, 4 tuổi, học sinh THPT và học viên giáo dục thường xuyên. Mức hỗ trợ này cho các đối tượng trong và ngoài công lập, áp dụng hỗ trợ theo số tháng học tập thực tế tại cơ sở giáo dục theo quy định, tối đa không quá 9 tháng.

Đây là Nghị quyết hợp lòng dân, nhằm chia sẻ những khó khăn của các gia đình đang có con trong độ tuổi đến trường. Theo ông Mai Ngọc Thuận, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, việc hỗ trợ học phí nhằm huy động trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo trong độ tuổi đến trường; tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội, giảm gánh nặng cho người dân về các khoản phí vào đầu năm học, bảo đảm sự hài hòa giữa các đối tượng thụ hưởng chính sách; xây dựng lộ trình tiến tới nền giáo dục phổ thông hoàn toàn miễn phí toàn diện.

Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 470 trường học và 262 nhóm trẻ tư thục. Dự kiến, kinh phí hỗ trợ học phí là 327 tỷ đồng, trong đó, trẻ 5 tuổi và học sinh THCS gần 190 tỷ đồng; trẻ 3, 4 tuổi, học sinh THPT và học viên tại các Trung tâm giáo dục thường xuyên năm học 2023 - 2024 là hơn 137 tỷ đồng.

TIỂU CƯỜNG

 

;
.