.

Lo Tết cho người nghèo

Cập nhật: 20:31, 09/12/2022 (GMT+7)

Năm 2022, nước ta có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Dịch bệnh COVID-19 đã được khống chế. Từ tháng 10/2021, Việt Nam đã thực hiện "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19".  

Điều đó đã tạo điều kiện để các ngành kinh tế nước ta phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Nhiều chỉ tiêu về kinh tế-xã hội năm 2022 dự kiến đạt hoặc vượt kế hoạch. Tuy vậy, ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh trên thế giới, xung đột vũ trang Nga-Ukraine kéo dài, giá dầu tăng cao đã tác động mạnh mẽ đến kinh tế và đời sống xã hội nước ta. Nhiều DN xuất khẩu chưa ký kết được đơn hàng mới trong năm 2023. Tình trạng này khiến nhiều DN phải cắt giảm lao động, giảm việc làm, ảnh hưởng đến cả DN lẫn thu nhập của người lao động. Trong bối cảnh năm hết, Tết cận kề, những lao động bị giảm việc, mất việc làm lâm vào cảnh khó khăn do giảm hoặc mất thu nhập.

Theo thống kê của Tổng LĐLĐ Việt Nam, tính đến nay cả nước có khoảng 1.500 DN bị ảnh hưởng do giảm đơn hàng với số lao động bị ảnh hưởng là 500 ngàn người và 42 ngàn người lao động bị mất việc làm. Do vậy, công tác chăm lo cho người lao động trong dịp Tết đã được Tổng LĐLĐ và các địa phương đặc biệt chú ý. Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã sớm ban hành kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động với chủ đề "Tết sum vầy - Xuân gắn kết" bằng gói hỗ trợ trên 500 tỷ đồng cho hơn 1 triệu đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà khoảng 500 ngàn đồng bằng tiền mặt.

Không đứng ngoài cuộc, LĐLĐ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các cấp công đoàn trong tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch phù hợp với đặc thù từng địa phương, đơn vị. Dự kiến có hơn 112 ngàn người được thụ hưởng chính sách chăm lo Tết, với tổng kinh phí khoảng 41 tỷ đồng. Trong đó, 1.000 đoàn viên và công nhân viên chức có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Trong dịp Tết, LĐLĐ tỉnh còn tặng quà người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại một số DN; hỗ trợ vé xe về quê ăn Tết cho 150 đoàn viên công đoàn với mức 1 triệu đồng/người…

Các DN, công đoàn cơ sở và các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã chuẩn bị tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ người lao động như: Chợ Tết Công đoàn năm 2023; Tết sum vầy - Xuân gắn kết; Hội thi ẩm thực “Mừng Đảng, mừng Xuân; bố trí xe chở công nhân về quê ăn Tết, tặng quà Tết và nhu yếu phẩm cho người lao động…

Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã phát động phong trào “Tết nhân ái” Xuân Quý Mão 2023. Theo đó, Hội phối hợp với các đơn vị, tổ chức hỗ trợ 1.000 suất quà (500 ngàn đồng/suất) cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, vào ngày 11/12 tới, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh tổ chức giải Golf “Vì an sinh xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” nhằm huy động nguồn lực xã hội đồng hành cùng chính quyền hỗ trợ người khó khăn. Theo Ban tổ chức, với ý nghĩa nhân văn, giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực. Tính đến ngày 8/12, hàng chục doanh nhân, mạnh thường quân trên địa bàn tỉnh đã cam kết ủng hộ gần 6 tỷ đồng và 6 ngôi nhà đại đoàn kết tặng người nghèo.

Hoạt động sản xuất đang trên đà phục hồi sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nhưng nhiều doanh nhân, DN vẫn còn khó khăn. Tuy vậy, trước các hoàn cảnh khó khăn hơn mình, doanh nhân, DN vẫn sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia, thể hiện tinh thần hướng về cộng đồng. Đó cũng là sứ mệnh, trách nhiệm của doanh nhân, bên cạnh việc làm tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hơn thế nữa, công tác chăm lo Tết cho người nghèo còn được mở rộng, lan tỏa trong cộng đồng xã hội. Xuất phát từ truyền thống tốt đẹp của dân tộc là tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, còn nhiều tổ chức, cá nhân đã và đang âm thầm vận động, quyên góp quà Tết, nhu yếu phẩm tặng người nghèo, người yếu thế. Đó là việc làm đầy tình nhân ái, rất đáng trân trọng và nhân rộng, để có thêm nhiều hơn nữa những suất quà Tết được trao đến người nghèo, vì mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.

NGUYỄN ĐỨC

.
.
.