.

Không lo thiếu xăng dầu dịp Tết

Cập nhật: 20:43, 27/11/2022 (GMT+7)

“Chủ động có phương án bảo đảm duy trì nguồn cung nhằm ổn định thị trường, đặc biệt trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, nguồn cung bị đứt gãy gây tâm lý hoang mang cho người dân và DN; Tăng cường quản lý địa bàn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, kịp thời phát hiện các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu và xử lý nghiêm theo quy định”. Đó là 2 trong những nội dung chính của văn bản hỏa tốc vừa được UBND tỉnh gửi các sở, ban, ngành nhằm xử lý đơn kiến nghị của các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Cuộc “khủng hoảng” thiếu xăng dầu cục bộ tại nhiều tỉnh, thành phố dẫn đến việc nhiều cửa hàng đóng cửa hoặc bán “nhỏ giọt” trong tháng 10 đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy vậy, nỗi ám ảnh mang tên “đi đổ xăng” vẫn còn đè nặng tâm lý, đời sống sinh hoạt của người dân. Trong bối cảnh thị trường tiềm ẩn những bất ổn về nguồn cung, DN, người dân lo “điệp khúc” thiếu xăng sẽ lặp lại trong những tháng cuối năm và dịp Tết, văn bản chỉ đạo hỏa tốc của UBND tỉnh có tác dụng trấn an, rằng sẽ không có xáo trộn thị trường xăng dầu trong dịp Tết Quý Mão.

Một động thái khác của Cục QLTT cũng khiến DN, người dân yên tâm sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh là yêu cầu các thương nhân đầu mối trên địa bàn tỉnh ký cam kết bảo đảm nguồn cung xăng dầu. Theo đó, các DN bảo đảm cung cấp đầy đủ nguồn cung xăng dầu, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, không vận chuyển, kinh doanh, buôn bán xăng dầu nhập lậu, giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ không thực hiện hành vi đầu cơ, găm hàng nhằm thu lợi bất hợp pháp.

Yêu cầu các thương nhân phân phối ký cam kết bảo đảm nguồn cung xăng dầu là biện pháp cần thiết, không chỉ thể hiện trách nhiệm DN đối với người tiêu dùng mà còn là cách bảo đảm nguồn cung xăng dầu và an ninh năng lượng quốc gia.

Cần nhắc lại vào những thời điểm xăng dầu căng thẳng, Bà Rịa - Vũng Tàu không có cảnh cảnh người dân xếp hàng mua xăng hoặc cầm theo can nhựa đứng chờ trong đêm để mua dự phòng, cũng không có những “cây xăng cục gạch” mọc ở các vỉa hè. Chỉ một số ít cây xăng treo bảng “hết xăng”, “hết xăng còn dầu”. Một số cửa hàng khống chế số lượng, giới hạn bán cho khách hàng. Qua kiểm tra tại 253 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh, cũng như qua làm việc với các DN đầu mối, Cục QLTT chưa phát hiện trường hợp nào có hành vi găm giữ hàng, hạn chế bán hàng vì mục đích đầu cơ. Tuy nhiên, theo phản ánh của các thương nhân đầu mối PVOil, Petrolimex, Côngty TNHH MTV Dầu khí Hải Linh Vũng Tàu, nguồn hàng nhập khẩu xăng dầu hiện tại gặp khó khăn, nguồn cung không dồi dào, chỉ đủ cung cung cấp cho các cửa hàng trực thuộc trong hệ thống. Phản ánh của các thương nhân phân phối cũng cho thấy, mức chiết khấu thấp cùng các chi phí mặt bằng, điện, nước, khấu hao sửa chữa lương, bảo hiểm xã hội cho nhân viên… không được tính vào giá bán khiến nhiều DN, cửa hàng xăng gặp nhiều khó khăn, lỗ vốn… Từ những bất cập nêu trên, các thương nhân phân phối kiến nghị UBND tỉnh, Sở Công thương làm việc với các bộ, ngành chức năng cho phép hệ thống bán lẻ được tiếp cận nguồn hàng một cách chủ động hơn thay vì phụ thuộc vào một đầu mối như hiện nay; Thay đổi chính sách điều hành giá bán lẻ xăng dầu bảo đảm giá bán lẻ bán ra đủ để DN bù đắp những chi phí nhằm duy trì hoạt động của cửa hàng xăng dầu.

Những giải pháp mà các tỉnh, thành phố đã và đang triển khai đã đẩy lùi “cơn sốt” thiếu xăng dầu, đưa tình hình cung ứng xăng dầu trở lại bình thường. Tuy nhiên, thị trường xăng dầu cần ổn định lâu dài, vì vậy các bộ, ngành tích cực sử dụng công cụ chính sách tháo gỡ khó khăn cho các DN xăng dầu, nhất là chi phí của DN đầu mối cũng như chiết khấu cho hệ thống bán lẻ. Việc xem xét và sắp xếp lại hệ thống cung ứng xăng dầu một cách hợp lý cũng là cần thiết khi thị trường bình ổn trở lại.

Giải quyết triệt để bài toán chi phí kinh doanh xăng dầu sẽ chấm dứt tình trạng đứt gãy nguồn cung, bảo đảm có đủ xăng dầu phục vụ cho người dân và DN nhất là trong dịp Tết Quý Mão 2023 sắp tới.

TRƯƠNG TÙNG

.
.
.