Lan toả tình yêu thương

Thứ Sáu, 23/12/2022, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Giữa trưa, vị linh mục trung tuổi hối hả bước trên con đường vừa trải nhựa dẫn đến khu dân cư khá hẻo lánh, chỉ vài ba chục chái nhà không mấy phần khang trang của đồng bào dân tộc. Một “cụ ông” đon đả chào Cha từ rất xa. Vị linh mục cho biết, “cụ ông” thực ra mới chỉ chưa tới 40 tuổi, nhưng nát rượu nên trông già nua và ốm yếu. “Cụ ông” là một trong những trường hợp đang được linh mục ưu tiên giúp đỡ, mà trước hết là tìm cách cai rượu và tạo việc làm để có thu nhập ổn định.

Vị linh mục tiếp quản giáo xứ chưa lâu, nhưng đã thân thuộc cả khu dân cư có đến trên 90% là đồng bào dân tộc Chơro, hầu hết đều thuộc diện hộ nghèo, thiếu đất sản xuất, không có việc làm ổn định. Ở đây vừa có một nhà thờ nhỏ được nâng cấp, cải tạo, làm chỗ cho các giáo dân hành lễ. Nhà thờ chỉ là nhánh phụ, còn đơn sơ, nhưng vị linh mục thường xuyên lui tới giảng đạo, gặp gỡ giáo dân để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng; từ đó tìm cách giúp đỡ thiết thực nhất bằng các phần quà là nhu yếu phẩm, hộp sữa, cân đường cho trẻ con, người già; con bò, dê giống cho hộ nghèo còn sức lao động. Hay thậm chí vị linh mục ấy còn là thầy giáo tận tụy bày dạy từng con chữ cho những học trò lớn tuổi nhưng chưa biết viết, biết đọc.

Vị linh mục nói, quan trọng nhất vẫn là làm sao cho giáo dân tự nhận thức được để thay đổi, sống tốt đời đẹp đạo đúng nghĩa, biết chí thú làm ăn và không có tệ nạn. Ở ấp lân cận, còn có tình trạng đá gà ăn tiền và đánh bạc, mỗi khi giảng đạo vào dịp cuối tuần, vị linh mục lại nhắc nhở con chiên, phân tích về hậu quả của hành vi cờ bạc, tệ nạn xã hội. Có lẽ ấn tượng nhất là việc vị linh mục công khai số điện thoại của mình và coi đó là “đường dân nóng” cho mọi giáo dân liên hệ khi cần kíp. Qua “đường dân nóng” đặc biệt ấy, vị linh mục đã “bắt tại trận” và giải tán không ít “sới bạc”, thuyết phục tài tình để những thành phần bất hảo hoàn lương, tránh xa tệ nạn. Vị linh mục còn tìm cách hóa giải nhiều mâu thuẫn nảy sinh ở các gia đình, ở cộng đồng dân cư một cách nhẹ nhàng, khéo léo bằng những bài học, lời răn của Chúa, của nhà thờ và chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước.

Noel đến, giáo xứ nhỏ, đơn sơ ấy cũng được trang trí cây thông và đèn hoa rực rỡ, đầm ấm trong tiết trời có chút se se lạnh của mùa Đông phương Nam. Bên cạnh sự đồng hành của ban hành giáo, của vị linh mục tận tụy, tận lực ấy, cả khu dân cư đã dần chuyển biến, khi người lớn tu chí làm ăn, trẻ con được đến trường để có tương lai tươi sáng.

Noel là dịp lễ trọng của người Công giáo, đây cũng là dịp để mọi giáo dân thể hiện một lòng kính Chúa và yêu người như chính bản thân mình. Vì vậy, ở khắp muôn nơi đều lan tỏa tình yêu thương, sự giúp đỡ, nhất là đối với người nghèo khó, yếu thế trong cộng đồng. Điển hình như năm 2022, các giáo xứ, dòng tu đã đóng góp hơn 22,5 tỷ đồng cho các hoạt động khuyến học, chăm sóc bệnh nhân, xây nhà nhân ái; tặng quà cho người nghèo, người khuyết tật; ủng hộ hơn 2,3 tỷ đồng cho các loại quỹ an sinh được MTTQVN các cấp phát động.

TIỂU CƯỜNG

 

;
.