Dẹp nạn sim rác

Thứ Tư, 06/09/2023, 19:14 [GMT+7]
In bài này
.

Trong một buổi sáng họp cùng nhóm dự án, tôi đã phải dừng nghe 4 cuộc gọi mời chào mua chứng khoán, lừa trúng thưởng khi mua hàng online, rao bán dự án bất động sản, lừa việc nhẹ lương cao. Những cuộc gọi không mong đợi liên tục khiến cho bản thân hết sức phiền lòng, đó là chưa kể còn ảnh hưởng đến công việc chung.

Nhưng tôi không phải là trường hợp ngoại lệ. Rất nhiều người liên tục phàn nàn về cuộc gọi rác trong thời gian gần đây. Điều đáng nói là, người dùng không thể không nghe cuộc gọi số lạ bởi vì họ thường xuyên đặt mua hàng trên mạng, hoặc số điện thoại của đối tác gọi tới.

Những tưởng cuộc gọi rác sẽ được xử lý triệt để khi thời gian qua, cơ quan chức năng đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng sim rác, cuộc gọi rác. Trong đó, việc chuẩn hóa thuê bao di động cũng được triển khai mạnh mẽ. Từ cuối 2022, Bộ TT&TT công bố ba công đoạn lớn trong việc giải quyết sim rác.

Đầu tiên, đảm bảo toàn bộ thuê bao có thông tin. Tiếp đến, bảo đảm thông tin chính xác bằng việc đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cuối cùng là xử lý tình trạng sim không chính chủ. Thông tin từ Bộ TT&TT cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, cơ quan chức năng đã cập nhật thông tin chính chủ với hơn 11 triệu thuê bao, đồng thời qua thanh tra kiểm tra đã khóa và phục hồi khoảng 2,5 triệu thuê bao có thông tin không chính xác.

Để ngăn chặn tình trạng các đối tượng lợi dụng đăng ký thuê bao đứng tên nhiều sim, kích hoạt sẵn, bán tràn lan, thực hiện các hành vi lừa đảo, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, Bộ TT&TT yêu cầu các DN viễn thông di động quyết liệt thực hiện đúng tiến độ việc rà soát, làm rõ đối với các khách hàng sở hữu nhiều sim (trên 10 sim). Tính đến giữa tháng 7/2023, các DN viễn thông đã rà soát, làm rõ việc sở hữu đối với 100% thuê bao (khoảng 3 triệu thuê bao) là tổ chức, DN. Các nhà mạng tiếp tục xử lý việc sở hữu đối với thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều sim với mục đích, người sử dụng sim chính là người sở hữu (đứng tên) số thuê bao đó. Thông qua hình thức nhắn tin, gọi điện chăm sóc khách hàng, đề nghị người sử dụng đến điểm giao dịch để ký lại hợp đồng nếu thực sự sở hữu trên 3 sim. Hiện 80% số sim của các chủ thuê bao có trên 10 sim đã được xử lý.

Vậy thì do đâu tình trạng cuộc gọi rác, quảng cáo thường xuyên diễn ra, quấy nhiễu cuộc sống của nhiều người dân? Qua khảo sát cho thấy, dù quy định chặt chẽ đã nêu ở trên thì hiện nay, người dùng vẫn dễ dàng mua sim kích hoạt sẵn, bán tràn lan tại các đại lý mà không cần phải xuất trình giấy tờ theo quy định.

Sim rác là nguyên nhân gây ra mọi sự rắc rối như nhắn tin, gọi điện thoại quảng cáo gây phiền hà cho nhiều người. Nguy hiểm hơn, sim rác còn bị kẻ xấu sử dụng để lừa đảo gây mất trật tự, an toàn xã hội. Dù các đợt thanh tra, kiểm tra vẫn thường xuyên diễn ra, thế nhưng nếu vẫn thiếu sự quyết liệt của các nhà mạng và cơ quan chức năng thì “cuộc chiến” với sim rác vẫn còn lắm gian nan.

LAM GIANG

 

;
.